Page 19 - 1 ก.ค.68
P. 19
เรืื�อง... ทำาด่เป็นศึรื่แกิ่ช่ว่ิต
การที่ำาควิามั่ด้่ คือ การที่ำาให้้เกิด้ผลด้่อยู่�างมั่่คุณค�าที่่�งติ�อตินเองและผ่้อื�น ติามั่ห้ล่กคำาสำอนที่างพระพุที่ธิ์ศาสำนา
ถือวิ�า บัุคคลห้วิ�านพืชเช�นไร ยู่�อมั่ได้้ร่บัผลเช�นน่�น ผ่้ที่ำากรรมั่ด้่ยู่�อมั่ได้้ร่บัผลด้่ ผ่้ที่ำากรรมั่ช่�วิยู่�อมั่ได้้ร่บัผล
ช่�วิช่วิิติ ยู่�อมั่ก้าวิไปสำ่�ควิามั่ชราห้รือเสำื�อมั่ไปติามั่กาลเวิลาไมั่�คงที่่� แติ�ควิามั่ด้่น่�นคงที่น ด้่งน่�น พึงห้มั่่�นที่ำาควิามั่ด้่
เพื�อเป็นศร่แก�ช่วิิติใน ๔ ระด้่บั ด้่งน่�
ระด้่บัที่่� ๑ ขยู่่นห้มั่่�นเพ่ยู่ร จ่ด้เป็นควิามั่ด้่ข่�นพื�นฐาน เพราะจะที่ำาให้้ช่วิิติอยู่่�รอด้ ที่ำาให้้ร�างกายู่ สำมั่อง
และควิามั่คิด้มั่่พ่ฒนาการเป็นคนที่่�มั่่คุณภาพในระด้่บัแรกสำุด้ เป็นติ้นทีุ่นที่ำาให้้มั่่การติ��อสำ่้้และสำร้้างสำรรค์์
ระด้่บัที่่� ๒ ร่้้จ่กแบั��งปััน เป็็นควิามั่ด้่ที่่�สำ่งขึ�นไปอ่ก เพราะร่้้จ่กมั่องให้้้พ้้นไปจากผลประโยู่ชน์ของติ่วิเอง
มั่่การคำานึงถึงควิามั่เป็นอยู่่��ของผ่้อื�น ยู่ินด้่แบั��งปันแมั่้ผลประโยู่ชน์อ่นได้้จากควิามั่ห้มั่่�นเพ่ยู่ร ซึ่ึ�งเป็็นสำิที่ธิ์ิอ่นชอบัธิ์รรมั่
มั่องเห้็นวิ�าแมั่้การได้้ครอบัครองจะเป็นสำ่ญล่กษณ์์แห้��งควิามั่ยู่ิ�งให้ญ� แติ�บัางคร่�งการเสำ่ยู่สำละกล่บัเป็็นควิามั่ยู่ิ�งให้ญ�กวิ�า
ระด้่บัที่่� ๓ เมั่ื�อได้้้ลาภยู่ศก็ไมั่�ห้ลงระเริง คือ ไมั่��ติกเป็นที่าสำวิ่ติถุ ไมั่�ห้ลงมั่่วิเมั่าในลาภยู่ศชื�อเสำ่ยู่ง ถือเอา
สำิ�งเห้ล��าน่�เป็็นเครื�องมั่ือที่่�จะที่ำาควิามั่ด้่ได้้อยู่��างสำะด้วิกและกวิ้างขวิางขึ�น ควิามั่พร่�งพร้อมั่ที่่�มั่่อยู่่�ก็เป็นโอกาสำ
ด้่ที่่�จะพ่ฒนาติ่วิเองให้้้มั่่ค��ายู่ิ�งขึ�น
ระด้่บัที่่� ๔ เมั่ื�อถึงคราวิวิิบั่ติิก็ไมั่��ที่้้อแที่ ด้้้วิยู่มั่องเห้็นวิ��าทีุ่กคนล้วินเกิด้มั่าติ่วิเปล�า เมั่ื�อเริ�มั่จากศ่นยู่์์ ห้ากวิ่นห้นึ�ง
ติ้้องกล่บัไปเห้ลือศ่นยู่์์อ่กก็เป็นควิามั่เสำมั่อติ่วิเที่�าน่�น ไมั่�ใช��ขาด้ทีุ่น แล้วิประคองช่วิิติเด้ินห้น้าติ��อไปอยู่��างมั่่�นคงเยู่ือกเยู่็น
และสำง��างามั่ เป็นบัุคคลชนิด้ที่่�ยู่ิ�มั่ได้้้เมั่ื�อภ่ยู่มั่า
ห้ล่กการที่ำาควิามั่ด้่ ๔ ระด้่บัด้่งกล�าวิ ถือวิ�าเป็นพื�นฐานและมั่าติรฐานของช่วิิติที่่�ด้่ ที่่�ควิรนำาไปปฏิิบั่ติิ
เพราะช่วิิติที่่�มั่่มั่าติรฐาน คือ ช่วิิติที่่�อยู่่�รอด้ปลอด้ภ่ยู่จากปัญห้า ช่วิิติที่่�ไร้ปัญห้าก็เพราะมั่่ปัญญาในการด้ำารงติน
เมั่ื�อร่้เช�นน่�ก็ควิรที่ำาควิามั่ด้่ไวิ้เพื�อเป็นห้ล่กประก่นควิามั่มั่่�นคงของช่วิิติสำืบัไป
จิัดทำาโดย กิองอนุศึาสนาจิารืย์ ยศึ.ทรื.
ข่่าวสารแพทย์์นาวี ปีีที� ๖๗ เล่่มที� ๗ เดืือน กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๘ หน้า ๑๕

