Page 14 - nmdNewsletter-6111
P. 14
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การวัด การวิเคราะห์
และการจัดการความรู้...
KM Corner ฐานรากของการขับเคลื่อนตามเกณฑ์ PMQA
น.อ.หญิง ธนพร แย้มสุดา ผอ.กวก.ศวก.พร.
พัฒนาการของการจัดการความรู้ของกรมแพทย์ทหารเรือ
การจัดการความรู้ของกรมแพทย์ทหารเรือได้ด�าเนินมาอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๒ ซึ่งในระยะ
แรกๆ ของการด�าเนินงานมุ่งเน้น “การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร” ปรับกระบวนคิดของผู้ปฏิบัติงานให้ใช้องค์ความรู้ในการ
ท�างาน โดยการดึงประสบการณ์ที่ฝังลึกมาใช้ในการท�างาน สร้างเป็นความรู้ใหม่ และน�ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนในองค์กร
ในเวทีต่างๆ ท�าให้บุคลากรอื่นๆ สามารถน�าความรู้ไปใช้ในการท�างาน มีการถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดความรู้ซึ่งกัน
และกันจากคนสู่คน สู่กลุ่มบุคคล และสู่องค์กรในระดับที่ใหญ่ขึ้น ให้ความส�าคัญกับกระบวนการสร้างความรู้ (Knowledge-
creation) จากการปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นพลวัตของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคน (Tacit Knowledge :TK)
และความรู้เด่นชัด (Explicit Knowledge : EK) .....ในระยะต่อมา....ให้ความส�าคัญกับการจัดการความรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่
สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อการขับเคลื่อนกรมแพทย์ทหารเรือสู่ความเป็นเลิศโดยมีองค์ความรู้เป็นฐาน
(Knowledge Based) ของการปฏิบัติงาน ท�าให้กรมแพทย์ทหารเรือมีองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับกระบวนงานหลัก และมีกระบวน
การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) สะสมอยู่เป็นจ�านวนมาก.....ในยุคปัจจุบัน...การจัดการความรู้มิใช่เพียงการสร้างองค์ความรู้
และกระบวนการปฏิบัติที่เป็นเลิศเท่านั้น การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง (Continuous
Improvement) ที่เชื่อมโยงการปฏิบัติในทุกหมวดของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อให้องค์การมีลักษณะเป็นองค์การ
แห่งการเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติขององค์การให้้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและสร้าง
ความสามารถทางการแข่งขัน มีความรับผิดชอบต่อสังคม สร้างความเชื่อถือไว้วางใจในการท�างานขององค์การภาครัฐ พัฒนาไปสู่
องค์การที่มีขีดสมรรถนะสูง และมีผลลัพธ์ที่สะท้อนความส�าเร็จของการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน
การจัดการความรู้ที่เชื่อมโยงสู่คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติได้มีการน�าเกณฑ์ MBNQA (Malcolm Baldrige National Quality Award) ซึ่งมีค่านิยมหลัก
และแนวคิดขององค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูงดังกล่าว มาปรับเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA)
และส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ร่วมกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดท�าเกณฑ์คุณภาพการบริหาร
จัดการภาครัฐ เพื่อให้องค์กรภาครัฐ ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและขับเคลื่อนองค์การ ประกอบด้วย ๗ หมวด ดังนี้
หมวด ๑ การน�าองค์การ
หมวด ๒ การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
หมวด ๓ การให้ความส�าคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หมวด ๔ การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
หมวด ๕ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด ๖ การจัดการกระบวนการ
หมวด ๗ ผลลัพธ์การด�าเนินการ
หน้า ๕ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๐ เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑

