Page 14 - nmdNewsletter-6111
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




                                                     การวัด การวิเคราะห์



                                                  และการจัดการความรู้...





             KM Corner                        ฐานรากของการขับเคลื่อนตามเกณฑ์ PMQA
                                                                           น.อ.หญิง ธนพร  แย้มสุดา ผอ.กวก.ศวก.พร.


      พัฒนาการของการจัดการความรู้ของกรมแพทย์ทหารเรือ
             การจัดการความรู้ของกรมแพทย์ทหารเรือได้ด�าเนินมาอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๒ ซึ่งในระยะ

      แรกๆ ของการด�าเนินงานมุ่งเน้น “การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร” ปรับกระบวนคิดของผู้ปฏิบัติงานให้ใช้องค์ความรู้ในการ
      ท�างาน  โดยการดึงประสบการณ์ที่ฝังลึกมาใช้ในการท�างาน  สร้างเป็นความรู้ใหม่  และน�ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนในองค์กร
      ในเวทีต่างๆ ท�าให้บุคลากรอื่นๆ สามารถน�าความรู้ไปใช้ในการท�างาน มีการถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ต่อยอดความรู้ซึ่งกัน

      และกันจากคนสู่คน  สู่กลุ่มบุคคล  และสู่องค์กรในระดับที่ใหญ่ขึ้น  ให้ความส�าคัญกับกระบวนการสร้างความรู้  (Knowledge-
      creation) จากการปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นพลวัตของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคน (Tacit Knowledge :TK)

      และความรู้เด่นชัด (Explicit Knowledge : EK) .....ในระยะต่อมา....ให้ความส�าคัญกับการจัดการความรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่
      สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมแพทย์ทหารเรือ  เพื่อการขับเคลื่อนกรมแพทย์ทหารเรือสู่ความเป็นเลิศโดยมีองค์ความรู้เป็นฐาน
      (Knowledge Based) ของการปฏิบัติงาน ท�าให้กรมแพทย์ทหารเรือมีองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับกระบวนงานหลัก และมีกระบวน

      การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) สะสมอยู่เป็นจ�านวนมาก.....ในยุคปัจจุบัน...การจัดการความรู้มิใช่เพียงการสร้างองค์ความรู้
      และกระบวนการปฏิบัติที่เป็นเลิศเท่านั้น  การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง  (Continuous

      Improvement)  ที่เชื่อมโยงการปฏิบัติในทุกหมวดของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  เพื่อให้องค์การมีลักษณะเป็นองค์การ
      แห่งการเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติขององค์การให้้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและสร้าง
      ความสามารถทางการแข่งขัน มีความรับผิดชอบต่อสังคม สร้างความเชื่อถือไว้วางใจในการท�างานขององค์การภาครัฐ พัฒนาไปสู่

      องค์การที่มีขีดสมรรถนะสูง และมีผลลัพธ์ที่สะท้อนความส�าเร็จของการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน

      การจัดการความรู้ที่เชื่อมโยงสู่คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
             สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติได้มีการน�าเกณฑ์ MBNQA (Malcolm Baldrige National Quality Award) ซึ่งมีค่านิยมหลัก

      และแนวคิดขององค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูงดังกล่าว มาปรับเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA)

      และส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ร่วมกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดท�าเกณฑ์คุณภาพการบริหาร
      จัดการภาครัฐ เพื่อให้องค์กรภาครัฐ ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและขับเคลื่อนองค์การ ประกอบด้วย ๗ หมวด ดังนี้
             หมวด ๑ การน�าองค์การ

             หมวด ๒ การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
             หมวด ๓ การให้ความส�าคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

             หมวด ๔ การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
             หมวด ๕ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
             หมวด ๖ การจัดการกระบวนการ

             หมวด ๗ ผลลัพธ์การด�าเนินการ






        หน้า ๕   ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๐  เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน  พ.ศ.๒๕๖๑
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19