Page 21 - nmdNewsletter-6111
P. 21

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




            ต้องไปถามนักรัฐศาสตร์กันเอาเองครับ                   ผู้รับการบริการ คือ ผู้ป่วยและญาติ ในสังคมแห่งเทคโนโลยี

                   อย่างไรก็ดี ในส่วนของอ�านาจตุลาการ ก็จะมาเกี่ยวโยง  เช่นประเทศไทย  ผู้คนเริ่มมีความรู้มากขึ้น  รับรู้จากสื่อต่างๆ
            เกี่ยวพันกับการฟ้องร้อง  ซึ่งเราตั้งประเด็นที่ว่าฟ้องร้องเนี่ย มากขึ้น และมีสิทธิ์ออกเสียง และพยายามรักษาสิทธิส่วนบุคคล

            ไม่กลัว น่ากลัว หรือน่าจะเป็นเพียงสิ่งหนึ่งเพื่อเตือนสติ มาคิดดู   ของตน ดังนั้น เรื่องการฟ้องร้องจึงเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี เช่นการ
            พิจารณาให้ดี  สิ่งที่เกิดขึ้นจากการฟ้องร้องนั้น  มาจากสาเหตุ ฟ้องร้องคุณหมอที่ลืมเครื่องมือแพทย์ไว้ในร่างกายของคนไข้
            ไหนบ้าง หลายหลากมากประการ ถ้าท่านคิดตามก็จะเห็นภาพ หรือเกิดจากความผิดพลาดของแพทย์ เผลอลืม ละเลย เพิกเฉย

            ไม่ยาก ถ้าไม่อยากคิด เชิญอ่านต่อ                     ของการกระท�าผิดจรรยาบรรณต่อตนเอง  ที่น่าจะพิจารณา
                   ยกตัวอย่าง  บางคนอาจจะเคยได้ยินได้ฟังมาแล้ว  ในกรณีนี้  ว่าแพทย์หรือพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์

            แต่อ่านอีกครั้ง เพื่อเตรียมเตือนสติ เรื่องมีอยู่ว่า มีสุภาพสตรี ทั้งหลายนั้นได้ปฎิบัติตามการดูแลรักษาคนไข้ในระดับมาตรฐาน
            ผู้สูงวัยท่านหนึ่ง อายุประมาณ ๘๐ กว่าปี ท่านไปซื้อกาแฟที่ร้าน ของทางโรงพยาบาลแล้วหรือยัง  เพราะว่าถ้าต�่ำกว่าความเป็น
            แมคโดนัลด์ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด (fast food) ซื้อกาแฟร้อน  มาตรฐานของโรงพยาบาลที่ก�าหนดไว้  อันนั้น  ก็เป็นสิ่งที่

            ๑ ถ้วย หลังจากนั้น น�าเอาถ้วยกาแฟมาที่โต๊ะ ที่นั่งเพื่อที่จะดื่ม  ไม่ยุติธรรมกับคนไข้ทั้งหลาย  ดังนั้น  คนไข้ผู้ป่วยก็มีสิทธิ์ที่จะ
            แต่เผอิญตนเองท�ากาแฟหก (spilled) เลอะตัวเอง บริเวณขา เรียกร้องความเป็นธรรม การเรียกร้องนั้น อาจจะมีการต่อรอง

            แต่เนื่องจากกาแฟนั้นร้อนมากก็ลวก  (scald)  ผิวหนังของ (bargain) ไกล่เกลี่ย (negotiation) และเรียกร้องค่าตอบแทน
            หญิงชรา ท�าให้เกิดบาดแผล บาดเจ็บ ซึ่งผู้รับเคราะห์ (victim)  เยียวยาในเบื้องต้น ถ้าไม่ส�าเร็จ ไม่พึงพอใจ คนไข้ก็อาจฟ้องร้อง
            ท่านนี้  คิดว่าไม่ได้รับการเยียวยา  ดูแลอย่างพึงพอใจหรืออาจ แพทย์  บุคลากรทางการแพทย์  หรือโรงพยาบาล  ซึ่งเป็นผู้ให้

            พอใจแล้วแต่อยากได้เพิ่ม  จึงเรียกร้องสิทธิ์  ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ บริการโดยตรงก็ได้
            ของร้านแมคโดนัลด์มาขอโทษ และพยายามไกล่เกลี่ย น�าตัวไป        ในทางกลับกัน (on the other hand) ทางโรงพยาบาล

            ส่งโรงพยาบาล ก็ยังถูกฟ้องร้องจากหญิงชราผู้นี้  ซึ่งมีการเรียก หรือบุคลากรทางการแพทย์ เช่นแพทย์ พยาบาล นักกายภาพ
            ร้องค่าเสียหายทั้งหมดเป็นเงิน ๑,๐๐๐,๐๐๐ เหรียญดอลล่าร์  มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องคนไข้ได้ไหม ค�าตอบคือได้ ถ้าคนไข้ไม่ปฏิบัติ
            และให้เหตุผลว่า  ทางร้านแมคโดนัลด์ควรจะต้องเตือนหญิง ตามสถานภาพของคนไข้โดยทั่วไป  อันนี้ต้องตัดสินนะครับว่า

            ชราว่า  กาแฟร้อนมากให้ระมัดระวัง  หรือมีป้ายบอกว่ากาแฟ อันไหนถือว่าเป็นมาตรฐานของคนไข้  เช่น  กรณีคนไข้คนหนึ่ง
            ร้อน  ท่านอยากรู้มั้ยครับว่าผลการพิจารณาคดีนั้นเป็นอย่างไร  ไปรบกวนคนไข้อีกคนหนึ่ง ตักเตือน พูดแล้วไม่ยอมรับว่า ตนนั้น

            ถ้าคิดดูให้ดี  เป็นประเด็นที่จะมาเป็นความผิดของหญิงชราคน ได้กลั่นแกล้ง  ท�าร้ายจิตใจ  ผู้ป่วยคนอื่น  และเป็นสิ่งที่ไม่เป็น
            นั้นหรือเปล่า  ที่ไม่ระมัดระวัง ไม่มีแรงถือถ้วย เสียการทรงตัว  ธรรมกับผู้ป่วยคนที่ถูกกระท�า  โรงพยาบาลก็สามารถน�าเรื่อง
            หรือเป็นความเพิกเฉยละเลย หรือสะเพร่าของทางร้าน ใครผิด มาฟ้องร้องแทนคนไข้คนนั้น แต่จะเรียกร้องค่าเสียหาย ได้มาก

            ใครถูกนั้นต้องได้มาจากการตัดสินขั้นสูงสุด  จากกระบวนการ เท่าไหร่  ถ้าหากคนไข้คนนั้นไม่มีแม้กระทั่งเงินที่จะชดเชยค่า
            ตุลาการ ศาลยุติธรรม (justice) ซึ่งมีแต่เสาหลักที่สาม เป็นตัว เสียหาย  หรือเป็นคนที่ไม่มีอันจะกิน  ต้องพิจารณาต่อไปว่า

            แปลภาษาทางกฎหมาย ผลออกมาเป็นยังไงหรือครับ ทางแมค ถึงแม้ว่าจะชนะการฟ้องร้อง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับค่า
            โดนัลด์ต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย  ๑,๐๐๐,๐๐๐  เหรียญ เสียหายร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อาจจะได้ศักดิ์ศรีของการเป็นมนุษย์
            ดอลลาร์                                              เป็นหน้าที่ของโรงพยาบาล  และชื่อเสียงของโรงพยาบาลใน

                   ท่านทั้งหลายเริ่มหวาดผวา เตรียมตัว หรือยังครับ หรือ อนาคต
            ว่าเราควรจะวางมาตรการ  น่าจะด�าเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้      ที่อเมริกาก็มีประเด็นด้วยนะครับ มีการฟ้องร้องกับการ

            เกิดมีการฟ้องร้องขึ้นมา มองมุมทั้งสองฝ่ายนะครับ จะไม่กล่าว ผ่าตัดที่ไม่จ�าเป็น หรือเกินความจ�าเป็นต่อตัวคนไข้ในการรักษา
            ถึงผู้ผลิตกับผู้บริโภค แต่จะพูดเฉพาะกรณี คือผู้ให้บริการ และ โรคต่างๆ  การฟ้องร้องในแต่ละครั้งนั้น  ก็จะมีประเด็นต่างๆ
            ผู้รับบริการ  โดยพูดถึงสิ่งที่ใกล้ตัวสูงสุด  ก็คือ  โรงพยาบาลกับ ที่ควรพิจารณา เช่น น่าจะชนะหรือไม่ ก็ต้องถามค�าถามต่อไป

            ผู้ป่วย  เรามีการให้การบริการทางการแพทย์และการพยาบาล  คือถ้าชนะแล้ว จะได้รับสิ่งที่ร้องขอ หรือว่าค่าเสียหาย หรือพูด




                                                ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๐  เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน  พ.ศ.๒๕๖๑  หน้า ๑๒
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26