Page 22 - nmdNewsletter-6111
P. 22

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





     อีกอย่างหนึ่งก็คือ  ถ้าเราไปฟ้องร้องคนที่ไม่มีเงิน  หรือไม่รวย  ของสิทธิผู้ป่วย  (patient  rights)  แล้วนั้น  ท่านหมดห่วงได้
     ก็จะไม่มีประโยชน์อะไร  ถึงแม้ว่าจะชนะคดีความก็ตาม  เพราะ แต่อย่าลืมว่าในสังคมที่สับสน วุ่นวาย ไม่ว่าเราจะดีกับเขาเพียงไร

     คนที่จน ก็ไม่มีอะไรจะให้เสียอีกต่อไปเพราะเสียมาจนหมดแล้ว  (no matter what I do for you, ..) ก็ไม่สามารถตอบสนอง
     (nothing to lose) ถ้าการฟ้องร้องเกิดขึ้น ก็จะเสียเวลาเปล่า  ความต้องการของเขาได้ พวกเขาไม่มีเหตุผล (unreasonable)

     (wasted  time)  เสียค่าใช้จ่ายจ้างทนายจากกระเป๋าของคุณ จะฟ้องร้องท่าเดียว  เราต้องปล่อยกลุ่มคนพวกนี้ไป  แล้วไปคุยกัน
     ที่ฟ้องร้องเองโดยที่ไม่ได้เงินกับคืนมาเลย            ที่ศาล เราท�าดีที่สุดแล้วกับตัวเอง และกับองค์กรที่ท�างาน จึงมี
            ดังนั้น  การฟ้องร้องส่วนใหญ่  ก็จะมีในการที่ฟ้องจาก ค�าพูดของพวกคนอเมริกันว่า  ใครก็สามารถฟ้องร้องใครก็ได้

     ผู้ป่วยของโรงพยาบาลฟ้องร้องโรงพยาบาล  แต่ไม่เคยเห็นว่า (anyone can sue anyone)
     โรงพยาบาลจะฟ้องคนไข้

            ประเด็นต่อไปก็คือ โรงพยาบาลคือเป้าหมายของกลุ่ม
     คนหลากหลายที่ไม่ประสงค์ดีหรือประสงค์ร้ายนั้น หรือคนทั่วไป
     ที่จะเรียกร้องความเป็นธรรม  ในการดูแลรักษาตามมาตรฐาน

     ของโรงพยาบาลโดยทั่วไป ถ้าต�่ำกว่าเกณฑ์ การแก้ไขต้องอยู่ที่
     นโยบายของโรงพยาบาล และการป้องกันการฟ้องร้องนั้นจะมี

     หลายวิธีที่น�ามาปฏิบัติ ยกตัวอย่างมาพิจารณา ดังนี้
            สิ่งหนึ่งที่โรงพยาบาลที่อเมริกา น�ามาปฏิบัติก็คือ  เรื่อง
     ของบุคลากรที่มีมาตรฐานของการดูแล (standard of care)

     ทุกฝ่าย  ไม่ว่าจะเป็นแพทย์  พยาบาล  เภสัชกร  นักกายภาพ
     นักจิตวิทยา หรือนักก�าหนดอาหาร เป็นต้น รวมไปถึงทุกคนที่

     ท�างานในโรงพยาบาล  ตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงภารโรง  ทุกคน
     มีบทบาท มีความสามารถ และมีมาตรฐานของการให้การบริการ
     (standard of services) อย่างดีหรือไม่ ในทุกปีๆ ทางโรง

     พยาบาลจะต้องมีการประเมินการให้บริการของบุคคลเหล่านี้
     ตัวอย่างเช่น  ถ้าเป็นพยาบาล  ก็ต้องมาทบทวนการดูแลคนไข้

     การเอาใจใส่คนไข้  มีความผิดพลาดการให้ยาหรือไม่  การดูแล
     อย่างเท่าเทียมกันสม�่ำเสมอตลอดการขึ้นเวรของแต่ละคน
     ดังนี้เป็นต้น เพียงแค่นึกภาพว่า ถ้าทุกๆ สิ่งที่เราให้มีความเป็น

     มาตรฐานกับคนไข้ แล้วคนไข้ได้รับการบริการด้วยความพึงพอใจ
     ก็มีความเป็นไปได้ยาก  ที่คนไข้  ผู้ป่วย  หรือญาติผู้ป่วยจะมา

     ฟ้องร้องเอาค่าเสียหายเพิ่มเติมกับทางโรงพยาบาล
            มาถึงจุดนี้แล้ว พิจารณาตอบค�าถาม ได้ว่าการฟ้องร้อง
     นั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวจริงหรือไม่  เพียงแต่ท่านเริ่มปรับปรุงในสิ่ง

     ที่ท่านคิดว่าไม่ถูกต้อง  ตามสามัญส�านึกในการดูแลเอาใจใส่
     บุคคลอื่น  เหมือนกับที่เราอยากให้คนอื่นเอาใจใส่เรา  (treat

     someone just as you want to be treated) รักษา
     ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์    มีจรรยาบรรณของวิชาชีพของ
     ตนเอง  ให้ความเท่าเทียมกันกับทุกคน  เป็นไปตามมาตรฐาน




        หน้า ๑๓   ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๐  เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน  พ.ศ.๒๕๖๑
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27