Page 22 - nmdNewsletter-6111
P. 22
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
อีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าเราไปฟ้องร้องคนที่ไม่มีเงิน หรือไม่รวย ของสิทธิผู้ป่วย (patient rights) แล้วนั้น ท่านหมดห่วงได้
ก็จะไม่มีประโยชน์อะไร ถึงแม้ว่าจะชนะคดีความก็ตาม เพราะ แต่อย่าลืมว่าในสังคมที่สับสน วุ่นวาย ไม่ว่าเราจะดีกับเขาเพียงไร
คนที่จน ก็ไม่มีอะไรจะให้เสียอีกต่อไปเพราะเสียมาจนหมดแล้ว (no matter what I do for you, ..) ก็ไม่สามารถตอบสนอง
(nothing to lose) ถ้าการฟ้องร้องเกิดขึ้น ก็จะเสียเวลาเปล่า ความต้องการของเขาได้ พวกเขาไม่มีเหตุผล (unreasonable)
(wasted time) เสียค่าใช้จ่ายจ้างทนายจากกระเป๋าของคุณ จะฟ้องร้องท่าเดียว เราต้องปล่อยกลุ่มคนพวกนี้ไป แล้วไปคุยกัน
ที่ฟ้องร้องเองโดยที่ไม่ได้เงินกับคืนมาเลย ที่ศาล เราท�าดีที่สุดแล้วกับตัวเอง และกับองค์กรที่ท�างาน จึงมี
ดังนั้น การฟ้องร้องส่วนใหญ่ ก็จะมีในการที่ฟ้องจาก ค�าพูดของพวกคนอเมริกันว่า ใครก็สามารถฟ้องร้องใครก็ได้
ผู้ป่วยของโรงพยาบาลฟ้องร้องโรงพยาบาล แต่ไม่เคยเห็นว่า (anyone can sue anyone)
โรงพยาบาลจะฟ้องคนไข้
ประเด็นต่อไปก็คือ โรงพยาบาลคือเป้าหมายของกลุ่ม
คนหลากหลายที่ไม่ประสงค์ดีหรือประสงค์ร้ายนั้น หรือคนทั่วไป
ที่จะเรียกร้องความเป็นธรรม ในการดูแลรักษาตามมาตรฐาน
ของโรงพยาบาลโดยทั่วไป ถ้าต�่ำกว่าเกณฑ์ การแก้ไขต้องอยู่ที่
นโยบายของโรงพยาบาล และการป้องกันการฟ้องร้องนั้นจะมี
หลายวิธีที่น�ามาปฏิบัติ ยกตัวอย่างมาพิจารณา ดังนี้
สิ่งหนึ่งที่โรงพยาบาลที่อเมริกา น�ามาปฏิบัติก็คือ เรื่อง
ของบุคลากรที่มีมาตรฐานของการดูแล (standard of care)
ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักกายภาพ
นักจิตวิทยา หรือนักก�าหนดอาหาร เป็นต้น รวมไปถึงทุกคนที่
ท�างานในโรงพยาบาล ตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงภารโรง ทุกคน
มีบทบาท มีความสามารถ และมีมาตรฐานของการให้การบริการ
(standard of services) อย่างดีหรือไม่ ในทุกปีๆ ทางโรง
พยาบาลจะต้องมีการประเมินการให้บริการของบุคคลเหล่านี้
ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นพยาบาล ก็ต้องมาทบทวนการดูแลคนไข้
การเอาใจใส่คนไข้ มีความผิดพลาดการให้ยาหรือไม่ การดูแล
อย่างเท่าเทียมกันสม�่ำเสมอตลอดการขึ้นเวรของแต่ละคน
ดังนี้เป็นต้น เพียงแค่นึกภาพว่า ถ้าทุกๆ สิ่งที่เราให้มีความเป็น
มาตรฐานกับคนไข้ แล้วคนไข้ได้รับการบริการด้วยความพึงพอใจ
ก็มีความเป็นไปได้ยาก ที่คนไข้ ผู้ป่วย หรือญาติผู้ป่วยจะมา
ฟ้องร้องเอาค่าเสียหายเพิ่มเติมกับทางโรงพยาบาล
มาถึงจุดนี้แล้ว พิจารณาตอบค�าถาม ได้ว่าการฟ้องร้อง
นั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวจริงหรือไม่ เพียงแต่ท่านเริ่มปรับปรุงในสิ่ง
ที่ท่านคิดว่าไม่ถูกต้อง ตามสามัญส�านึกในการดูแลเอาใจใส่
บุคคลอื่น เหมือนกับที่เราอยากให้คนอื่นเอาใจใส่เรา (treat
someone just as you want to be treated) รักษา
ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีจรรยาบรรณของวิชาชีพของ
ตนเอง ให้ความเท่าเทียมกันกับทุกคน เป็นไปตามมาตรฐาน
หน้า ๑๓ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๐ เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑

