Page 27 - nmdNewsletter-6111
P. 27
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ธรรมะกับคติธรรม
เรื่อง...การรอ
ธรรมชาติอย่างหนึ่งที่มนุษย์ทั้งหลายหนีไม่พ้น คือ การรอ จะเรียกว่าเกิดมาเพื่อรอก็ไม่ผิดตั้งแต่อยู่ในครรภ์ก็รอ
คลอด คลอดแล้วรอการเจริญเติบโต เติบโตขึ้นรอการศึกษาหาความรู้ เมื่อมีการศึกษามีความรู้ก็ต้องรอประกอบอาชีพ ถ้า
มีอาชีพทางทหารยิ่งต้องรอหลายจังหวะ รอยศให้สูงขึ้น รอต�าแหน่ง รออัตราบรรจุ ถ้าคิดเพียงระยะ ๑ ปีก็ต้องรอขั้นเงิน
เดือน บางท่านอาจจะรอว่าจะได้ ๑ ขั้น หรือ ๒ ขั้น บางท่านอาจรอ ๒ ขั้นตลอดเวลารับราชการก็ได้ ที่สุดรอเกษียณ เกษียณ
แล้วยังต้องรอวันตายต่อไป
แต่การรออีกชนิดหนึ่งเป็นการรอที่เต็มไปด้วยการเร่ง อันนี้เป็นทุกข์ ถ้าสังเกตสักหน่อยจะเห็นว่า หลายๆ คนขับ
รถขณะที่รถติดเดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ รถทุกคันติดเครื่องอยู่กับที่อาจจะ ๑๐ นาที ๑๕ นาที หรือถึงชั่วโมงก็ได้
ลักษณะเช่นนี้จะเห็นว่า ทุกคนต่างก็เร่งรีบจะไป ไปให้ทันงาน ไปให้ทันนัด ไปให้ทันไหนๆ อีก เจ้าตัวกระวนกระวายเป็นทุกข์
เป็นร้อนจนต้องบีบแตรรบกวนประสาทเพื่อนๆ ทั้งๆ ที่รู้ว่ารถไปไม่ได้ เวลาเช่นนี้เป็นเวลาที่ต้องรอ ถ้าเอาความเร่งมาบวก
มันจะเหมือนไฟไหม้แล้วมีลมมาบวก ทุกอย่างจะพินาศหมด การขับรถไปตามถนนที่มักมีอุบัติเหตุอยู่บ่อยเพราะไม่รู้จัก
ค�าว่า รอ รู้แต่ค�าว่าเร่งหรือรีบ ถ้าคิดให้รอบตัวสักหน่อยว่าทุกคนต่างก็จะไปด้วยกัน จ�าเป็นต้องเคารพกฎกติกา เขารอได้
เราก็รอได้ เขาช้าได้ เราก็ช้าได้ ถือหลักว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎภาวการณ์ไม่ใช่เป็นไปตามกฎกิเลสการณ์
การรออื่นๆ ก็เหมือนกัน แม้แต่รอต�าแหน่ง รออัตรา และรอขั้นเงินเดือน จะต้องรอด้วยความสงบ และถือว่าเป็น
หน้าที่โดยธรรมชาติ ถ้ารู้จักแยกการรีบออกจากการรอได้ จะสบายใจ ถ้าบวกเร่งรีบเข้าไปจะกลายเป็นไฟเผาตัวเอง บางที
ค�าว่า รอ สามารถก่อสุขได้ ดังค�าโบราณที่ว่า ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามนั่นเอง
เรื่อง...หนามบ่งหนาม
มีปัญหาหลายอย่างในโลกนี้ที่ต้องแก้ไข ด้วยวิธีที่จะเอาสิ่งอื่นมาแก้ไขไม่ได้ นอกจากใช้ตัวของมันเองนั่นแหละ
แก้ไขลักษณะเช่นนี้เรียกกันว่าใช้หนามบ่งหนาม
มีเรื่องเล่าว่า พ่อบ้านคนหนึ่งดื่มจัด ทรัพย์สมบัติ เรือกสวน ไร่นาเกือบทั้งสิ้น ใครจะว่าอย่างไรก็ไม่ได้ ลูกๆ จึงหา
อุบายเพื่อเตือนสติพ่อ โดยตัดกระบอกไม้ไผ่แขวนไว้ แล้วไล่ต้อนควายเพื่อให้เข้ากระบอกท�าอยู่อย่างนั้น จนพ่อร�าคาญจึง
ถามว่าท�าอะไร ลูกๆ ก็ตอบว่าไล่ควายเข้ากระบอก พ่อจึงกล่าวว่า จะท�าได้อย่างไร ควายตัวใหญ่แต่กระบอกนิดเดียว ลูกๆ
ได้ทีจึงตอบว่า ก็ท�าไมนาเป็นร้อยเป็นพันไร่พ่อยังเอาเข้าปากซึ่งเล็กนิดเดียวได้เล่า พ่อจึงรู้สึกตัวได้สติและเลิกดื่ม
ตามตัวอย่างเรื่องนี้ คือ การแก้ปัญหาด้วยวิธีที่เรียกว่าหนามบ่งหนาม ในชีวิตประจ�าวันของเรามีหนามคือ
ความชั่วร้ายมากมายที่คอยทิ่มต�าใจเราให้ได้รับความทุกข์ เมื่อทิ่มเข้าแล้วก็มักแสดงออกมาทางกายวาจาและใจให้เป็นไป
ต่างๆ เช่น ให้ประกอบกายทุจริตบ้าง วจีทุจริตบ้าง มโนทุจริตบ้าง เป็นเช่นนี้อยู่เนื่องๆ หากไม่พยายามใช้หนาม คือ ธรรม
ความถูกต้อง รักษาศีล บ�าเพ็ญสมาธิ เจริญภาวนา เข้ามาช่วยบ่งหนามที่ทิ่มต�าแล้วก็จะต้องประสบกับความทุกข์อย่าง
ใหญ่หลวงอยู่ร�่ำไปโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้เลย
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราต้องใช้วิธี หนามบ่งหนามให้กับตัวเองคงไม่ต้องรอเวลาให้คนอื่นบ่งให้กระมัง
จัดท�าโดย กองอนุศาสนาจารย์ ยศ.ทร.
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๐ เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ หน้า ๑๘

