Page 9 - 01-02-62
P. 9
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ผลลัพธ์การพัฒนา
ภายใต้กระบวนการจัดการความรู้
KM Corner ว่าที่ น.อ.หญิง อังคณา นวลยง รอง ผอ.กวก.ศวก.พร.
บทความ KM corner ในข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน ตุลาคม ๒๕๖๑ น.อ.หญิง ธนพร แย้มสุดา ผอ.กวก.ศวก.พร.
ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์การในกองทัพเรือในปัจจุบันภายใต้เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งมีการวัด
การวิเคราะห์และการจัดการความรู้เป็นฐานรากของการพัฒนาองค์การ ซึ่งเมื่อมองในมุมของการพัฒนาคุณภาพ จะเห็นว่า
การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ถูกน�ามาใช้เพื่อพัฒนางานประจ�าในทุกภาคส่วนให้มีคุณภาพดีขึ้น เมื่อการบริหารจัดการ
องค์การเริ่มต้นจากการฟังเสียงของลูกค้า ความต้องการ ข้อบกพร่อง ข้อร้องเรียนต่างๆ ที่ลูกค้าเสนอแนะมา และการติดตาม
ประเมินผลลัพธ์ขององค์การ (หมวด ๗) ซึ่งเมื่อพบว่ามี “Strategic Gap” ก็จะต้องไปดูที่ระบบปฏิบัติการ (หมวด ๖) ว่าด้วยเรื่อง
กระบวนการท�างานต่างๆ ของจุดที่มีความบกพร่อง และน�ากระบวนการจัดการความรู้มาเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงกระบวนงาน
ปรับปรุงความรู้เก่าๆ ที่เคยใช้ในการปฏิบัติในกระบวนงานให้ทันสมัยขึ้น ดีขึ้น จัดการความรู้ที่ส�าคัญและจ�าเป็นต่อการปฏิบัติงาน
นั้นๆ และน�าความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง (Knowledge in Action) จะท�าให้มีการปรับปรุงการด�าเนินงานขององค์กรอย่าง
ครอบคลุมได้ในทุกหมวดของการบริหารจัดการภาครัฐ
หากพูดให้เข้าใจง่าย เมื่อลงมือพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานโดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้น
เสมอมีอยู่ ๒ สิ่งคือ
๑) กระบวนการท�างานในรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าของเดิม ที่ผ่านการคิดทบทวนและปรับปรุงโดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นๆ
ทั้งหมด ตลอดสายธารของงานตั้งแต่ต้นน�้าถึงปลายน�้า กระบวนการที่ว่านี้ อาจเป็นการน�านวัตกรรมที่ช่วยกันคิดค้นขึ้นมา
สอดแทรกในงาน การปรับลดขั้นตอนที่ซับซ้อนให้เป็น one stop service มาตรฐานงาน (CPG, CNPG) การใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศต่างๆ เข้ามาช่วยในการท�าให้งานรวดเร็วขึ้น
๒) องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงกระบวนการท�างาน ทั้งที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง และความรู้ในตัวคน ของเดิมที่ดี
และยังทันสมัยอยู่ น�ามารวบรวมไว้ให้เป็นหมวดหมู่ หาวิธีให้เข้าถึงได้ง่าย ค้นหาง่าย ความรู้ที่ของเก่าล้าสมัยทิ้งไป หรือน�ามาปัด
ฝุ่นสอดแทรกให้มีความเป็นปัจจุบัน เหตุและผล หรือค�าอธิบายขยายความล�าดับขั้นตอนต่างๆ ของการท�างาน ล้วนแล้วแต่เป็น
สิ่งที่เกิดขึ้นจากการจัดการความรู้ตามกระบวนการจัดการความรู้ ทั้งสิ้น
เมื่อได้ทั้งข้อ ๑ และ ๒ ซึ่งในที่นี้ ขอเรียกว่า “ผลผลิต (Output)” ต้องน�าไปใช้ในการท�างานนั้นๆ เลยในทันทีที่เสร็จ
แล้วติดตามผลที่เกิดขึ้นว่าดีจริงหรือไม่ เช่น ลดเวลาการท�างานลงจริงหรือไม่ กระบวนการท�างานในรูปแบบใหม่ท�าให้ประหยัด
ค่าใช้จ่ายลงหรือไม่ ท�าให้ลูกค้าหรือผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากขึ้นกว่าของเดิมหรือไม่ ซึ่งเรียกว่า ผลลัพธ์ (Outcome)
ดังนั้น สรุปได้ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพ คือ ผลผลิต และเมื่อน�าผลผลิตไปใช้
ในการท�างาน หรือทอดเวลาให้ผลผลิตท�างานด้วยตัวของมันเองในระยะเวลาหนึ่ง ก็จะเห็นผลลัพธ์ ขอขยายความเข้าใจโดยยก
ตัวอย่างผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดการจัดการความรู้ ของ พร. ประจ�าปี งป.๖๑ ซึ่ง พร. จัดการความรู้สามองค์ความรู้หลัก
ได้แก่ องค์ความรู้หลัก ที่ ๑ การพัฒนาระบบบริการตรวจสุขภาพก�าลังพลกองทัพเรือ องค์ความรู้หลัก ที่ ๒ ระบบการ
ช่วยชีวิตเชิงยุทธวิธี องค์ความรู้หลัก ที่ ๓ การบริการทางการแพทย์เพื่อบรรเทาสาธารณภัย มีผลผลิตจากการจัดการความรู้
คือ องค์ความรู้ใหม่ที่เกิดจากองค์ความรู้หลัก จ�านวน ๓ องค์ความรู้ และ best practice ขององค์ความรู้หลัก จ�านวน ๓ เรื่อง
มี best practice ของ นขต.พร.ที่เป็นการปรับปรุงกระบวนการหลัก ๑๒ รายการ และปรับปรุงกระบวนการสนับสนุน ๕ รายการ
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๒ หน้า ๗

