Page 9 - 01-02-62
P. 9

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter







                                                                ผลลัพธ์การพัฒนา


                                                  ภายใต้กระบวนการจัดการความรู้





                 KM Corner                                               ว่าที่ น.อ.หญิง อังคณา   นวลยง  รอง ผอ.กวก.ศวก.พร.



                  บทความ KM corner ในข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน ตุลาคม ๒๕๖๑ น.อ.หญิง ธนพร  แย้มสุดา ผอ.กวก.ศวก.พร.
           ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์การในกองทัพเรือในปัจจุบันภายใต้เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งมีการวัด

           การวิเคราะห์และการจัดการความรู้เป็นฐานรากของการพัฒนาองค์การ  ซึ่งเมื่อมองในมุมของการพัฒนาคุณภาพ  จะเห็นว่า
           การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ถูกน�ามาใช้เพื่อพัฒนางานประจ�าในทุกภาคส่วนให้มีคุณภาพดีขึ้น  เมื่อการบริหารจัดการ
           องค์การเริ่มต้นจากการฟังเสียงของลูกค้า ความต้องการ ข้อบกพร่อง ข้อร้องเรียนต่างๆ ที่ลูกค้าเสนอแนะมา และการติดตาม

           ประเมินผลลัพธ์ขององค์การ (หมวด ๗) ซึ่งเมื่อพบว่ามี “Strategic Gap” ก็จะต้องไปดูที่ระบบปฏิบัติการ (หมวด ๖) ว่าด้วยเรื่อง
           กระบวนการท�างานต่างๆ ของจุดที่มีความบกพร่อง  และน�ากระบวนการจัดการความรู้มาเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงกระบวนงาน

           ปรับปรุงความรู้เก่าๆ ที่เคยใช้ในการปฏิบัติในกระบวนงานให้ทันสมัยขึ้น ดีขึ้น จัดการความรู้ที่ส�าคัญและจ�าเป็นต่อการปฏิบัติงาน
           นั้นๆ  และน�าความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง (Knowledge in Action) จะท�าให้มีการปรับปรุงการด�าเนินงานขององค์กรอย่าง
           ครอบคลุมได้ในทุกหมวดของการบริหารจัดการภาครัฐ

                  หากพูดให้เข้าใจง่าย เมื่อลงมือพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานโดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือแล้ว  สิ่งที่จะเกิดขึ้น
           เสมอมีอยู่ ๒ สิ่งคือ

                  ๑)   กระบวนการท�างานในรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าของเดิม   ที่ผ่านการคิดทบทวนและปรับปรุงโดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นๆ
           ทั้งหมด  ตลอดสายธารของงานตั้งแต่ต้นน�้าถึงปลายน�้า  กระบวนการที่ว่านี้  อาจเป็นการน�านวัตกรรมที่ช่วยกันคิดค้นขึ้นมา
           สอดแทรกในงาน  การปรับลดขั้นตอนที่ซับซ้อนให้เป็น one stop service  มาตรฐานงาน (CPG, CNPG) การใช้เทคโนโลยี

           สารสนเทศต่างๆ เข้ามาช่วยในการท�าให้งานรวดเร็วขึ้น
                  ๒)  องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงกระบวนการท�างาน ทั้งที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง และความรู้ในตัวคน  ของเดิมที่ดี

           และยังทันสมัยอยู่ น�ามารวบรวมไว้ให้เป็นหมวดหมู่  หาวิธีให้เข้าถึงได้ง่าย ค้นหาง่าย  ความรู้ที่ของเก่าล้าสมัยทิ้งไป หรือน�ามาปัด
           ฝุ่นสอดแทรกให้มีความเป็นปัจจุบัน  เหตุและผล หรือค�าอธิบายขยายความล�าดับขั้นตอนต่างๆ ของการท�างาน  ล้วนแล้วแต่เป็น
           สิ่งที่เกิดขึ้นจากการจัดการความรู้ตามกระบวนการจัดการความรู้ ทั้งสิ้น

                  เมื่อได้ทั้งข้อ ๑ และ ๒ ซึ่งในที่นี้ ขอเรียกว่า “ผลผลิต (Output)” ต้องน�าไปใช้ในการท�างานนั้นๆ เลยในทันทีที่เสร็จ
           แล้วติดตามผลที่เกิดขึ้นว่าดีจริงหรือไม่ เช่น ลดเวลาการท�างานลงจริงหรือไม่  กระบวนการท�างานในรูปแบบใหม่ท�าให้ประหยัด

           ค่าใช้จ่ายลงหรือไม่    ท�าให้ลูกค้าหรือผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากขึ้นกว่าของเดิมหรือไม่  ซึ่งเรียกว่า  ผลลัพธ์  (Outcome)
           ดังนั้น สรุปได้ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพ คือ ผลผลิต และเมื่อน�าผลผลิตไปใช้
           ในการท�างาน หรือทอดเวลาให้ผลผลิตท�างานด้วยตัวของมันเองในระยะเวลาหนึ่ง  ก็จะเห็นผลลัพธ์ ขอขยายความเข้าใจโดยยก

           ตัวอย่างผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดการจัดการความรู้ ของ พร. ประจ�าปี งป.๖๑  ซึ่ง พร. จัดการความรู้สามองค์ความรู้หลัก
           ได้แก่ องค์ความรู้หลัก ที่ ๑  การพัฒนาระบบบริการตรวจสุขภาพก�าลังพลกองทัพเรือ   องค์ความรู้หลัก ที่ ๒  ระบบการ

           ช่วยชีวิตเชิงยุทธวิธี  องค์ความรู้หลัก ที่ ๓ การบริการทางการแพทย์เพื่อบรรเทาสาธารณภัย  มีผลผลิตจากการจัดการความรู้
           คือ องค์ความรู้ใหม่ที่เกิดจากองค์ความรู้หลัก จ�านวน ๓ องค์ความรู้ และ best practice ขององค์ความรู้หลัก จ�านวน ๓ เรื่อง
            มี best practice ของ นขต.พร.ที่เป็นการปรับปรุงกระบวนการหลัก ๑๒ รายการ และปรับปรุงกระบวนการสนับสนุน ๕ รายการ


                                                 ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๑  เล่มที่ ๒ เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.๒๕๖๒  หน้า ๗
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14