Page 14 - 01-06-62
P. 14
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สู่โรงเรียนแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้
โดย... โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ
การศึกษาในยุคไทยแลนด์ ๔.๐ เป็นการสร้างเด็กและเยาวชนไทยให้มีความรู้ความสามารถ และมีทักษะในการประยุกต์
ให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ สร้างความคิดของเด็กและเยาวชนไปสู่ที่ยากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นความส�าเร็จของการ
ยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติ การพัฒนาเด็กต้องพัฒนาทั้งด้านความรู้และทักษะ การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้จาก
ปัญหาจริงที่เกิดขึ้นเรียกว่าเป็น Problem Based Learning
โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ มีวิสัยทัศน์ คือ เป็นโรงเรียนชั้นน�าที่ผลิตบุคลากรเปี่ยมใน
คุณลักษณะทหาร เชี่ยวชาญวิชาชีพ สามารถตอบสนองภารกิจของกรมแพทย์ทหารเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนได้มีการ
พัฒนาปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบัน คือ หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ และ
จะถูกตรวจสอบระบบคุณภาพการศึกษาจากคณะกรรมการการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในสถาบันการศึกษา
ของกองทัพและกรมยุทธศึกษาทหารเรือ ซึ่งในปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนนาวิกเวชกิจฯ ได้รับการประเมินในมาตรฐานที่ ๓
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ ในประเด็นที่ ๓.๓ คุณภาพในการพัฒนาหลักสูตรและการยกระดับการศึกษา
อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ซึ่งอยู่ในระดับต�่าเมื่อเทียบเคียงกับสถาบันอื่น ๆ ในกองทัพเรือ
จากปัญหาดังกล่าวท�าให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนเกิดขึ้น โดยเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ และให้เป็นปัจจุบันกับการศึกษา
ในยุคไทยแลนด์ ๔.๐ เป็นการาพัฒนาคนทั้งทางด้านความรู้ (Knowledge) และด้านทักษะ (Skills) ควบคู่กันไป จึงท�าให้เกิด
Best Practice การพัฒนาระบบการเรียนการสอนสู่โรงเรียนแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้ขึ้น โดยเริ่มเน้นในวิชาโครงการพัฒนา
ทักษะวิชาชีพปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์และวิชาปฏิบัติโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งเป็นวิชา
ที่ต้องบูรณาการทั้งความรู้และทักษะเข้าด้วยกันถึงจะประสบความส�าเร็จได้ผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้งานได้จริง และ
เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปต่อไป
สภาพทั่วไป
วิชาโครงการฯ และวิชาปฏิบัติโครงการฯ การบูรณาการความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการพัฒนาองค์ความรู้
การพัฒนาโครงการที่มีการด�าเนินการครบทุกขั้นตอนของการวิจัยเป็นพื้นฐาน ในการปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินและทางทหาร
แบบมีส่วนร่วมทั้งระดับ บุคคล ครอบครัว และชุมชน ในที่ตั้งปกติและพื้นที่ปฏิบัติการทางทหาร โดยมีรูปแบบการเรียนการสอน
ดังนี้
วิธีการเรียนการจัดการเรียนสอน
๑. การเรียนโดยการวิจัยเป็นพื้นฐาน (Research Base Learning)
๒. ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองผ่านสื่อสืบค้นและห้องสมุด
๓. การฝึกปฏิบัติ
สื่อการเรียนการสอน
๑. คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมการน�าเสนอ PowerPoint / LCD Projector
๒. คู่มือการฝึกปฏิบัติ
๓. อุปกรณ์การฝึกปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการของโครงการ
หน้า ๑๐ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๖ เดือน มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๒

