Page 14 - 01-06-62
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





                     การพัฒนาระบบการเรียนการสอน



                    สู่โรงเรียนแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้




                                                     โดย... โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ

               การศึกษาในยุคไทยแลนด์ ๔.๐ เป็นการสร้างเด็กและเยาวชนไทยให้มีความรู้ความสามารถ และมีทักษะในการประยุกต์
        ให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ  สร้างความคิดของเด็กและเยาวชนไปสู่ที่ยากขึ้น  ซึ่งถือว่าเป็นความส�าเร็จของการ

        ยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติ การพัฒนาเด็กต้องพัฒนาทั้งด้านความรู้และทักษะ การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้จาก
        ปัญหาจริงที่เกิดขึ้นเรียกว่าเป็น Problem Based Learning

               โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ มีวิสัยทัศน์ คือ เป็นโรงเรียนชั้นน�าที่ผลิตบุคลากรเปี่ยมใน
        คุณลักษณะทหาร เชี่ยวชาญวิชาชีพ สามารถตอบสนองภารกิจของกรมแพทย์ทหารเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนได้มีการ
        พัฒนาปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบัน คือ หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์  และ

        จะถูกตรวจสอบระบบคุณภาพการศึกษาจากคณะกรรมการการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในสถาบันการศึกษา
        ของกองทัพและกรมยุทธศึกษาทหารเรือ  ซึ่งในปีการศึกษา  ๒๕๕๘  โรงเรียนนาวิกเวชกิจฯ  ได้รับการประเมินในมาตรฐานที่  ๓

        การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ ในประเด็นที่ ๓.๓ คุณภาพในการพัฒนาหลักสูตรและการยกระดับการศึกษา
        อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ซึ่งอยู่ในระดับต�่าเมื่อเทียบเคียงกับสถาบันอื่น ๆ ในกองทัพเรือ
               จากปัญหาดังกล่าวท�าให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนเกิดขึ้น โดยเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ และให้เป็นปัจจุบันกับการศึกษา

        ในยุคไทยแลนด์ ๔.๐ เป็นการาพัฒนาคนทั้งทางด้านความรู้ (Knowledge)  และด้านทักษะ (Skills) ควบคู่กันไป จึงท�าให้เกิด
        Best  Practice  การพัฒนาระบบการเรียนการสอนสู่โรงเรียนแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้ขึ้น  โดยเริ่มเน้นในวิชาโครงการพัฒนา

        ทักษะวิชาชีพปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์และวิชาปฏิบัติโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งเป็นวิชา
        ที่ต้องบูรณาการทั้งความรู้และทักษะเข้าด้วยกันถึงจะประสบความส�าเร็จได้ผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้งานได้จริง และ
        เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปต่อไป

        สภาพทั่วไป

               วิชาโครงการฯ  และวิชาปฏิบัติโครงการฯ  การบูรณาการความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการพัฒนาองค์ความรู้
        การพัฒนาโครงการที่มีการด�าเนินการครบทุกขั้นตอนของการวิจัยเป็นพื้นฐาน ในการปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินและทางทหาร
        แบบมีส่วนร่วมทั้งระดับ บุคคล ครอบครัว และชุมชน ในที่ตั้งปกติและพื้นที่ปฏิบัติการทางทหาร โดยมีรูปแบบการเรียนการสอน

        ดังนี้
        วิธีการเรียนการจัดการเรียนสอน

               ๑. การเรียนโดยการวิจัยเป็นพื้นฐาน (Research Base Learning)
               ๒. ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองผ่านสื่อสืบค้นและห้องสมุด
               ๓. การฝึกปฏิบัติ

        สื่อการเรียนการสอน

               ๑. คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมการน�าเสนอ PowerPoint / LCD Projector
               ๒. คู่มือการฝึกปฏิบัติ
               ๓. อุปกรณ์การฝึกปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการของโครงการ





        หน้า ๑๐     ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๑  เล่มที่ ๖ เดือน มิถุนายน  พ.ศ.๒๕๖๒
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19