Page 15 - 01-06-62
P. 15
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ผลลัพธ์ของการเรียนการสอนที่ผ่านมา พบว่า ผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ที่ผลิตขึ้นไม่สามารถน�าไปใช้ประโยชน์ได้
และไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปเท่าที่ควร
ลักษณะส�าคัญของวิธีหรือ แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
Plan
หลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอน ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ มีการประชุมวางแผนเพื่อปรับปรุงรูปแบบ
การเรียนการสอนในวิชาโครงการฯ โดยเริ่มจากการประชุมในแผนกศึกษา และเสนอที่ประชุมของโรงเรียน
โดยระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาทั้งในโรงเรียน และบุคคลภายนอก
ขั้นที่ ๑ น�าเสนอ รายละเอียดวิชา ตามมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา (มคอ.3)
Do ขั้นที่ ๒ การเรียนการสอนในวิชาทฤษฎีโครงการฯ โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนดังนี้
การบรรยายโดยใช้สื่อทางคอมพิวเตอร์ / โปรแกรมการน�าเสนอ PowerPoint / LCD
Projector
จัด workshop ความรู้เกี่ยวกับงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ ในสาขาที่เกี่ยวข้อง
น�านักเรียนไปศึกษาดูงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเกิดความ
คิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ
จัดหาอาจารย์ผู้สอนซึ่งเป็นอาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา
ขั้นที่ ๓ การเรียนการสอนในวิชาปฏิบัติโครงการฯ โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนดังนี้
จัดหาอาจารย์ที่มีความสามารถประจ�ากลุ่ม ตามความถนัด และความเชี่ยวชาญใน
สาขาต่างๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
มีเงินทุนสนับสนุนเบื้องต้นกลุ่มละ ๑,๐๐๐ บาท
เพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษา เช่น กลุ่มไลน์ เฟซบุ๊ก จดหมาย
อิเล็กทรอนิกส์
มีแผนงานการน�าเสนอผลงานเป็นระยะ โดยอาจารย์ทุกกลุ่มเข้าร่วมให้ข้อคิด และ
ข อ ้ เสนอแนะด้วยทุกครั้ง
มีการจัดโครงการประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
ขั้นที่ ๔ คัดเลือกผลงานเพื่อเผยแพร่ และน�าไปประกวด
Check น�าเสนอผลการจัดการเรียนการสอน
น�าเสนอผลการเรียนการสอนในรูปแบบ มคอ.5
นักเรียนท�าการประเมินในระบบสารสนเทศ
ท�าการ After Action Review จากครูผู้สอน และนักเรียน
น�าผลงานไปใช้ประโยชน์
Action ปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อด�าเนินการสอนในปีการศึกษาถัดไป
ในภาคทฤษฎีนักเรียนสามารถจ�าลองนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ที่จะท�าต่อเนื่องในวิชา
ปฏิบัติโครงการฯได้
จัดตั้งกองทุนเพื่อเป็นการต่อยอดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัล
เพิ่มงบประมาณในการจัดท�านวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๖ เดือน มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๒ หน้า ๑๑

