Page 17 - 01-07-62
P. 17
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สู่โรงเรียนแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้
ต่อจากฉบับที่แล้ว โดย... โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ
๓. ผลการด�าเนินงาน
๓.๑ ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา มาตรฐานที่ ๓ ประเด็น ๓.๓
ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
ระดับดี ระดับดีมาก ระดับดีมาก
๓.๒ ผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ได้การรับเผยแพร่ หรือรางวัลระดับประเทศ
๔. บทเรียนที่ได้รับ
เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้หลักของ ADLI
A = Approach การวางแผนในการจัดการเรียนการสอน โดยน�าข้อผิดพลาด ข้อเสนอแนะในผลการจัดการเรียน
การสอนในครั้งก่อน โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ จะช่วยให้ผู้เรียนสนใจ มีความกระตือรืนร้นในการเรียนมากขึ้น
D = Deployment เมื่อมีการวางแผนการปฏิบัติลงในรายละเอียดของรายวิชาแล้วน�าไปปฏิบัติท�าให้ผู้เรียนมี
เป้าหมาย มีแนวทางในการเรียนแต่ละห้วงเวลา เป็นการกระตุ้น และประเมินตนเอง ในการแสวงหาความรู้ ทักษะต่าง ๆ
เพื่อท�าให้เกิดผลงานที่ดีได้ต่อไป
L = Learning การน�าเสนอความก้าวหน้าเป็นระยะ ท�าให้อาจารย์ผู้สอนมองเห็นปัญหา แนวทางแก้ไข ปรับปรุง
หรือเปลี่ยนแปลงในระหว่างการท�างาน จะสามารถช่วยให้ผลงานออกมามีประสิทธิภาพ และทันในเวลาที่ก�าหนด
I = Integration ยังมีอีกหลายวิชาในหลักสูตรนี้ที่มีการเรียนการสอนทั้งทางทฤษฎี และปฏิบัติ เช่น วิชาปฏิบัติ
การแพทย์ฉุกเฉิน วิชาเทคนิคหัตถการ วิชาการบริบาลในหน่วยปฐมภูมิ วิชาเหล่านี้ต้องมีแนวทางการจัดการเรียนการสอน
ที่ดี เพราะการเรียนทฤษฎีที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลต่อการลงมือปฏิบัติที่ดีของนักเรียนตามไปด้วย
๕. ปัจจัยความส�าเร็จ
๑ การท�างานเป็นทีม จากการร่วมมือกันระหว่างอาจารย์ นักเรียน ผู้เชี่ยวชาญ ในการสร้างผลงาน
๒ ผู้บริหารเห็นความส�าคัญในการจัดการเรียนการสอนแบบมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ ให้ความมั่นใจแก่อาจารย์
ในการด�าเนินการจัดการเรียนการสอน สนับสนุนในการน�าเสนองานนอกหน่วย และการด�าเนินโครงการให้ส�าเร็จลุล่วงไป
ด้วยดี
๓ การจัดตั้งกองทุนนวัตกรรมท�าให้เกิดการต่อยอดผลงาน และการเผยแพร่ผลงานได้อย่างต่อเนื่อง
๖. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ
กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้อยู่ในรายละเอียดของวิชาโครงการฯ และปฏิบัติโครงการฯ ในหลักสูตร
ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ รร.นวก.ศวก.พร. ซึ่งถูกปรับปรุงหลักสูตรเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๙ ได้รับความเห็นชอบ
จากกรมยุทธศึกษาทหารเรือ (ยศ.ทร.) การรับรองหลักสูตรจากส�านักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ
และการรับรองคุณวุฒิโดยส�านักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๗ เดือน กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๒ หน้า ๑๐

