Page 17 - 01-07-62
P. 17

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





                          การพัฒนาระบบการเรียนการสอน



                         สู่โรงเรียนแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้




                      ต่อจากฉบับที่แล้ว                   โดย... โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ

              ๓. ผลการด�าเนินงาน

                     ๓.๑ ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา มาตรฐานที่ ๓ ประเด็น ๓.๓



                     ปีการศึกษา ๒๕๕๙                  ปีการศึกษา ๒๕๖๐                  ปีการศึกษา ๒๕๖๑

                           ระดับดี                        ระดับดีมาก                       ระดับดีมาก




                     ๓.๒ ผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ได้การรับเผยแพร่ หรือรางวัลระดับประเทศ

              ๔. บทเรียนที่ได้รับ
                     เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้หลักของ ADLI

                     A = Approach การวางแผนในการจัดการเรียนการสอน โดยน�าข้อผิดพลาด ข้อเสนอแนะในผลการจัดการเรียน
              การสอนในครั้งก่อน โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ จะช่วยให้ผู้เรียนสนใจ มีความกระตือรืนร้นในการเรียนมากขึ้น
                     D  =  Deployment  เมื่อมีการวางแผนการปฏิบัติลงในรายละเอียดของรายวิชาแล้วน�าไปปฏิบัติท�าให้ผู้เรียนมี

              เป้าหมาย มีแนวทางในการเรียนแต่ละห้วงเวลา เป็นการกระตุ้น และประเมินตนเอง ในการแสวงหาความรู้ ทักษะต่าง ๆ
              เพื่อท�าให้เกิดผลงานที่ดีได้ต่อไป

                     L = Learning การน�าเสนอความก้าวหน้าเป็นระยะ ท�าให้อาจารย์ผู้สอนมองเห็นปัญหา แนวทางแก้ไข ปรับปรุง
              หรือเปลี่ยนแปลงในระหว่างการท�างาน จะสามารถช่วยให้ผลงานออกมามีประสิทธิภาพ และทันในเวลาที่ก�าหนด
                     I = Integration ยังมีอีกหลายวิชาในหลักสูตรนี้ที่มีการเรียนการสอนทั้งทางทฤษฎี และปฏิบัติ เช่น วิชาปฏิบัติ

              การแพทย์ฉุกเฉิน วิชาเทคนิคหัตถการ วิชาการบริบาลในหน่วยปฐมภูมิ วิชาเหล่านี้ต้องมีแนวทางการจัดการเรียนการสอน
              ที่ดี เพราะการเรียนทฤษฎีที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลต่อการลงมือปฏิบัติที่ดีของนักเรียนตามไปด้วย

              ๕. ปัจจัยความส�าเร็จ
                     ๑ การท�างานเป็นทีม จากการร่วมมือกันระหว่างอาจารย์ นักเรียน ผู้เชี่ยวชาญ ในการสร้างผลงาน

                     ๒ ผู้บริหารเห็นความส�าคัญในการจัดการเรียนการสอนแบบมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ ให้ความมั่นใจแก่อาจารย์
              ในการด�าเนินการจัดการเรียนการสอน สนับสนุนในการน�าเสนองานนอกหน่วย และการด�าเนินโครงการให้ส�าเร็จลุล่วงไป

              ด้วยดี
                     ๓ การจัดตั้งกองทุนนวัตกรรมท�าให้เกิดการต่อยอดผลงาน และการเผยแพร่ผลงานได้อย่างต่อเนื่อง
              ๖. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ

                      กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้อยู่ในรายละเอียดของวิชาโครงการฯ และปฏิบัติโครงการฯ ในหลักสูตร
              ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ รร.นวก.ศวก.พร. ซึ่งถูกปรับปรุงหลักสูตรเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๙ ได้รับความเห็นชอบ

              จากกรมยุทธศึกษาทหารเรือ (ยศ.ทร.) การรับรองหลักสูตรจากส�านักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ
              และการรับรองคุณวุฒิโดยส�านักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)


                                                   ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๑  เล่มที่ ๗ เดือน กรกฎาคม  พ.ศ.๒๕๖๒ หน้า ๑๐
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22