Page 3 - 01-07-62
P. 3

การจัดการศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
                  ปัจจุบันวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรืออยู่ระหว่างการจัดการเรียนการสอนปีการศึกษา ๒๕๖๑ (ส.ค.๖๑ – มิ.ย.๖๒) โดยใช้

           หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๕ ส�าหรับ นักเรียนพยาบาลกองทัพเรือ (นพร.) ชั้นปีที่ ๒ ๓ และ
           ๔ และใช้หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๑ ส�าหรับ นพร.ชั้นปีที่ ๑

                  หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๕ ปรับปรุงและพัฒนามาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
           หลักสูตรปรับปรุง  พ.ศ.๒๕๕๑  เป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์
           พ.ศ.๒๕๕๒ และได้รับการอนุมัติเห็นชอบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยมหิดล สภาการพยาบาล และส�านักงานคณะกรรมการการ

           อุดมศึกษา ก่อนน�ามาใช้เป็นกรอบแนวทางส�าหรับการจัดการเรียนการสอน โดยหลักสูตรนี้มีจ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
           ๑๔๕  หน่วยกิต  จ�าแนกเป็นหมวดวิชาศึกษาทั่วไป  ๓๑  หน่วยกิต  หมวดวิชาเฉพาะ  ๑๐๔  หน่วยกิต  หมวดวิชาเลือกเสรี

           ๖ หน่วยกิต และหมวดวิชาทหาร ๔ หน่วยกิต
                  หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๑
           ปรับปรุงและพัฒนามาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง

           พ.ศ.๒๕๕๕  เป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับ
           ปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์  พ.ศ.๒๕๖๐  และเป็นไปตามประกาศ

           กระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี
           พ.ศ.๒๕๕๘ และได้รับการอนุมัติเห็นชอบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยมหิดล
           สภาการพยาบาล และส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ก่อนน�ามา

           ใช้เป็นกรอบแนวทางส�าหรับการจัดการเรียนการสอน  โดยหลักสูตรนี้มี
           จ�านวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร ๑๔๓ หน่วยกิต จ�าแนกเป็นหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๑ หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๒

           หน่วยกิต หมวดวิชาเลือกเสรี ๖ หน่วยกิต และหมวดวิชาทหาร ๔ หน่วยกิต กระบวนการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นการพัฒนา
           ทักษะศตวรรษที่ ๒๑ ของผู้เรียน การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง สามารถน�า
           ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติวิชาชีพการพยาบาล  ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้คิดแก้ปัญหาหรือตัดสินใจอย่างมีเหตุผลในปัญหาที่หลากหลาย

           โดยสามารถน�าสื่อ  ทรัพยากรการเรียนรู้  และเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและการปฏิบัติงาน
           นอกจากนั้นยังมุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน  ตลอดจนพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้น

           การบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการ การท�านุบ�ารุงศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์ของสถาบัน  โดยผู้สอนเป็น
           ผู้เอื้ออ�านวยในการเรียนรู้ เป็นผู้ชี้แนะ และเป็นแบบอย่างที่ดีด้านการพยาบาลและคุณลักษณะทางทหาร อีกทั้งมีการจัดสภาพ
           แวดล้อมการเรียนรู้  สถานที่  สื่อการเรียนการสอน  ทรัพยากรการเรียนรู้  ตลอดจนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งเสริมการ

           น�าความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง  รวมทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  อีกทั้งมีวัฒนธรรมของสถาบันในภาพรวมที่ส่งเสริมให้บัณฑิตเป็น
           พยาบาลที่มีคุณภาพและมีคุณลักษณะทางทหาร

                  จุดเด่นที่ส�าคัญของหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง
           พ.ศ.๒๕๖๑ นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นคือ การเพิ่มรายวิชาใหม่ ที่สะท้อน
           ถึงการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ ๒๑ ของผู้เรียน อาทิเช่น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

           และการสื่อสาร  วิชาการสร้างสรรค์นวัตกรรม  วิชาทักษะการคิดส�าหรับผู้เรียน
           ในศตวรรษที่  ๒๑  ฯลฯ  การเพิ่มรายวิชาการพยาบาลเวชศาสตร์ทางทะเล

           (Maritime Medicine Nursing) จ�านวน ๒ หน่วยกิต ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา
           แนวคิดเกี่ยวกับเวชศาสตร์ทางทะเลและการพยาบาลเวชศาสตร์ทางทะเล สุขภาพจิตของผู้ปฏิบัติงานในเรือ อาชีวเวชศาสตร์
           ทางทะเล  เวชศาสตร์ใต้น�้าและความดันบรรยากาศสูง  การพยาบาลสาธารณภัยและอุบัติภัยทางน�้า  เพื่อมุ่งเน้นให้บัณฑิต

           พยาบาลมีสมรรถนะด้าน “การพยาบาลเวชศาสตร์ทางทะเล” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสถาบันที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจาก
           สถาบันการศึกษาอื่นๆ อีกทั้งเป็นองค์ความรู้ที่ส�าคัญต่อการปฏิบัติงานสนับสนุนกองทัพเรือโดยตรง
   1   2   3   4   5   6   7   8