Page 3 - 01-07-62
P. 3
การจัดการศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
ปัจจุบันวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรืออยู่ระหว่างการจัดการเรียนการสอนปีการศึกษา ๒๕๖๑ (ส.ค.๖๑ – มิ.ย.๖๒) โดยใช้
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๕ ส�าหรับ นักเรียนพยาบาลกองทัพเรือ (นพร.) ชั้นปีที่ ๒ ๓ และ
๔ และใช้หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๑ ส�าหรับ นพร.ชั้นปีที่ ๑
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๕ ปรับปรุงและพัฒนามาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๑ เป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์
พ.ศ.๒๕๕๒ และได้รับการอนุมัติเห็นชอบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยมหิดล สภาการพยาบาล และส�านักงานคณะกรรมการการ
อุดมศึกษา ก่อนน�ามาใช้เป็นกรอบแนวทางส�าหรับการจัดการเรียนการสอน โดยหลักสูตรนี้มีจ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
๑๔๕ หน่วยกิต จ�าแนกเป็นหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๑ หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๔ หน่วยกิต หมวดวิชาเลือกเสรี
๖ หน่วยกิต และหมวดวิชาทหาร ๔ หน่วยกิต
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๑
ปรับปรุงและพัฒนามาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ.๒๕๕๕ เป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับ
ปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.๒๕๖๐ และเป็นไปตามประกาศ
กระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี
พ.ศ.๒๕๕๘ และได้รับการอนุมัติเห็นชอบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยมหิดล
สภาการพยาบาล และส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ก่อนน�ามา
ใช้เป็นกรอบแนวทางส�าหรับการจัดการเรียนการสอน โดยหลักสูตรนี้มี
จ�านวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร ๑๔๓ หน่วยกิต จ�าแนกเป็นหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๑ หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๒
หน่วยกิต หมวดวิชาเลือกเสรี ๖ หน่วยกิต และหมวดวิชาทหาร ๔ หน่วยกิต กระบวนการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นการพัฒนา
ทักษะศตวรรษที่ ๒๑ ของผู้เรียน การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง สามารถน�า
ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติวิชาชีพการพยาบาล ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้คิดแก้ปัญหาหรือตัดสินใจอย่างมีเหตุผลในปัญหาที่หลากหลาย
โดยสามารถน�าสื่อ ทรัพยากรการเรียนรู้ และเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและการปฏิบัติงาน
นอกจากนั้นยังมุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน ตลอดจนพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้น
การบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการ การท�านุบ�ารุงศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์ของสถาบัน โดยผู้สอนเป็น
ผู้เอื้ออ�านวยในการเรียนรู้ เป็นผู้ชี้แนะ และเป็นแบบอย่างที่ดีด้านการพยาบาลและคุณลักษณะทางทหาร อีกทั้งมีการจัดสภาพ
แวดล้อมการเรียนรู้ สถานที่ สื่อการเรียนการสอน ทรัพยากรการเรียนรู้ ตลอดจนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งเสริมการ
น�าความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง รวมทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิต อีกทั้งมีวัฒนธรรมของสถาบันในภาพรวมที่ส่งเสริมให้บัณฑิตเป็น
พยาบาลที่มีคุณภาพและมีคุณลักษณะทางทหาร
จุดเด่นที่ส�าคัญของหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ.๒๕๖๑ นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นคือ การเพิ่มรายวิชาใหม่ ที่สะท้อน
ถึงการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ ๒๑ ของผู้เรียน อาทิเช่น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร วิชาการสร้างสรรค์นวัตกรรม วิชาทักษะการคิดส�าหรับผู้เรียน
ในศตวรรษที่ ๒๑ ฯลฯ การเพิ่มรายวิชาการพยาบาลเวชศาสตร์ทางทะเล
(Maritime Medicine Nursing) จ�านวน ๒ หน่วยกิต ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา
แนวคิดเกี่ยวกับเวชศาสตร์ทางทะเลและการพยาบาลเวชศาสตร์ทางทะเล สุขภาพจิตของผู้ปฏิบัติงานในเรือ อาชีวเวชศาสตร์
ทางทะเล เวชศาสตร์ใต้น�้าและความดันบรรยากาศสูง การพยาบาลสาธารณภัยและอุบัติภัยทางน�้า เพื่อมุ่งเน้นให้บัณฑิต
พยาบาลมีสมรรถนะด้าน “การพยาบาลเวชศาสตร์ทางทะเล” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสถาบันที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจาก
สถาบันการศึกษาอื่นๆ อีกทั้งเป็นองค์ความรู้ที่ส�าคัญต่อการปฏิบัติงานสนับสนุนกองทัพเรือโดยตรง

