Page 4 - 01-07-62
P. 4

นอกจากนั้น  ยังมีการปรับปรุงเนื้อหาวิชาวิทยาการ

                                                         ทางการแพทย์ทหาร  (Military  Medical  Science)  โดยมุ่งเน้น
                                                         ภารกิจเหล่าทหารแพทย์ การให้บริการทางการแพทย์เพื่อสนับสนุน

                                                         การปฏิบัติการทางทหาร  และจิตเวชศาสตร์ทหาร  เพื่อให้บัณฑิต
                                                         พยาบาล มีสมรรถนะด้านการบริการทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุน
                                                         การปฏิบัติการทางทหาร  เพื่อตอบสนองต่อภารกิจของกรมแพทย์

                                                         ทหารเรือ  และกองทัพเรือ  นอกจากนั้นยังมีการบูรณาการเนื้อหา
                                                         การใช้ยาอย่างสมเหตุผลในหลักสูตรอย่างเป็นรูปธรรม  โดยมี

                                                         เป้าหมายเพื่อผลิตบัณฑิตพยาบาลให้มีสมรรถนะในการใช้ยา
       อย่างสมเหตุผลตามนโยบายแห่งชาติด้านยา และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔  มีการบูรณาการ
       เนื้อหาการควบคุมการบริโภคยาสูบในหลักสูตร เพื่อให้บัณฑิตพยาบาลมีความรู้ความสามารถในการควบคุมยาสูบ คือป้องกันผู้สูบ

       บุหรี่รายใหม่  และให้ค�าแนะน�าเพื่อช่วยผู้สูบบุหรี่ให้เลิกบุหรี่ได้  สอดคล้องตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ
       (Framework Convention on Tobacco Control: FCTC) ขององค์การอนามัยโลก และมีการน�าหลักสูตร ต้านทุจริตศึกษา

       (Anti-Corruption Education) มาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและ
       ปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๖๐ - ๒๕๖๔) อีกด้วย

       การพัฒนาคุณลักษณะทางทหารของผู้เรียน
              นอกเหนือจากการพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพการพยาบาล

       ซึ่งเป็นคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ที่ได้ระบุไว้ในหลักสูตรดังกล่าว
       ข้างต้นแล้ว  คุณลักษณะที่ส�าคัญของบัณฑิตที่ส�าเร็จการศึกษาจากวิทยาลัย
       พยาบาลกองทัพเรือที่ส�าคัญอีกประการหนึ่งก็คือ “คุณลักษณะทางทหาร”

       วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ  มีการพัฒนาคุณลักษณะทางทหารของ
       บัณฑิตพยาบาลอย่างเป็นรูปธรรม  ทั้งที่ปรากฏอยู่ในหลักสูตรรายวิชา

       สุขภาพและการออกก�าลังกาย วิชาวิทยาการทหาร วิชาปฏิบัติการทหาร ๑ ๒
       และวิชาวิทยาการทางการแพทย์ทหาร  นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร  เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะทางทหารให้
       กับผู้เรียน  อาทิ  มีระบบการปกครองบังคับบัญชาแบบพี่ปกครองน้องตามล�าดับชั้นปี  นักเรียนที่อยู่ในชั้นปีที่สูงกว่าจะมีหน้าที่

       คอยช่วยเหลือครูฝ่ายปกครอง และครูประจ�าชั้น (ฝ่ายปกครอง) ในการก�ากับดูแลด้านระเบียบวินัยและความเป็นอยู่ภายในหอพัก
              นอกจากนี้ยังได้น�ารูปแบบคณะนักเรียนปกครองมาใช้ในการขับเคลื่อนระบบการปกครองบังคับบัญชา ระหว่างนักเรียน

       พยาบาลในแต่ละชั้นปี ซึ่งคณะนักเรียนปกครองจะได้รับการเลือกตั้งมาจากคณะครูและนักเรียนของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
       คณะนักเรียนปกครอง ประกอบด้วย หัวหน้านักเรียนปกครอง ผู้ช่วยหัวหน้านักเรียนปกครอง นักเรียนปกครองกราบซ้าย/ขวา
       นายตอน  และผู้ช่วยนายตอน  ท�าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างครูและนักเรียนพยาบาล  ตลอดจนก�ากับดูแลให้นักเรียน

       พยาบาลมีความประพฤติและระเบียบวินัยที่ดี  ถูกต้องตามกฎระเบียบข้อบังคับของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ  และเป็นไป
       ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของทหารเรือ  นอกจากนั้นยังมีการฝึกระเบียบวินัยต่างๆ  เช่น  การฝึกเดินแถว  การฝึกการแสดง

       ความเคารพ ฯลฯ
       บทสรุป
              ตลอดระยะเวลากว่า  ๕๐  ปี  ที่วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือผลิตบัณฑิตพยาบาลทหารเรือให้กับกรมแพทย์ทหารเรือ

       กองทัพเรือ และรับใช้สังคม ก็ด้วยความมุ่งมั่นของคณาจารย์ของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ ตลอดจนความมุ่งมั่นในการพัฒนา
       คุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่อง  สถาบันการศึกษาคือเบ้าหลอมที่ส�าคัญในการเป็นตัวก�าหนด

       ว่าผลผลิตจากเบ้าหลอมนั้นจะออกมามีหน้าตาอย่างไร  ดังนั้นจากที่กล่าวมาในข้างต้น  คงจะท�าให้ได้ค�าตอบที่ว่า  “พยาบาล
       ทหารเรือแตกต่างจากพยาบาลที่อื่นอย่างไร”  อย่างน้อยที่สุดค�าตอบหนึ่งที่ปรากฏเป็นที่ประจักษ์  นั่นคือบัณฑิตพยาบาล
   1   2   3   4   5   6   7   8   9