Page 14 - 01-08-62
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




              เรือ Viking Sky ครุยซ์ น�าเที่ยวขนาด ๔๗,๘๐๐ ตัน

       ได้เดินทางข้ามอ่าว  Hustadvika,  Norway  พร้อมผู้โดยสารและ
       ลูกเรือ ๑,๓๑๖ คน เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๒ โดนพายุถล่ม

       คลื่นสูงถึง ๕๐ ฟุต เครื่องยนต์ ๔ เครื่อง ดับไป ๓ เครื่อง เมื่อ ๑๔๑๕
       ท�าให้ต้องประกาศ May Day ขอความช่วยเหลือ เมื่อเวลา ๑๕๐๐
       มีการตัดสินใจการอพยพ  เรือกู้ภัยไม่สามารถเข้ามาช่วยได้เพราะ

       คลื่นสูงอันตรายมาก จึงได้มีการกู้ภัยโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ผู้โดยสาร
       และลูกเรือถูกขนส่งทางอากาศไปยังศูนย์กู้ภัยขึ้นฝั่งโดยใช้เฮลิคอปเตอร์

       ๕ ล�า การอพยพเป็นไปอย่างต่อเนื่องประมาณ ๒๐ ชั่วโมง แต่ก็ยังมีผู้โดยสาร ๔๓๖ คน และลูกเรือ อีก ๔๕๘ คน ที่ยังคงอยู่บนเรือ
       ผู้โดยสาร ๔๗๙ ราย ได้รับการขนส่งทางอากาศ ๒๗ คนถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากบาดเจ็บ นอกจากนี้มีลูกเรือ ๙ คน
       จากเรือบรรทุกสินค้าในพื้นที่เดียวกันได้รับการช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ ใน Molde เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๖๓๐

              จะเห็นได้ว่าการบริการช่วยเหลือในระดับภูมิภาคได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ขนส่งผู้โดยสาร ๔๗๙ คนจากเรือส�าราญ
       ไปยังฝั่งในช่วงพายุที่รุนแรงในเวลาน้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง เจ้าหน้าที่และลูกเรือของเรือที่มีความสามารถจัดการเพื่อป้องกันภัยพิบัติ

       ที่อาจเกิดขึ้นได้และท�าให้ผู้โดยสารสงบ  ท�าให้เห็นภาพรวมของ rescue operation ใน Germany โดยมี Central Command
       for Maritime Emergencies หรือ Havariekommando เป็น joint institution ระหว่าง Federal Government ของ
       Germany และ Federal Coastal States กิจวัตรการท�างานประจ�าวัน ประกอบไปด้วย ๕ ส่วน ซึ่ง form เป็น “Centre of

       competence” ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุฉุกเฉินทางทะเลทั้งหมด คือ :
              1. Maritime Emergencies Reporting and Assessment Centre (MERAC)

              2. Marine Pollution Control / High Sea and Salvage Section
              3. Marine Pollution Control / Coastal Section
              4. Fire Fighting, Rescue and Medical Response Section

              5. Public Relations Section
              เรื่องนี้สามารถหาคลิปชมใน You Tube ได้

       Mental Health and Risk Factors in Seafarers

              เนื่องจากมีข้อมูลว่าคนประจ�าเรือเป็นอาชีพที่ต้องท�างานกับความเครียด  เนื่องจากต้องออกไปปฏิบัติงานเป็นระยะเวลานาน
       ซึ่งส่วนใหญ่อยู่กลางทะเลมากกว่าอยู่ที่ฝั่ง การเข้าสังคมและการใช้ชีวิตบนเรือค่อนข้างจ�ากัด ต้องแยกห่างจากครอบครัว และมี

       ปัญหาด้านการสื่อสารส�าหรับคนประจ�าเรือหลากหลายสัญชาติ ซึ่งมีความเสี่ยงที่สามารถท�าให้เกิดพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง จนถึง
       การเสียชีวิตจากการท�าร้ายตนเองซึ่งถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพจิตของคนประจ�าเรือ  การส�ารวจหาความเสี่ยงทางสุขภาพ
       และการคัดกรองอาการเริ่มต้นของความผิดปกติของจิตใจจึงเป็นสิ่งส�าคัญ  ซึ่งงานวิจัยนี้ที่ท�าการศึกษาเกี่ยวกับอุบัติการณ์การเกิด

       ภาวะเครียดโดยใช้แบบสอบถามในการคัดกรองภาวะซึมเศร้า 9-Item Patient Health Questionnaire (PHQ-9) โดยให้คน
       ประจ�าเรือตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ พบว่ามีคนประจ�าเรือที่เข้าร่วมงานวิจัยจ�านวน ๑,๕๗๒ คน ส่วนมากเป็นคนฟิลิปปินส์

       และยุโรปตะวันตก  โดยพบว่าคนประจ�าเรือถึงร้อยละ  ๒๐  ที่มีอาการของภาวะซึมเศร้า  โดยฝ่ายที่มีภาวะซึมเศร้ามากที่สุดคือ
       ฝ่ายครัว และพบว่าฝ่ายครัวมีภาวะกังวลสูงสุดเช่นกัน สูงกว่าฝ่ายปากเรือและห้องเครื่อง โดยปัจจัยที่มีผลต่อภาวะซึมเศร้าได้แก่
       ธงสัญชาติ  ชนิดของเรือ  และสิ่งแวดล้อมในการท�างานโดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางสังคมและจิตใจ  เช่น  งานที่เร่งรีบ  หรืองานที่

       กดดันและมีความเสี่ยงสูง  ในขณะที่ปัจจัยที่ป้องกันในการเกิดภาวะซึมเศร้าคือ  อายุ  โดยผู้ที่มีอายุมาก  มีความเสี่ยงในการเกิด
       ภาวะซึมเศร้าที่ลดลง





         หน้า ๗    ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๑  เล่มที่ ๘ เดือน สิงหาคม  พ.ศ.๒๕๖๒
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19