Page 14 - 01-08-62
P. 14
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
เรือ Viking Sky ครุยซ์ น�าเที่ยวขนาด ๔๗,๘๐๐ ตัน
ได้เดินทางข้ามอ่าว Hustadvika, Norway พร้อมผู้โดยสารและ
ลูกเรือ ๑,๓๑๖ คน เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๒ โดนพายุถล่ม
คลื่นสูงถึง ๕๐ ฟุต เครื่องยนต์ ๔ เครื่อง ดับไป ๓ เครื่อง เมื่อ ๑๔๑๕
ท�าให้ต้องประกาศ May Day ขอความช่วยเหลือ เมื่อเวลา ๑๕๐๐
มีการตัดสินใจการอพยพ เรือกู้ภัยไม่สามารถเข้ามาช่วยได้เพราะ
คลื่นสูงอันตรายมาก จึงได้มีการกู้ภัยโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ผู้โดยสาร
และลูกเรือถูกขนส่งทางอากาศไปยังศูนย์กู้ภัยขึ้นฝั่งโดยใช้เฮลิคอปเตอร์
๕ ล�า การอพยพเป็นไปอย่างต่อเนื่องประมาณ ๒๐ ชั่วโมง แต่ก็ยังมีผู้โดยสาร ๔๓๖ คน และลูกเรือ อีก ๔๕๘ คน ที่ยังคงอยู่บนเรือ
ผู้โดยสาร ๔๗๙ ราย ได้รับการขนส่งทางอากาศ ๒๗ คนถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากบาดเจ็บ นอกจากนี้มีลูกเรือ ๙ คน
จากเรือบรรทุกสินค้าในพื้นที่เดียวกันได้รับการช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ ใน Molde เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๖๓๐
จะเห็นได้ว่าการบริการช่วยเหลือในระดับภูมิภาคได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ขนส่งผู้โดยสาร ๔๗๙ คนจากเรือส�าราญ
ไปยังฝั่งในช่วงพายุที่รุนแรงในเวลาน้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง เจ้าหน้าที่และลูกเรือของเรือที่มีความสามารถจัดการเพื่อป้องกันภัยพิบัติ
ที่อาจเกิดขึ้นได้และท�าให้ผู้โดยสารสงบ ท�าให้เห็นภาพรวมของ rescue operation ใน Germany โดยมี Central Command
for Maritime Emergencies หรือ Havariekommando เป็น joint institution ระหว่าง Federal Government ของ
Germany และ Federal Coastal States กิจวัตรการท�างานประจ�าวัน ประกอบไปด้วย ๕ ส่วน ซึ่ง form เป็น “Centre of
competence” ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุฉุกเฉินทางทะเลทั้งหมด คือ :
1. Maritime Emergencies Reporting and Assessment Centre (MERAC)
2. Marine Pollution Control / High Sea and Salvage Section
3. Marine Pollution Control / Coastal Section
4. Fire Fighting, Rescue and Medical Response Section
5. Public Relations Section
เรื่องนี้สามารถหาคลิปชมใน You Tube ได้
Mental Health and Risk Factors in Seafarers
เนื่องจากมีข้อมูลว่าคนประจ�าเรือเป็นอาชีพที่ต้องท�างานกับความเครียด เนื่องจากต้องออกไปปฏิบัติงานเป็นระยะเวลานาน
ซึ่งส่วนใหญ่อยู่กลางทะเลมากกว่าอยู่ที่ฝั่ง การเข้าสังคมและการใช้ชีวิตบนเรือค่อนข้างจ�ากัด ต้องแยกห่างจากครอบครัว และมี
ปัญหาด้านการสื่อสารส�าหรับคนประจ�าเรือหลากหลายสัญชาติ ซึ่งมีความเสี่ยงที่สามารถท�าให้เกิดพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง จนถึง
การเสียชีวิตจากการท�าร้ายตนเองซึ่งถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพจิตของคนประจ�าเรือ การส�ารวจหาความเสี่ยงทางสุขภาพ
และการคัดกรองอาการเริ่มต้นของความผิดปกติของจิตใจจึงเป็นสิ่งส�าคัญ ซึ่งงานวิจัยนี้ที่ท�าการศึกษาเกี่ยวกับอุบัติการณ์การเกิด
ภาวะเครียดโดยใช้แบบสอบถามในการคัดกรองภาวะซึมเศร้า 9-Item Patient Health Questionnaire (PHQ-9) โดยให้คน
ประจ�าเรือตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ พบว่ามีคนประจ�าเรือที่เข้าร่วมงานวิจัยจ�านวน ๑,๕๗๒ คน ส่วนมากเป็นคนฟิลิปปินส์
และยุโรปตะวันตก โดยพบว่าคนประจ�าเรือถึงร้อยละ ๒๐ ที่มีอาการของภาวะซึมเศร้า โดยฝ่ายที่มีภาวะซึมเศร้ามากที่สุดคือ
ฝ่ายครัว และพบว่าฝ่ายครัวมีภาวะกังวลสูงสุดเช่นกัน สูงกว่าฝ่ายปากเรือและห้องเครื่อง โดยปัจจัยที่มีผลต่อภาวะซึมเศร้าได้แก่
ธงสัญชาติ ชนิดของเรือ และสิ่งแวดล้อมในการท�างานโดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางสังคมและจิตใจ เช่น งานที่เร่งรีบ หรืองานที่
กดดันและมีความเสี่ยงสูง ในขณะที่ปัจจัยที่ป้องกันในการเกิดภาวะซึมเศร้าคือ อายุ โดยผู้ที่มีอายุมาก มีความเสี่ยงในการเกิด
ภาวะซึมเศร้าที่ลดลง
หน้า ๗ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๘ เดือน สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๒

