Page 15 - 01-08-62
P. 15
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
PTSD ( Post Traumatic Stress Disorder ) among seafarers: French qualitative and quantitative study,
trails to ensure a better care
เป็นงานวิจัยเพื่อหาความชุกของโรค PTSD ในคนประจ�าเรือเนื่องจากคนประจ�าเรือมีความเสี่ยงสูง เพราะงานที่ท�าเป็น
งานที่อันตราย อัตราการเสียชีวิต อัตราการเกิดอุบัติเหตุ และอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าในประชากรทั่วไป ผู้วิจัยจึงได้ด�าเนิน
การส�ารวจความชุกของโรค PTSD โดยใช้แบบสอบถาม THQ และ PCL-5 ร่วมกับการสัมภาษณ์เฉพาะบุคคลในคนประจ�าเรือ
ที่มีประสบการณ์กับเหตุการณ์ที่มีผลกระทบทางจิตใจระหว่างอยู่กลางทะเล ท�าการสุ่มจากคนประจ�าเรือที่มาตรวจสุขภาพ
ประจ�าปี โดยมีคนประจ�าเรือ ๑๑๔ คนที่ตอบแบบสอบถาม ทั้งหมดเป็นผู้ชาย อายุเฉลี่ย ๓๘.๔๕ ปี และท�าการสัมภาษณ์เชิงลึก
กับคนประจ�าเรือ ๙ คน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าร้อยละ ๒๐.๑๗ มีอาการเกือบเข้าได้กับโรค PTSD ซึ่งมากกว่าความชุกของประชากร
ทั่วไปซึ่งมีความชุกเพียงร้อยละ ๑.๙ เท่านั้น โดยมีการใช้สารเสพติดร่วมด้วย โดยที่คนประจ�าเรือที่มีหน้าที่รับผิดชอบค่อนข้าง
สูงจะมีความชุกในการเกิดโรค PTSD มากกว่าคนประจ�าเรือที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้นผู้วิจัยได้แนะน�าว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่มี
โอกาสส่งผลกระทบทางจิตใจเกิดขึ้น ที่มีโอกาสน�าไปสู่ภาวะ PTSD ในคนประจ�าเรือ ควรมีกระบวนการเข้าไปจัดการโดยการ
คัดกรองหาผู้ที่มีความเสี่ยงและด�าเนินการช่วยเหลือ โดยผู้ที่มีประสบการณ์และได้รับการฝึกฝน และมีความคุ้นชินกับสภาวะ
แวดล้อมกลางทะเล รวมทั้งต้องมีการประเมินว่าคนประจ�าเรือเหล่านั้นยังมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานบนเรือต่อหรือไม่
Mental well-being program to reduce depression & suicide among seafarers & family
NUSI SAHARA เป็น hotline ฟรี ๒๔ ชม ที่ให้ค�าปรึกษาด้าน
จิตวิทยาให้กับคนประจ�าเรือชาวอินเดียและครอบครัวผ่านนักจิตวิทยาและผู้
ให้ค�าปรึกษาที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยหมายเลข
โทรฟรีผ่าน application เช่น skype, Whats app และยังได้จัด workshop
เรื่องการลดความเครียดและวิธีการจัดการกับความเครียด speaker เชื่อว่า
NUSI SAHARA สามารถน�าไปประยุกต์ใช้กับคนประจ�าเรือทั่วโลก
หนึ่งปีหลังจากเปิดตัว NUSI SAHARA ประมาณ ๖๕ % ของการโทร
มาจากคนประจ�าเรือและที่เหลือมาจากสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา
ท�าให้เห็นถึงความเครียดทางจิตใจในคนประจ�าเรือและในครอบครัวของเขา ส่วนใหญ่พบปัญหาความวิตกกังวล ปัญหาอื่นที่พบ
คือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ ความสัมพันธ์ในครอบครัว การขาดการเชื่อมต่อของเรือและฝั่ง การล่วงละเมิดและความ
ขัดแย้งแม้กระทั่ง physical violence กับเพื่อนร่วมงาน
Improving the training seafarer’s doctors. Is it possible on an international scale?
ในการประชุมแพทย์ในกลุ่มประเทศยุโรปเหนือ ได้มีการจัดท�ารายการของวัตถุประสงค์ส�าหรับการอบรมแพทย์ในการ
ตรวจสุขภาพคนประจ�าเรือตั้งแต่ปี 2013 (๒๕๕๖) ตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ.๒๕๔๙ (MLC 2006) ตอนหนึ่ง
กล่าวว่า ใบรับรองแพทย์คนประจ�าเรือต้องถูกออกโดยแพทย์ที่ผ่านการรับรอง ซึ่งปัจจุบันในแต่ละประเทศก็มีระบบการฝึกอบรม
แพทย์ที่แตกต่างกัน เช่น การจัดเป็นการฝึกอบรม การเรียนออนไลน์ การจัดเป็นสัมมนา การเรียนผ่านสื่อเช่น CD การประกบ
กับแพทย์ท่านอื่นๆ และระยะเวลาในการฝึกอบรมก็แตกต่างกัน มีตั้งแต่อบรมก่อนที่จะสามารถท�าการตรวจคนประจ�าเรือได้
การอบรมภายในระยะเวลา ๑ ปีแรกของการเป็นแพทย์ตรวจคนประจ�าเรือ หรือนานกว่านั้น และยังไม่มีการก�าหนดว่าควร
จะต้องมีการอบรมซ�้าอีกหรือไม่ ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความแตกต่างนี้ ได้แก่ สถานที่ที่แพทย์ประจ�าอยู่ (ต่างประเทศหรืออยู่
ห่างไกล) ใครเป็นผู้จ่ายให้กับการฝึกอบรมรวมทั้งรายจ่ายอื่นๆ หรือรายได้และปริมาณผู้ป่วยที่แพทย์จะได้ตรวจคนประจ�าเรือ
ในแต่ละปี ระยะเวลาในการฝึกอบรมควรนานเท่าไรและบ่อยขนาดใด ซึ่งหากมีการจัดท�ามาตรฐานการฝึกอบรมแพทย์จะท�าให้
การตรวจสุขภาพคนประจ�าเรือมีคุณภาพสูง และช่วยลดโอกาสการเจ็บป่วยกลางทะเล แต่ทั้งนี้ก็ยังมีหลายปัจจัยที่ยังไม่สามารถ
ผลักดันให้เกิดมาตรฐานได้ หากในอนาคตเป็นไปได้ก็จะผลักดันให้เกิดขึ้นจริง
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๘ เดือน สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๒ หน้า ๘

