Page 16 - 01-08-62
P. 16

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



       มีตัวอย่างการฝึกอบรมของแพทย์ในประเทศในกลุ่มยุโรปเหนือ  ประเทศนอร์เวย์เป็นการอบรมทางไกลโดยการอ่านหนังสือ
       ร่วมกับการอบรม ๓ วัน ในประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นการอบรม ในสหราชอาณาจักรเป็นการอบรมทางไกลผ่านซีดี จากนั้นมี

       การจัดสัมมนา ประเทศสวีเดนเป็นการประกบกับแพทย์ท่านอื่นๆ ในประเทศเยอรมันและฟินแลนด์เป็นการฝึกอบรม ในขณะที่
       ประเทศเบลเยี่ยมและเดนมาร์คไม่มีการฝึกอบรม

       PEME : Experiences from the Appellate Body of the Norwegian Maritime Authority 1997-2018

               ในประเทศนอร์เวย์เริ่มมีการตรวจสุขภาพคนประจ�าเรือตั้งแต่ ปี 1986 (๒๕๒๙) และมีการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐาน
       การตรวจ ๒ ครั้ง ในปี 2001 (๒๕๔๔) และปี 2014 (๒๕๕๗) ซึ่งตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ.๒๕๔๙ (MLC

       2006) ได้ให้คนประจ�าเรือที่ถูกปฏิเสธการออกใบรับรองแพทย์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ การเปลี่ยนแปลงหลักในปี 2001 คือ จาก
       การก�าหนดความสามารถในการปฏิบัติงานบนเรือ ว่าต้องไม่มีปัญหาทางร่างกายหรือจิตใจที่ไม่สามารถท�างานบนเรือได้

       เป็นสภาพร่างกายต้องพร้อมที่จะปฏิบัติงานบนเรือ และเพิ่มเติมนอกเหนือจากสุขภาพไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่นที่ปฏิบัติงานบนเรือ
       และต้องไม่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของเรือด้วย และการเปลี่ยนแปลงหลักในปี 2014 คือ จากการที่สุขภาพต้องไม่เป็น
       อันตรายต่อความปลอดภัยของเรือ เป็นสุขภาพของคนประจ�าเรือต้องไม่แย่ลงจากสภาวะการปฏิบัติงานกลางทะเล เกณฑ์ย่อย

       ที่พบว่ามีการปรับเปลี่ยน เช่น มาตรฐานสายตา มาตรฐานตาบอดสี มาตรฐานการได้ยิน ค่าดัชนีมวลกาย ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงนี้
       พบว่าท�าให้แพทย์ผู้ตรวจคนประจ�าเรือมีความรอบคอบมากขึ้นในการออกใบรับรองแพทย์  โดยในปีแรกหลังจากมีการเปลี่ยนแปลง

       มาตรฐานจะพบว่ามีจ�านวนคนประจ�าเรือที่สามารถได้รับใบรับรองแพทย์ลดลงเนื่องจากเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้น  แต่ทั้งนี้
       การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานนั้นน�าไปสู่การตรวจที่ได้มาตรฐาน ถูกต้องและแม่นย�ามากขึ้น โดยอาศัยการประเมินความเสี่ยงเข้ามา
       พิจารณาร่วมด้วยในการออกใบรับรองแพทย์

       Medical unfitness for (civilian) work at sea: incidence rate and medical causes over 12 year-period in France

               เป็นการศึกษาในประเทศฝรั่งเศสเกี่ยวกับคนประจ�าเรือที่ได้รับการวินิจฉัยให้ไม่สามารถไปท�างานบนเรือได้ถาวร

       ตั้งแต่ปี 2005 - 2016 โดยดึงข้อมูลมาจากฐานข้อมูลทางการแพทย์ของคนประจ�าเรือที่มาตรวจกับแพทย์ผู้ออกใบรับรองแพทย์
       ซึ่งในประเทศฝรั่งเศสหากมีการวินิจฉัยให้ไม่สามารถไปท�างานบนเรือได้ถาวร คนประจ�าเรือผู้นั้นจะต้องถูกส่งตัวเข้าโรงเรียนแพทย์

       เพื่อให้ได้รับการประเมินอีกครั้ง ทั้งที่สาเหตุมาทั้งจากการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุ โดยพบว่าอุบัติการณ์นั้นน้อยกว่าร้อยละ ๑
       โดยอายุเฉลี่ยของผู้ที่ไม่สามารถไปท�างานบนเรือได้ถาวรคือ ๔๘ ปี โดยเคยท�างานบนเรือมาแล้วเฉลี่ย ๑๕.๕ ปี ซึ่งกว่าร้อยละ ๖๗
       ท�างานอยู่ในอุตสาหกรรมประมง โดยสาเหตุหลักที่ท�าให้ไม่สามารถไปท�างานบนเรือถาวร ได้แก่ โรคของไขสันหลังและกระดูก

       สันหลัง  โรคของรยางค์ส่วนบน  โรคทางจิตใจ  และโรคของระบบหัวใจและหลอดเลือด  พบว่าอุบัติการณ์ของคนที่ไม่สามารถ
       ไปท�างานบนเรือสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ปัจจุบันเริ่มลดลงเนื่องจากมีการผลิตคนประจ�าเรือมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด

       Telemedicine for the German navy – a new approach for 24/7 medical assistance around the world
               ทหารเรือเยอรมัน  ได้ให้บริการการให้ค�าปรึกษาและช่วยเหลือทางไกลกับนายทหารเยอรมันโดยสถาบันเวชศาสตร์
       ทหารเรือเยอรมัน (German Naval Medical Institute) สิ่งที่แตกต่างทางด้านสาธารณสุขของเรือทหารและเรือพาณิชย์ คือ

       บุคลากรทางการแพทย์ โดยบนเรือทหารจะมีนายทหารพยาบาล (paramedic) ประจ�าเรืออย่างน้อย ๑ คน และมีทีมกู้ชีพทหาร
       ค่อยช่วยเหลือ และหากเป็นเรือใหญ่ก็อาจจะมีแพทย์และพยาบาลประจ�าเรือด้วย ดังนั้นการต้องการความช่วยเหลือจากเรือทหาร

       จะแตกต่างจากเรือพาณิชย์  ซึ่งผู้ที่ท�าหน้าที่ให้ค�าปรึกษาคือแพทย์ที่ประจ�าอยู่ในโรงพยาบาลของทหารเรือ  โดยมีโทรศัพท์
       แยกเฉพาะ  เรียกว่า  “Blue  telephone”  คือใช้โทรศัพท์สีน�้าเงิน  โดยเป็นที่รู้กันของบุคลากรประจ�าโรงพยาบาลว่า
       หากโทรศัพท์เครื่องนี้ดัง คือ มีการขอรับค�าปรึกษาจากบนเรือ โดยแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินจะเป็นผู้รับโทรศัพท์และส่งต่อข้อมูล

       ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยส่งต่อผ่านระบบโทรศัพท์หรือระบบ  SINA-system  โดยวัตถุประสงค์หลักของการให้ค�าปรึกษา
       และช่วยเหลือเนื่องจากภารกิจทางทหารเรือจ�าเป็นต้องท�าให้ส�าเร็จ วิธีการให้ค�าปรึกษานอกเหนือจากการโทรศัพท์ คือการส่ง

       อีเมล  แฟกซ์  ซึ่งสามารถปรึกษาผลทางรังสีวิทยา  คลื่นไฟฟ้าหัวใจ  ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สามารถท�าบนเรือได้
       ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ได้เข้าฟังสรุปแบบสั้นๆ


         หน้า ๙    ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๑  เล่มที่ ๘ เดือน สิงหาคม  พ.ศ.๒๕๖๒
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21