Page 16 - 01-08-62
P. 16
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
มีตัวอย่างการฝึกอบรมของแพทย์ในประเทศในกลุ่มยุโรปเหนือ ประเทศนอร์เวย์เป็นการอบรมทางไกลโดยการอ่านหนังสือ
ร่วมกับการอบรม ๓ วัน ในประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นการอบรม ในสหราชอาณาจักรเป็นการอบรมทางไกลผ่านซีดี จากนั้นมี
การจัดสัมมนา ประเทศสวีเดนเป็นการประกบกับแพทย์ท่านอื่นๆ ในประเทศเยอรมันและฟินแลนด์เป็นการฝึกอบรม ในขณะที่
ประเทศเบลเยี่ยมและเดนมาร์คไม่มีการฝึกอบรม
PEME : Experiences from the Appellate Body of the Norwegian Maritime Authority 1997-2018
ในประเทศนอร์เวย์เริ่มมีการตรวจสุขภาพคนประจ�าเรือตั้งแต่ ปี 1986 (๒๕๒๙) และมีการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐาน
การตรวจ ๒ ครั้ง ในปี 2001 (๒๕๔๔) และปี 2014 (๒๕๕๗) ซึ่งตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ.๒๕๔๙ (MLC
2006) ได้ให้คนประจ�าเรือที่ถูกปฏิเสธการออกใบรับรองแพทย์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ การเปลี่ยนแปลงหลักในปี 2001 คือ จาก
การก�าหนดความสามารถในการปฏิบัติงานบนเรือ ว่าต้องไม่มีปัญหาทางร่างกายหรือจิตใจที่ไม่สามารถท�างานบนเรือได้
เป็นสภาพร่างกายต้องพร้อมที่จะปฏิบัติงานบนเรือ และเพิ่มเติมนอกเหนือจากสุขภาพไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่นที่ปฏิบัติงานบนเรือ
และต้องไม่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของเรือด้วย และการเปลี่ยนแปลงหลักในปี 2014 คือ จากการที่สุขภาพต้องไม่เป็น
อันตรายต่อความปลอดภัยของเรือ เป็นสุขภาพของคนประจ�าเรือต้องไม่แย่ลงจากสภาวะการปฏิบัติงานกลางทะเล เกณฑ์ย่อย
ที่พบว่ามีการปรับเปลี่ยน เช่น มาตรฐานสายตา มาตรฐานตาบอดสี มาตรฐานการได้ยิน ค่าดัชนีมวลกาย ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงนี้
พบว่าท�าให้แพทย์ผู้ตรวจคนประจ�าเรือมีความรอบคอบมากขึ้นในการออกใบรับรองแพทย์ โดยในปีแรกหลังจากมีการเปลี่ยนแปลง
มาตรฐานจะพบว่ามีจ�านวนคนประจ�าเรือที่สามารถได้รับใบรับรองแพทย์ลดลงเนื่องจากเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้น แต่ทั้งนี้
การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานนั้นน�าไปสู่การตรวจที่ได้มาตรฐาน ถูกต้องและแม่นย�ามากขึ้น โดยอาศัยการประเมินความเสี่ยงเข้ามา
พิจารณาร่วมด้วยในการออกใบรับรองแพทย์
Medical unfitness for (civilian) work at sea: incidence rate and medical causes over 12 year-period in France
เป็นการศึกษาในประเทศฝรั่งเศสเกี่ยวกับคนประจ�าเรือที่ได้รับการวินิจฉัยให้ไม่สามารถไปท�างานบนเรือได้ถาวร
ตั้งแต่ปี 2005 - 2016 โดยดึงข้อมูลมาจากฐานข้อมูลทางการแพทย์ของคนประจ�าเรือที่มาตรวจกับแพทย์ผู้ออกใบรับรองแพทย์
ซึ่งในประเทศฝรั่งเศสหากมีการวินิจฉัยให้ไม่สามารถไปท�างานบนเรือได้ถาวร คนประจ�าเรือผู้นั้นจะต้องถูกส่งตัวเข้าโรงเรียนแพทย์
เพื่อให้ได้รับการประเมินอีกครั้ง ทั้งที่สาเหตุมาทั้งจากการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุ โดยพบว่าอุบัติการณ์นั้นน้อยกว่าร้อยละ ๑
โดยอายุเฉลี่ยของผู้ที่ไม่สามารถไปท�างานบนเรือได้ถาวรคือ ๔๘ ปี โดยเคยท�างานบนเรือมาแล้วเฉลี่ย ๑๕.๕ ปี ซึ่งกว่าร้อยละ ๖๗
ท�างานอยู่ในอุตสาหกรรมประมง โดยสาเหตุหลักที่ท�าให้ไม่สามารถไปท�างานบนเรือถาวร ได้แก่ โรคของไขสันหลังและกระดูก
สันหลัง โรคของรยางค์ส่วนบน โรคทางจิตใจ และโรคของระบบหัวใจและหลอดเลือด พบว่าอุบัติการณ์ของคนที่ไม่สามารถ
ไปท�างานบนเรือสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ปัจจุบันเริ่มลดลงเนื่องจากมีการผลิตคนประจ�าเรือมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด
Telemedicine for the German navy – a new approach for 24/7 medical assistance around the world
ทหารเรือเยอรมัน ได้ให้บริการการให้ค�าปรึกษาและช่วยเหลือทางไกลกับนายทหารเยอรมันโดยสถาบันเวชศาสตร์
ทหารเรือเยอรมัน (German Naval Medical Institute) สิ่งที่แตกต่างทางด้านสาธารณสุขของเรือทหารและเรือพาณิชย์ คือ
บุคลากรทางการแพทย์ โดยบนเรือทหารจะมีนายทหารพยาบาล (paramedic) ประจ�าเรืออย่างน้อย ๑ คน และมีทีมกู้ชีพทหาร
ค่อยช่วยเหลือ และหากเป็นเรือใหญ่ก็อาจจะมีแพทย์และพยาบาลประจ�าเรือด้วย ดังนั้นการต้องการความช่วยเหลือจากเรือทหาร
จะแตกต่างจากเรือพาณิชย์ ซึ่งผู้ที่ท�าหน้าที่ให้ค�าปรึกษาคือแพทย์ที่ประจ�าอยู่ในโรงพยาบาลของทหารเรือ โดยมีโทรศัพท์
แยกเฉพาะ เรียกว่า “Blue telephone” คือใช้โทรศัพท์สีน�้าเงิน โดยเป็นที่รู้กันของบุคลากรประจ�าโรงพยาบาลว่า
หากโทรศัพท์เครื่องนี้ดัง คือ มีการขอรับค�าปรึกษาจากบนเรือ โดยแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินจะเป็นผู้รับโทรศัพท์และส่งต่อข้อมูล
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยส่งต่อผ่านระบบโทรศัพท์หรือระบบ SINA-system โดยวัตถุประสงค์หลักของการให้ค�าปรึกษา
และช่วยเหลือเนื่องจากภารกิจทางทหารเรือจ�าเป็นต้องท�าให้ส�าเร็จ วิธีการให้ค�าปรึกษานอกเหนือจากการโทรศัพท์ คือการส่ง
อีเมล แฟกซ์ ซึ่งสามารถปรึกษาผลทางรังสีวิทยา คลื่นไฟฟ้าหัวใจ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สามารถท�าบนเรือได้
ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ได้เข้าฟังสรุปแบบสั้นๆ
หน้า ๙ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๘ เดือน สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๒

