Page 14 - 12DEC63
P. 14
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมีเดียสู่การเรียนรู้
แบบ Active Learning ในยุค ๔.๐
ต่อจากฉบับที่แล้ว โดย....พ.จ.อ.นัฐวุฒิ รอดโฉม ผู้ช่วยครูแผนกศึกษา โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศวก.พร.
แนวทางปฏิบัติในการจัดท�าสื่อการเรียนสอนแบบมัลติมีเดีย
ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis)
◆ ก�าหนดหัวข้อเรื่อง เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้
◆ วิเคราะห์ผู้เรียน : ระดับชั้น อายุ เพศ สถานะทางครอบครัว ความต้องการ
◆ วิเคราะห์เนื้อหา : วิชาอะไร บทไหน กี่หน่วย เน้นเนื้อหา หรือปฏิบัติ หรือทักษะ
◆ วิเคราะห์เวลา : จ�านวนเวลาที่ใช้ในการเรียนแต่ละหน่วย และทั้งบทเรียน เวลาที่ใช้ในการท�าแบบทดสอบ
ขั้นตอนการออกแบบ (Design)
◆ ออกแบบเนื้อหา : เตรียมเนื้อหาเช่น ต�ารา หนังสือ เอกสารทางวิชาการ หนังสืออ้างอิง ออกแบบเนื้อหา (ความเข้าใจ ปฏิบัติ
หรือทักษะ) และการออกแบบข้อค�าถามส�าหรับการประเมิน
◆ ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน : ขั้นตอนการสอนทั้ง ๙ ขั้น กิจกรรมเกมระหว่างน�าเสนอ เนื้อหา การตอบค�าถาม การจับคู่
◆ ออกแบบกราฟิก ข้อความ ภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง
◆ ออกแบบวิธีวัดและเกณฑ์การประเมินผล : แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
การพัฒนา (Development)
◆ การพัฒนาเนื้อหา : เตรียมเนื้อหา ออกแบบเนื้อหา (ความเข้าใจ ปฏิบัติ หรือทักษะ) และการออกแบบข้อค�าถามส�าหรับการประเมิน
◆ การพัฒนากราฟิก เสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว
◆ การพัฒนาแบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
◆ การพัฒนาโปรแกรม : น�าหลักการ เนื้อหา กราฟิก ที่เตรียมไว้มาพัฒนาเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การน�าไปใช้ (Implementation)
◆ การน�าไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน หรือน�าไปใช้ในชั้นเรียนจริงเพื่อประเมินบทเรียน
การประเมินผล (Evaluation)
◆ ประเมินผลบทเรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้ประเมิน และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งระหว่างเรียน และหลังเรียน
◆ รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning มี ๕ รูปแบบ
๑. การเรียนรู้ผ่านการท�างาน (Work-based Learning)
๒. การเรียนรู้ผ่านโครงงาน (Project-based Learning)
๓. การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม (Activity-based Learning)
๔. การเรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหา (Problem-based Learning)
๕. การเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือวิธีวิจัย (Research - based Learning)
ผลการด�าเนินงาน
ปีการศึกษา รูปแบบมัลติมีเดีย เรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย T score
CAI การประเมินสภาพ (Assessment) ระดับมาก
๒๕๖๑ หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐
รูปแบบการเรียนรู้การช่วยชีวิต ค่าเฉลี่ย T score
Web Based Application ระดับดีมาก
เชิงยุทธวิธี (TCCC) หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐
ภาวะความดันเลือดตก ค่าเฉลี่ย T score
CAI และการช่วยชีวิต หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐ ระดับมาก
๒๕๖๒
การประเมินสภาพ
ค่าเฉลี่ย T score
E-book และหัตถการในเหตุฉุกเฉิน หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐ ระดับดีมาก
หน้า ๑๒ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓

