Page 14 - 12DEC63
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



            การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมีเดียสู่การเรียนรู้

                      แบบ Active Learning ในยุค ๔.๐


          ต่อจากฉบับที่แล้ว     โดย....พ.จ.อ.นัฐวุฒิ  รอดโฉม ผู้ช่วยครูแผนกศึกษา โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศวก.พร.


        แนวทางปฏิบัติในการจัดท�าสื่อการเรียนสอนแบบมัลติมีเดีย

            ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis)
              ◆ ก�าหนดหัวข้อเรื่อง เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้
              ◆ วิเคราะห์ผู้เรียน : ระดับชั้น อายุ เพศ สถานะทางครอบครัว ความต้องการ
              ◆ วิเคราะห์เนื้อหา : วิชาอะไร บทไหน กี่หน่วย  เน้นเนื้อหา หรือปฏิบัติ หรือทักษะ
              ◆ วิเคราะห์เวลา : จ�านวนเวลาที่ใช้ในการเรียนแต่ละหน่วย และทั้งบทเรียน เวลาที่ใช้ในการท�าแบบทดสอบ

            ขั้นตอนการออกแบบ (Design)
              ◆ ออกแบบเนื้อหา : เตรียมเนื้อหาเช่น ต�ารา หนังสือ เอกสารทางวิชาการ หนังสืออ้างอิง ออกแบบเนื้อหา (ความเข้าใจ ปฏิบัติ
       หรือทักษะ) และการออกแบบข้อค�าถามส�าหรับการประเมิน

              ◆ ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน : ขั้นตอนการสอนทั้ง ๙ ขั้น กิจกรรมเกมระหว่างน�าเสนอ เนื้อหา การตอบค�าถาม การจับคู่
              ◆ ออกแบบกราฟิก ข้อความ ภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง
              ◆ ออกแบบวิธีวัดและเกณฑ์การประเมินผล : แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
            การพัฒนา (Development)
              ◆ การพัฒนาเนื้อหา : เตรียมเนื้อหา ออกแบบเนื้อหา (ความเข้าใจ ปฏิบัติ หรือทักษะ) และการออกแบบข้อค�าถามส�าหรับการประเมิน

              ◆ การพัฒนากราฟิก เสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว
              ◆ การพัฒนาแบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
              ◆ การพัฒนาโปรแกรม : น�าหลักการ เนื้อหา กราฟิก ที่เตรียมไว้มาพัฒนาเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
            การน�าไปใช้ (Implementation)

              ◆ การน�าไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน หรือน�าไปใช้ในชั้นเรียนจริงเพื่อประเมินบทเรียน
            การประเมินผล (Evaluation)
              ◆ ประเมินผลบทเรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้ประเมิน และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งระหว่างเรียน และหลังเรียน
              ◆ รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning มี ๕ รูปแบบ

                     ๑. การเรียนรู้ผ่านการท�างาน (Work-based Learning)
                     ๒. การเรียนรู้ผ่านโครงงาน (Project-based Learning)
                     ๓. การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม (Activity-based Learning)

                     ๔. การเรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหา (Problem-based Learning)
                     ๕. การเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือวิธีวิจัย (Research - based Learning)
       ผลการด�าเนินงาน
        ปีการศึกษา    รูปแบบมัลติมีเดีย             เรื่อง            ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ระดับความพึงพอใจ

                                                                         ค่าเฉลี่ย T score
                           CAI            การประเมินสภาพ (Assessment)                          ระดับมาก
          ๒๕๖๑                                                         หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐
                                            รูปแบบการเรียนรู้การช่วยชีวิต   ค่าเฉลี่ย T score
                   Web Based Application                                                      ระดับดีมาก
                                               เชิงยุทธวิธี (TCCC)    หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐
                                             ภาวะความดันเลือดตก         ค่าเฉลี่ย T score
                           CAI                 และการช่วยชีวิต        หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐    ระดับมาก
          ๒๕๖๒
                                              การประเมินสภาพ
                                                                        ค่าเฉลี่ย T score
                         E-book            และหัตถการในเหตุฉุกเฉิน    หลังเรียน > ร้อยละ ๑๐    ระดับดีมาก

        หน้า ๑๒  ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19