Page 15 - 12DEC63
P. 15

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



            บทเรียนที่ได้รับ
                   เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้หลักของ ADLI
                   A = Approach มีการประชุมรายงานผลการด�าเนินงานของรายวิชา เมื่อเสร็จสิ้นภาคเรียน ทุกภาคเรียน น�าเสนอโดยผู้รับผิดชอบ
            รายวิชา ทั้งด้าน ครู นักเรียน การจัดการเรียนการสอน สื่อในการเรียนการสอน จากการท�า AAR และประเมินของนักเรียน ครูผู้สอน

            และผู้รับผิดชอบรายวิชา เมื่อพบปัญหาก็จะด�าเนินการแก้ไขในส่วนนั้นให้แล้วเสร็จก่อนปีการศึกษาต่อไป
                   D = Deployment ในระหว่างการด�าเนินการแก้ไขจะมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาและค่อยติดตามงาน และเมื่อเกิดข้อขัดข้อง
            จะมีคลินิกค่อยช่วยเหลือ โดยกระบวนการนี้จะใช้หลักการท�างานแบบ SIPOC ดังนี้

                       บุคคล/ส่วนงานที่ให้  ปัจจัยน�าเข้า   กระบวนการท�างาน       ผลลัพธ์           ผู้รับบริการ
                         ปัจจัยน�าเข้า
                      ◆ ครู              ◆ ครุ/ นักเรียน   ◆ วิเคราะห์ ออกแบบ   ◆ สื่อมัลติมีเดีย  ◆ ครู
                      ◆ นักเรียน         ◆ โปรแกรม         ◆ พัฒนา น�าไปใช้   ◆ แผนงานการจัดท�าสื่อ  ◆ นักเรียน
                      ◆ โรงเรียน         ◆ งบประมาณ        ◆ ประเมินผล           การเรียนการสอน  ◆ บุคคลทั่วไป
                                         ◆ ผู้เชี่ยวชาญ

                   L = Learning มีกระบวนการท�างานแบบ PDCA เมื่อมีการวางแผนรูปแบบการจัดท�าสื่อมัลติมีเดียและจัดท�าสื่อมัลติมีเดีย
            เสร็จสิ้น จ�าเป็นต้องถูกตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิและน�าไปทดลองใช้งาน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของสื่อที่ผลิตขึ้น เมื่อไม่ผ่านเกณฑ์
            ที่ก�าหนดจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขจนผ่านแล้ว จึงสามารถน�าสื่อมัลติมีเดียไปใช้จริงได้ เมื่อน�าไปใช้จริงเสร็จสิ้นก็ยังคงต้องมีการประเมิน

            ความพึงพอใจ และข้อเสนอแนะต่อผู้ใช้เพื่อน�ามาปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปด้วย
                   I = Integration ในการเรียนการสอนทุกวิชาจ�าเป็นต้องมีสื่อ และรูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน
            และทันต่อยุคสมัย  ยังมีอีกหลายรายวิชาที่ยังไม่มีสื่อมัลติมีเดียในการเรียนการสอนโดยเฉพาะในหมวดวิชาชีพ  ซึ่งมีความส�าคัญ
            ต่อการประกอบอาชีพในอนาคต
            ปัจจัยความส�าเร็จ

                   ๑. ด้านทรัพยากรบุคคล รร.นวก.ศวก.พร. มีผู้เชี่ยวชาญที่จบด้านเทคโนโลยีการศึกษาโดยตรง มีผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้โปรแกรม
            คอมพิวเตอร์ และมีบุคลากรที่มีองค์ความรู้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินจ�านวนมาก
                   ๒. ด้านอุปกรณ์ รร.นวก.ศวก.พร. สนับสนุนสื่อเทคโนโลยีทุกชนิด โปรแกรม สถานที่ในการจัดท�าสื่อ

                   ๓. ด้านผู้บริหาร ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดท�าสื่อ เปิดโอกาสให้ท�างานนอกเวลา และสามารถเบิกค่าตอบแทน
            นอกเวลาได้ และสามารถให้ค�าปรึกษาได้ทุกช่องทางการสื่อสาร และทุกเวลา เมื่อมีปัญหาในการท�างาน
            การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
                   ๑. ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากกรมแพทย์ทหารเรือ และส�านักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพเรือ จ�านวน ๒ เรื่อง
                   ๒. ส่งบทความเข้าร่วมเผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ ประจ�าปี ๒๕๖๒ จ�านวน ๑ เรื่อง

                   ๓. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในการประกวดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ ของ นรจ.พรรค พศ. ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๖๑
            และ ๒๕๖๒
                   ๔. ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของ นรจ.หลักสูตร ปวส.สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์

                   ๕. สามารถเข้าถึงข้อมูลจาก http://www2.nmd.go.th/nms/และสามารถโหลดข้อมูลได้ทาง QR code
            ภาคผนวก
                   - คู่มือการจัดท�าสื่อมัลติมีเดีย
                   - รายงานการวิจัย เรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาประเมินสภาพ (Assessment) และผลการใช้บทเรียน
            ช่วยสอน เรื่องภาวะความดันเลือดตกและการช่วยชีวิต ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ ของ นรจ.พรรคพิเศษ เหล่าทหาร

            แพทย์ ชั้นปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
                   - ซีดีสื่อการสอน CAI
                   - ภาพการใช้สื่อการเรียนการสอน





                                               ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓  หน้า ๑๓
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20