Page 15 - 12DEC63
P. 15
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
บทเรียนที่ได้รับ
เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้หลักของ ADLI
A = Approach มีการประชุมรายงานผลการด�าเนินงานของรายวิชา เมื่อเสร็จสิ้นภาคเรียน ทุกภาคเรียน น�าเสนอโดยผู้รับผิดชอบ
รายวิชา ทั้งด้าน ครู นักเรียน การจัดการเรียนการสอน สื่อในการเรียนการสอน จากการท�า AAR และประเมินของนักเรียน ครูผู้สอน
และผู้รับผิดชอบรายวิชา เมื่อพบปัญหาก็จะด�าเนินการแก้ไขในส่วนนั้นให้แล้วเสร็จก่อนปีการศึกษาต่อไป
D = Deployment ในระหว่างการด�าเนินการแก้ไขจะมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาและค่อยติดตามงาน และเมื่อเกิดข้อขัดข้อง
จะมีคลินิกค่อยช่วยเหลือ โดยกระบวนการนี้จะใช้หลักการท�างานแบบ SIPOC ดังนี้
บุคคล/ส่วนงานที่ให้ ปัจจัยน�าเข้า กระบวนการท�างาน ผลลัพธ์ ผู้รับบริการ
ปัจจัยน�าเข้า
◆ ครู ◆ ครุ/ นักเรียน ◆ วิเคราะห์ ออกแบบ ◆ สื่อมัลติมีเดีย ◆ ครู
◆ นักเรียน ◆ โปรแกรม ◆ พัฒนา น�าไปใช้ ◆ แผนงานการจัดท�าสื่อ ◆ นักเรียน
◆ โรงเรียน ◆ งบประมาณ ◆ ประเมินผล การเรียนการสอน ◆ บุคคลทั่วไป
◆ ผู้เชี่ยวชาญ
L = Learning มีกระบวนการท�างานแบบ PDCA เมื่อมีการวางแผนรูปแบบการจัดท�าสื่อมัลติมีเดียและจัดท�าสื่อมัลติมีเดีย
เสร็จสิ้น จ�าเป็นต้องถูกตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิและน�าไปทดลองใช้งาน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของสื่อที่ผลิตขึ้น เมื่อไม่ผ่านเกณฑ์
ที่ก�าหนดจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขจนผ่านแล้ว จึงสามารถน�าสื่อมัลติมีเดียไปใช้จริงได้ เมื่อน�าไปใช้จริงเสร็จสิ้นก็ยังคงต้องมีการประเมิน
ความพึงพอใจ และข้อเสนอแนะต่อผู้ใช้เพื่อน�ามาปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปด้วย
I = Integration ในการเรียนการสอนทุกวิชาจ�าเป็นต้องมีสื่อ และรูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน
และทันต่อยุคสมัย ยังมีอีกหลายรายวิชาที่ยังไม่มีสื่อมัลติมีเดียในการเรียนการสอนโดยเฉพาะในหมวดวิชาชีพ ซึ่งมีความส�าคัญ
ต่อการประกอบอาชีพในอนาคต
ปัจจัยความส�าเร็จ
๑. ด้านทรัพยากรบุคคล รร.นวก.ศวก.พร. มีผู้เชี่ยวชาญที่จบด้านเทคโนโลยีการศึกษาโดยตรง มีผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้โปรแกรม
คอมพิวเตอร์ และมีบุคลากรที่มีองค์ความรู้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินจ�านวนมาก
๒. ด้านอุปกรณ์ รร.นวก.ศวก.พร. สนับสนุนสื่อเทคโนโลยีทุกชนิด โปรแกรม สถานที่ในการจัดท�าสื่อ
๓. ด้านผู้บริหาร ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดท�าสื่อ เปิดโอกาสให้ท�างานนอกเวลา และสามารถเบิกค่าตอบแทน
นอกเวลาได้ และสามารถให้ค�าปรึกษาได้ทุกช่องทางการสื่อสาร และทุกเวลา เมื่อมีปัญหาในการท�างาน
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
๑. ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากกรมแพทย์ทหารเรือ และส�านักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพเรือ จ�านวน ๒ เรื่อง
๒. ส่งบทความเข้าร่วมเผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ ประจ�าปี ๒๕๖๒ จ�านวน ๑ เรื่อง
๓. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในการประกวดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ ของ นรจ.พรรค พศ. ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๖๑
และ ๒๕๖๒
๔. ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของ นรจ.หลักสูตร ปวส.สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์
๕. สามารถเข้าถึงข้อมูลจาก http://www2.nmd.go.th/nms/และสามารถโหลดข้อมูลได้ทาง QR code
ภาคผนวก
- คู่มือการจัดท�าสื่อมัลติมีเดีย
- รายงานการวิจัย เรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาประเมินสภาพ (Assessment) และผลการใช้บทเรียน
ช่วยสอน เรื่องภาวะความดันเลือดตกและการช่วยชีวิต ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ ของ นรจ.พรรคพิเศษ เหล่าทหาร
แพทย์ ชั้นปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
- ซีดีสื่อการสอน CAI
- ภาพการใช้สื่อการเรียนการสอน
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓ หน้า ๑๓

