Page 17 - ข่าวสารฯ ฉบับ 6302 ก.พ.๖๓
P. 17
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
แห่งชาติในหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย และรางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศไทย (Thailand Quality Award :TQA)
วัตถุประสงค์ของเกณฑ์นี้เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการท�างาน โดยอาศัยหลักการประเมินองค์กร
ด้วยตนเอง (Self - Assessment) เป็นการทบทวนสิ่งที่องค์กรด�าเนินการเทียบกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ซึ่งจะท�าให้ส่วนราชการนั้นๆ ได้รับทราบว่าส่วนราชการของตนยังมีความบกพร่องในเรื่องใด จะได้สามารถก�าหนดวิธีการและเป้าหมาย
ที่ชัดเจนในการจัดท�าแผนปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป เพื่อยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานไปสู่มาตรฐาน
ระดับสากล ผ่านระบบการประเมินให้รางวัลคุณภาพ โดยสรุป PMQA คือเครื่องมือที่รัฐบาลน�ามาให้หน่วยงานภาครัฐใช้เพื่อ
เป็นแนวทางในการพัฒนาการด�าเนินการ และการบริหารจัดการขององค์กร เพื่อให้การบริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ
เทียบเท่ากับภาคเอกชนและระดับสากล
๓. Q : เครื่องมือที่ว่านี้ใช้งานอย่างไร
A : ปัญหาที่ท�าให้คนสับสนก็คือ ชื่อภาษาอังกฤษ PMQA แปลว่ารางวัล (Award) แต่ชื่อภาษาไทยใช้ค�าว่า
เกณฑ์คุณภาพ แต่จริงๆ แล้วเนื้อหาภายในของ PMQA นั้นไม่ใช่ ข้อก�าหนดหรือการเช็คลิสต์ (standard) ที่จะก�าหนดว่าหน่วยงาน
นั้นๆ ต้องมีการด�าเนินการในเรื่องต่างๆ อย่างไร (ซึ่งต่างจากข้อก�าหนดของ ISO ที่จะเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติตาม) ส�าหรับ PMQA
เนื้อหาภายในจะเป็นข้อค�าถามในด้านต่างๆ ให้หน่วยงานได้ทบทวนว่าได้มีการด�าเนินงานในด้านต่างๆ อย่างไร โดยข้อค�าถามหลัก
จะเชื่อมโยงเป็นกรอบการบริหารงานในภาพรวมของหน่วยงาน ทั้งหมด ๗ ด้านคือ
๑. ด้านการน�าองค์การ
เป็นการประเมินการด�าเนินการของผู้บริหารในเรื่อง
วิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ ค่านิยม ความคาดหวังในผล
การด�าเนินการ การให้ความส�าคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้
ส่วนเสีย การกระจายอ�านาจการตัดสินใจ การสร้างนวัตกรรม
และการเรียนรู้ในส่วนราชการ การก�ากับดูแลตนเองที่ดี และ
ด�าเนินการเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน
๒. ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์
เป็นการประเมินวิธีการก�าหนดและถ่ายทอดประเด็น
ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ กลยุทธ์หลัก และแผนปฏิบัติ
ราชการ เพื่อน�าไปปฏิบัติและวัดผลความก้าวหน้าของการด�าเนินการ
๓. ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เป็นการประเมินการก�าหนดความต้องการ ความคาดหวัง
และความนิยมชมชอบ การสร้างความสัมพันธ์ และการก�าหนด
ปัจจัยส�าคัญที่ท�าให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจ
๔. ด้านการวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
เป็นการประเมินการเลือก รวบรวม วิเคราะห์ จัดการ และ
ปรับปรุงข้อมูลและสารสนเทศ และการจัดการความรู้ เพื่อให้เกิด
ประโยชน์ในการปรับปรุงผลการด�าเนินการขององค์การ
๕. ด้านบุคลากร
เป็นการประเมินระบบงาน ระบบการเรียนรู้ การสร้างความผาสุกและแรงจูงใจของบุคลากร เพื่อให้บุคลากรพัฒนา
ตนเองและใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ตามทิศทางองค์การ
๖. ด้านการปฏิบัติการ (กระบวนการ)
เป็นการประเมินการจัดการกระบวนการการให้บริการ และกระบวนการอื่นที่ช่วยสร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้
ส่วนเสีย และกระบวนการสนับสนุน เพื่อให้บรรลุพันธกิจขององค์การ
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๓ หน้า ๑๒

