Page 17 - ข่าวสารฯ ฉบับ 6302 ก.พ.๖๓
P. 17

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



           แห่งชาติในหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย และรางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศไทย (Thailand Quality Award :TQA)
           วัตถุประสงค์ของเกณฑ์นี้เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการท�างาน  โดยอาศัยหลักการประเมินองค์กร

           ด้วยตนเอง (Self - Assessment)  เป็นการทบทวนสิ่งที่องค์กรด�าเนินการเทียบกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
           ซึ่งจะท�าให้ส่วนราชการนั้นๆ ได้รับทราบว่าส่วนราชการของตนยังมีความบกพร่องในเรื่องใด จะได้สามารถก�าหนดวิธีการและเป้าหมาย
           ที่ชัดเจนในการจัดท�าแผนปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป เพื่อยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานไปสู่มาตรฐาน

           ระดับสากล ผ่านระบบการประเมินให้รางวัลคุณภาพ โดยสรุป PMQA คือเครื่องมือที่รัฐบาลน�ามาให้หน่วยงานภาครัฐใช้เพื่อ
           เป็นแนวทางในการพัฒนาการด�าเนินการ และการบริหารจัดการขององค์กร เพื่อให้การบริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ

           เทียบเท่ากับภาคเอกชนและระดับสากล
                          ๓.  Q : เครื่องมือที่ว่านี้ใช้งานอย่างไร
                         A : ปัญหาที่ท�าให้คนสับสนก็คือ ชื่อภาษาอังกฤษ PMQA แปลว่ารางวัล (Award) แต่ชื่อภาษาไทยใช้ค�าว่า

           เกณฑ์คุณภาพ แต่จริงๆ แล้วเนื้อหาภายในของ PMQA นั้นไม่ใช่ ข้อก�าหนดหรือการเช็คลิสต์ (standard) ที่จะก�าหนดว่าหน่วยงาน
           นั้นๆ ต้องมีการด�าเนินการในเรื่องต่างๆ อย่างไร (ซึ่งต่างจากข้อก�าหนดของ ISO ที่จะเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติตาม) ส�าหรับ PMQA

           เนื้อหาภายในจะเป็นข้อค�าถามในด้านต่างๆ ให้หน่วยงานได้ทบทวนว่าได้มีการด�าเนินงานในด้านต่างๆ อย่างไร โดยข้อค�าถามหลัก
           จะเชื่อมโยงเป็นกรอบการบริหารงานในภาพรวมของหน่วยงาน ทั้งหมด ๗ ด้านคือ

           ๑. ด้านการน�าองค์การ
               เป็นการประเมินการด�าเนินการของผู้บริหารในเรื่อง
           วิสัยทัศน์  เป้าประสงค์  ค่านิยม  ความคาดหวังในผล

           การด�าเนินการ การให้ความส�าคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้
           ส่วนเสีย การกระจายอ�านาจการตัดสินใจ การสร้างนวัตกรรม
           และการเรียนรู้ในส่วนราชการ การก�ากับดูแลตนเองที่ดี และ

           ด�าเนินการเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน

           ๒. ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์
                  เป็นการประเมินวิธีการก�าหนดและถ่ายทอดประเด็น
           ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ กลยุทธ์หลัก และแผนปฏิบัติ
           ราชการ เพื่อน�าไปปฏิบัติและวัดผลความก้าวหน้าของการด�าเนินการ

           ๓. ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                  เป็นการประเมินการก�าหนดความต้องการ  ความคาดหวัง
           และความนิยมชมชอบ  การสร้างความสัมพันธ์  และการก�าหนด

           ปัจจัยส�าคัญที่ท�าให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจ
           ๔. ด้านการวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
                  เป็นการประเมินการเลือก รวบรวม วิเคราะห์ จัดการ และ

           ปรับปรุงข้อมูลและสารสนเทศ  และการจัดการความรู้  เพื่อให้เกิด
           ประโยชน์ในการปรับปรุงผลการด�าเนินการขององค์การ
           ๕. ด้านบุคลากร

                  เป็นการประเมินระบบงาน  ระบบการเรียนรู้  การสร้างความผาสุกและแรงจูงใจของบุคลากร    เพื่อให้บุคลากรพัฒนา
           ตนเองและใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ตามทิศทางองค์การ
           ๖. ด้านการปฏิบัติการ (กระบวนการ)
                  เป็นการประเมินการจัดการกระบวนการการให้บริการ และกระบวนการอื่นที่ช่วยสร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้

           ส่วนเสีย และกระบวนการสนับสนุน เพื่อให้บรรลุพันธกิจขององค์การ


                                                  ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๒  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.๒๕๖๓ หน้า ๑๒
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22