Page 18 - ข่าวสารฯ ฉบับ 6302 ก.พ.๖๓
P. 18

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





        ๗. ด้านผลลัพธ์การด�าเนินการ
            เป็นการประเมินผลการด�าเนินการและแนวโน้มของส่วนราชการในมิติด้านประสิทธิผล มิติด้านคุณภาพการให้บริการ
        มิติด้านประสิทธิภาพ และมิติด้านการพัฒนาองค์การ

                        ๔.  Q : ท�าไมไม่ก�าหนดวิธีการที่ต้องการไว้เลย จะได้ท�าตามได้ง่ายๆ
                       A : เนื่องจากเป็นเกณฑ์ที่น�ามาประยุกต์ใช้ในการบริการภาครัฐทั้งหมด แต่ละหน่วยงานมีบริบทหน้าที่แตกต่างกัน
        หน่วยงานสามารถน�าเกณฑ์นี้ไปประยุกต์ใช้ได้ตามลักษณะขององค์กรเอง  และสามารถเลือกใช้เครื่องมือหรือวิธีในการพัฒนาได้

        ตามความเหมาะสม โดยมุ่งที่การด�าเนินงานให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นก่อนที่จะตอบค�าถามตามเกณฑ์
        ในด้านต่างๆ  หน่วยงานจะต้องจัดท�ารายละเอียดของลักษณะส�าคัญขององค์กรให้ครบถ้วน  ซึ่งก็คือ  ลักษณะภาครวมของ

        ส่วนราชการ โดยที่ต้องรู้ว่าสภาพแวดล้อมของส่วนราชการเราเป็นอย่างไร เรามีพันธกิจหรือหน้าที่อย่างไร สินทรัพย์และ
        บุคลากรโดยรวมเราเป็นอย่างไร  เราต้องท�างานภายใต้กฎหมายหรือข้อบังคับอะไรบ้าง  ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
        ของเราคือใคร การท�างานของเราเกี่ยวข้องกับส่วนราชการหรืองค์กรอื่นอย่างไร มีคู่แข่งหรือคู่เทียบเป็นใครบ้าง เพื่อที่จะมาหา

        ความท้าทาย  และความได้เปรียบในการด�าเนินงาน  มาวางแผนปรับปรุงผลการด�าเนินงานขององค์กรต่อไป  ดังนั้นก่อน
        การพัฒนาใดๆ เราต้อง รู้เรา รู้เขา รู้เกณฑ์ ค่ะ

                     ๕. Q : PMQA เกี่ยวข้องอะไรกับเราบ้าง
                       A : อย่างที่ทราบว่าเป้าหมายหลักของรัฐบาล คือ การยกระดับการท�างานของหน่วยงานรัฐ มีข้อค�าถามเป็นแนวทาง
        ให้หน่วยงานน�าไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา และมีการมอบรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในแต่ละปี ให้หน่วยงาน

        ในระดับกรมสมัครเพื่อขอรับรางวัลจาก กพร. โดยการสมัครต้องเป็นระดับกรม (ของประเทศ) ซึ่งในสถานะของเราคือระดับของ
        กองทัพเรือ ส่วนระดับ นขต.ทร. อย่างกรมแพทย์จะให้น�าเกณฑ์ PMQA มาเป็นแนวทางในการพัฒนา พร. โดย มีคณะกรรมการ

        ของ ทร. เป็นผู้ประเมิน ระดับกรมแพทย์หรือระดับโรงพยาบาล ไม่สามารถขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล PMQA เองได้
                        ๖.  Q : แล้ว ต่างจาก ISO หรือ HA อย่างไร  โรงพยาบาลที่ท�า HA ต้องท�า PMQA อีกหรือ
                       A : การประเมินระบบคุณภาพต่างๆ จะมีรากฐานมาจากที่เดียวกัน ดังนั้นเมื่ออ่านกรอบโครงสร้างเกณฑ์

        จะพบว่าคล้ายๆ กันหมด เพียงแต่ ISO จะเป็นการตรวจประเมินคุณภาพการบริหารจัดการตามข้อก�าหนดที่บริษัทตั้งไว้ ว่ามี
        การด�าเนินการตามนั้นหรือไม่ ด�าเนินการอย่างไร ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ซึ่งจะมีข้อบังคับในการปฏิบัติมากกว่า ส่วน PMQA , HA

        นั้นจะเป็นแนวทางการประเมินตนเองให้หน่วยได้พิจารณาว่าในด้านต่างๆ หน่วยงานมีการด�าเนินงานอย่างไร เพื่อให้ได้คุณภาพ
        PMQA จะเป็นการรับรองคุณภาพการด�าเนินการทั่วไปที่หน่วยงานบริการประชาชนทุกหน่วยสามารถน�าไปใช้ได้ ซึ่ง HA น�ามา
        ประยุกต์ให้เจาะจงลงไปในด้านการบริการทางการแพทย์ ดังนั้น โรงพยาบาลที่มีระบบคุณภาพอย่าง HA หรือ ISO อยู่แล้ว

        สามารถศึกษาเกณฑ์ PMQA มาช่วยเติมเต็มระบบเดิมที่มีอยู่ได้
                     ๗. ส�าหรับเรื่อง PMQA 4.0 คืออะไร ต่างจาก PMQA ธรรมดาอย่างไร เก็บไว้ฉบับหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ

               ระหว่างนี้ถ้ามีข้อสงสัยอยากรู้เรื่องอะไรของ PMQA สามารถเขียนมาถามไว้ที่ ศูนย์พัฒนาขีดสมรรถนะกรมแพทย์
        ทหารเรือได้ค่ะ  จะไปหาข้อมูลเพื่อมาตอบข้อสงสัยของพวกเราจะได้สามารถประยุกต์  PMQA  มาใช้ในการพัฒนางานของ
        พวกเราได้


















        หน้า ๑๓  ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๒  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.๒๕๖๓
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23