Page 18 - ข่าวสารฯ ฉบับ 6302 ก.พ.๖๓
P. 18
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
๗. ด้านผลลัพธ์การด�าเนินการ
เป็นการประเมินผลการด�าเนินการและแนวโน้มของส่วนราชการในมิติด้านประสิทธิผล มิติด้านคุณภาพการให้บริการ
มิติด้านประสิทธิภาพ และมิติด้านการพัฒนาองค์การ
๔. Q : ท�าไมไม่ก�าหนดวิธีการที่ต้องการไว้เลย จะได้ท�าตามได้ง่ายๆ
A : เนื่องจากเป็นเกณฑ์ที่น�ามาประยุกต์ใช้ในการบริการภาครัฐทั้งหมด แต่ละหน่วยงานมีบริบทหน้าที่แตกต่างกัน
หน่วยงานสามารถน�าเกณฑ์นี้ไปประยุกต์ใช้ได้ตามลักษณะขององค์กรเอง และสามารถเลือกใช้เครื่องมือหรือวิธีในการพัฒนาได้
ตามความเหมาะสม โดยมุ่งที่การด�าเนินงานให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นก่อนที่จะตอบค�าถามตามเกณฑ์
ในด้านต่างๆ หน่วยงานจะต้องจัดท�ารายละเอียดของลักษณะส�าคัญขององค์กรให้ครบถ้วน ซึ่งก็คือ ลักษณะภาครวมของ
ส่วนราชการ โดยที่ต้องรู้ว่าสภาพแวดล้อมของส่วนราชการเราเป็นอย่างไร เรามีพันธกิจหรือหน้าที่อย่างไร สินทรัพย์และ
บุคลากรโดยรวมเราเป็นอย่างไร เราต้องท�างานภายใต้กฎหมายหรือข้อบังคับอะไรบ้าง ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ของเราคือใคร การท�างานของเราเกี่ยวข้องกับส่วนราชการหรืองค์กรอื่นอย่างไร มีคู่แข่งหรือคู่เทียบเป็นใครบ้าง เพื่อที่จะมาหา
ความท้าทาย และความได้เปรียบในการด�าเนินงาน มาวางแผนปรับปรุงผลการด�าเนินงานขององค์กรต่อไป ดังนั้นก่อน
การพัฒนาใดๆ เราต้อง รู้เรา รู้เขา รู้เกณฑ์ ค่ะ
๕. Q : PMQA เกี่ยวข้องอะไรกับเราบ้าง
A : อย่างที่ทราบว่าเป้าหมายหลักของรัฐบาล คือ การยกระดับการท�างานของหน่วยงานรัฐ มีข้อค�าถามเป็นแนวทาง
ให้หน่วยงานน�าไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา และมีการมอบรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในแต่ละปี ให้หน่วยงาน
ในระดับกรมสมัครเพื่อขอรับรางวัลจาก กพร. โดยการสมัครต้องเป็นระดับกรม (ของประเทศ) ซึ่งในสถานะของเราคือระดับของ
กองทัพเรือ ส่วนระดับ นขต.ทร. อย่างกรมแพทย์จะให้น�าเกณฑ์ PMQA มาเป็นแนวทางในการพัฒนา พร. โดย มีคณะกรรมการ
ของ ทร. เป็นผู้ประเมิน ระดับกรมแพทย์หรือระดับโรงพยาบาล ไม่สามารถขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล PMQA เองได้
๖. Q : แล้ว ต่างจาก ISO หรือ HA อย่างไร โรงพยาบาลที่ท�า HA ต้องท�า PMQA อีกหรือ
A : การประเมินระบบคุณภาพต่างๆ จะมีรากฐานมาจากที่เดียวกัน ดังนั้นเมื่ออ่านกรอบโครงสร้างเกณฑ์
จะพบว่าคล้ายๆ กันหมด เพียงแต่ ISO จะเป็นการตรวจประเมินคุณภาพการบริหารจัดการตามข้อก�าหนดที่บริษัทตั้งไว้ ว่ามี
การด�าเนินการตามนั้นหรือไม่ ด�าเนินการอย่างไร ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ซึ่งจะมีข้อบังคับในการปฏิบัติมากกว่า ส่วน PMQA , HA
นั้นจะเป็นแนวทางการประเมินตนเองให้หน่วยได้พิจารณาว่าในด้านต่างๆ หน่วยงานมีการด�าเนินงานอย่างไร เพื่อให้ได้คุณภาพ
PMQA จะเป็นการรับรองคุณภาพการด�าเนินการทั่วไปที่หน่วยงานบริการประชาชนทุกหน่วยสามารถน�าไปใช้ได้ ซึ่ง HA น�ามา
ประยุกต์ให้เจาะจงลงไปในด้านการบริการทางการแพทย์ ดังนั้น โรงพยาบาลที่มีระบบคุณภาพอย่าง HA หรือ ISO อยู่แล้ว
สามารถศึกษาเกณฑ์ PMQA มาช่วยเติมเต็มระบบเดิมที่มีอยู่ได้
๗. ส�าหรับเรื่อง PMQA 4.0 คืออะไร ต่างจาก PMQA ธรรมดาอย่างไร เก็บไว้ฉบับหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ
ระหว่างนี้ถ้ามีข้อสงสัยอยากรู้เรื่องอะไรของ PMQA สามารถเขียนมาถามไว้ที่ ศูนย์พัฒนาขีดสมรรถนะกรมแพทย์
ทหารเรือได้ค่ะ จะไปหาข้อมูลเพื่อมาตอบข้อสงสัยของพวกเราจะได้สามารถประยุกต์ PMQA มาใช้ในการพัฒนางานของ
พวกเราได้
หน้า ๑๓ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๓

