Page 20 - 1march63
P. 20
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ธรรมะกับคติธรรมสอนใจ
เรื่อง...หิน
หิน คือของแข็งที่ประกอบด้วยแร่ชนิดเดียวหรือหลายชนิดรวมตัวกันอยู่ตามธรรมชาติ สามารถพบเห็นได้
โดยทั่วไป นักวิทยาศาสตร์ได้จัดประเภทของหินไว้หลายชนิด มนุษย์รู้จักน�าเอาหินมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ�าวัน
ตั้งแต่บรรพกาลแล้ว เช่น ใช้เป็นอาวุธและเครื่องไม้เครื่องมือชนิดต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนั้นก็ยังน�ามาสร้างบ้านเรือน
ที่อยู่อาศัยอีกด้วย เหตุผลประการหนึ่งที่ใช้หินก็คือ มองเห็นคุณลักษณะที่ส�าคัญ ๔ ประการ ได้แก่ ๑) แข็ง ท�าลายได้
ยาก ไม่แตกสลายง่าย ๆ ๒) หนัก คือมีน�้าหนักในตัวมันเอง ๓) ทน คือทนแดดทนฝน ทนต่อทุกสภาพธรรมชาติ
และ ๔) เย็น ปกติหินจะมีความเย็นในตัวมันเองสูง เมื่อได้รับความร้อนก็สามารถคลายความร้อนได้เร็ว
ในชีวิตของคนเรานั้น ต้องประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งที่เกิดจากคนและจากธรรมชาติ จึงต้องคอย
แก้ปัญหาอยู่ตลอด แต่ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข นั้นยังเป็นความจริงเมื่อต้องประสบกับปัญหาใด ๆ ในขั้นต้นขอให้
น�าเอาคุณลักษณะของหินทั้ง ๔ ประการดังกล่าวนั้นมานึก คิด และพิจารณาเปรียบเทียบกับตัวเรา แล้วลองตั้งค�าถาม
ตัวเองว่า บัดนี้เรามีคุณสมบัติเหมือนกับหินบ้างหรือไม่ กล่าวคือ.-
แข็ง เข้มแข็งทั้งกายและใจ ไม่ย่อท้ออะไรง่ายๆ
หนัก หนักแน่น มั่นคง ไม่หวั่นไหวต่อปัญหาทั้งปวง
ทน อดทน ทนทาน หนักเอาเบาสู้
เย็น กายเย็น วาจาเย็น ใจเย็น สงบเยือกเย็น
หากฝึกฝนกายใจจนเกิดมีความแข็ง หนัก ทน และเย็น ได้ที่แล้ว นั่นย่อมหมายถึงว่า เราพร้อมแล้ว
ที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาทั้งปวงอย่างไม่สะทกสะท้าน
เรื่อง...ท�าดีเอาดี
พุทธภาษิตที่ว่า ท�ำดีได้ดี ท�ำชั่วได้ชั่ว นี้ยังมีคนเข้าใจความหมายผิดกันอยู่มาก โดยมักจะเข้าใจค�าว่า
ท�าดีได้ดี คือท�าดีแล้วต้องร�่ารวย มั่งมีเงินทอง เพราะส�าคัญว่า ดี นั้น คือทรัพย์สินเงินทอง
การจะเข้าใจเรื่องท�าดีได้ดีให้ถูกต้องนั้น เบื้องต้นต้องรู้จักผลของความดีเสียก่อน ผลของความดีก็คือ ความสุข
หรือความสบายใจ ความสุข ความสบายใจนั้น มิใช่หมายถึงความร�่ารวย และก็ไม่จ�าเป็นต้องเกิดจากความร�่ารวย
เพียงอย่างเดียว เพราะผู้ที่มีเงินทองล้นเหลือแต่ไม่มีความสุขกับเงินทองนั้นเลยก็มีอยู่เป็นอันมาก
ควำมสุข คือ ความสบาย ได้แก่ความที่ไม่ต้องเดือดร้อนใจเพราะไม่ได้ท�าความผิด ไม่ต้องมีผู้ปองร้ายเพราะไม่เป็น
ศัตรูกับใครและมีใจสงบร่มเย็นเป็นนิตย์ เพราะสร้างแต่บุญกุศลคุณงามความดี เรื่องเหล่านี้จะซื้อหาด้วยทรัพย์สินไม่ได้
ขอแบ่งจากผู้ใดก็ไม่ได้ ทั้งจะนั่งนอนรอให้เกิดขึ้นเองก็ไม่ได้อีกเพราะเป็นผลซึ่งเกิดมาจากเหตุ และเหตุนั้นก็คือ การกระท�า
ความดี กล่าวคือ การลงมือท�าความดีเป็นเหตุ ความสุขเป็นผล
คนแต่ก่อนท่านท�าดีเอาดี คือ ท่านประพฤติตนอยู่ในหลักแห่งศีลธรรมอันดีเพื่อหวังผลเป็นความสุขสบายภายหลัง
ได้แก่สุขใจ สบายใจ ไม่ต้องเดือดร้อนใจ ไม่ใช่ท�าดีเพื่อหวังลาภผลเป็นทรัพย์สินเงินทองหรือต�าแหน่งฐานะอย่างที่มักเข้าใจกัน
การท�าดีเอาดี เป็นเครื่องให้เกิดความสงบใจ ส่วนการมุ่งท�าดีเพื่อให้ได้ดี คือให้ได้ทรัพย์สินเงินทองเป็นของตอบแทน
ไม่เป็นเครื่องให้สงบใจได้ เพราะฉะนั้นจงควรท�าดีเพื่อเอาดี อย่าดีเพื่อหวังทรัพย์สิน เมื่อตั้งใจท�าดีเพื่อความดีแล้ว
ก็จะเกิดความสุขความสบายใจ ซึ่งความสุขเช่นนี้มีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สินเงินทองอย่างเทียบกันไม่ได้เลย
จัดท�าโดย กองอนุศาสนาจารย์ ยศ.ทร.
หน้า ๑๗ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๓ เดือน มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๓

