Page 10 - 1sep63
P. 10
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การประกันคุณภาพการศึกษา
ของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
โดย...น.อ.หญิง ธนพร แย้มสุดา นปก.ประจ�า กพ.ทร.
ท�าหน้าที่ ผช.ผอ.รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า พร. งานการศึกษาอบรมและวิจัย
บทน�ำ
การที่ศูนย์แพทยศาสตรศึกษา รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า พร. เป็นสถาบันร่วมจัดการศึกษากับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
เพื่อผลิตแพทย์รับใช้สังคม ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๒ การจัดการศึกษาดังกล่าวจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด สามารถผลิต
บัณฑิตแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สอดคล้องกับมาตรฐานสากล สามารถศึกษาต่อในหลักสูตรต่อเนื่อง
ในประเทศต่างๆ ได้ทั่วโลก ท�าให้สังคมยอมรับและมีความมั่นใจในคุณภาพของบัณฑิตที่ส�าเร็จการศึกษาจากความร่วมมือของสถาบัน
ทั้งสองนั้น จะต้องมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้วยเช่นกัน บทความนี้จึงขอกล่าวถึงระบบ
การประกันคุณภาพการศึกษาของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ซึ่งการจัดการศึกษาในสาขาวิชาชีพต่างๆ จะมีเกณฑ์ในการประกันคุณภาพ
การศึกษาหรือการประกันคุณภาพหลักสูตรที่แตกต่างกันเนื่องจากความเฉพาะของการประกอบวิชาชีพของแต่ละสาขาวิชาชีพ แต่จะมีความ
คล้ายคลึงกันในโครงสร้างของเกณฑ์ที่ยึดโยงกับกรอบโครงสร้างหลักสูตร และระบบของการจัดการศึกษาที่มีมาตรฐานเดียวกัน
ควำมเป็นมำของกำรรับรองมำตรฐำนหลักสูตรและสถำบันผลิตแพทย์
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรทุก ๗ ปี ก่อนการเปิดรับนิสิตแพทย์ในหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่นั้น สถาบัน
ร่วมผลิตทั้งสอง คือคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาและศูนย์แพทยศาสตรศึกษา รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า พร. ต้องผ่านการรับรอง
ตามเกณฑ์มาตรฐานระดับสากลส�าหรับแพทยศาสตร์ศึกษา ซึ่งเป็นการรับรองความโปร่งใสในการบริหารสถาบันและส่งเสริมให้สถาบัน
มีการปรับปรุงคุณภาพของการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง การรับรองคุณภาพการจัดการศึกษาแพทยศาสตร์ แต่เดิมประเทศไทยมี
การรับรองมาตรฐานหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และรับรองสถาบันผลิตแพทย์โดยแพทยสภามาตั้งแต่ ปี พ.ศ.๒๕๔๗ ในการด�าเนินการ
รับรองนั้นแพทยสภามอบหมายให้กลุ่มสถาบันผลิตแพทย์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ท�าหน้าที่ดังกล่าว ต่อมา กสพท. ตกลงร่วมกันว่า
ประเทศไทยควรใช้เกณฑ์มาตรฐานในระดับสากล กสพท. จึงได้แต่งตั้งคณะท�างานจัดท�าเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนแพทย์ในระดับนานาชาติ
เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๕๖ คณะท�างานได้เลือกใช้ มาตรฐานสากล WFME Global Standards for Quality Improvement
Basic Medical Education เป็นเกณฑ์ และแปลเกณฑ์ WFME Global Standards for Quality Improvement Basic Medical
Education. The 2012 Revision เป็นภาษาไทยเพื่อใช้ในการตรวจประเมินมาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ของสถาบันผลิตแพทย์
ในประเทศไทย ในระยะเริ่มต้นได้มีการน�าร่องใช้เกณฑ์นี้กับคณะแพทยศาสตร์ทั้งหมด ๖ แห่งคือ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเวลาต่อมา กสพท. ได้จัดตั้ง
สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ (สมพ.) หรือ Institute for Medical Education Accreditation (IMEAc) ขึ้นมา
ท�าหน้าที่ในการตรวจประเมินเพื่อให้การรับรองมาตรฐาน มีการด�าเนินงานอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน และ สมพ. ได้รับการ
รับรองจาก WFME ในฐานะองค์กรที่สามารถตรวจประเมินมาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ได้ สมพ. ได้พัฒนาเกณฑ์ที่ใช้ในการ
ตรวจประเมินเป็นระยะๆ เพื่อให้มีความทันสมัย โดยได้ปรับเกณฑ์ที่แปลจาก The 2012 Revision มาใช้ เกณฑ์ The 2015 Revision
และต่อมาได้ผนวกข้อก�าหนดตามบริบทของการจัดการศึกษาของประเทศไทยเข้าไปด้วย ในปัจจุบันเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินคือ TMC.
WFME.BME.standard (2017) (The Medical Council of Thailand, WFME Global Standards, Basic Medical Education)
องค์ประกอบของเกณฑ์มำตรฐำนกำรศึกษำแพทยศำสตร์
เกณฑ์มาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ (ระดับแพทยศาสตรบัณฑิต) แบ่งออกเป็น ๙ องค์ประกอบ ซึ่งมีความใกล้เคียงกับ
องค์ประกอบในการประกันคุณภาพการศึกษาของสาขาวิชาชีพอื่นๆ ประกอบด้วย
หน้า ๖ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๙ เดือน กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓

