Page 11 - 1sep63
P. 11
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
๑. พันธกิจและผลลัพธ์ เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยการก�าหนดและการเผยแพร่วิสัยทัศน์ พันธกิจ รวมทั้งความมีอิสระและ
เสรีภาพทางวิชาการในการก�าหนดและการน�านโยบายไปปฏิบัติ
๒. หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตร รูปแบบและโครงสร้างหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการบริหารหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาแพทยศาสตร์ (มคอ.๑)
๓. การประเมินผลนิสิตนักศึกษา เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยการวัดและการประเมินผลด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย สอดคล้อง
กับผลลัพธ์ทางการศึกษาที่พึงประสงค์ มีความโปร่งใส และมีระบบการอุทธรณ์ผลการประเมิน
๔. นิสิตนักศึกษา เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยการก�าหนดนโยบายรับเข้าและคัดเลือกนิสิตนักศึกษา ที่โปร่งใส มีระบบสนับสนุนและ
ให้ค�าปรึกษา รวมทั้งการสนับสนุนกิจกรรมและองค์กรนิสิตนักศึกษา
๕. บุคลากรด้านวิชาการ/คณาจารย์ เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยการก�าหนดนโยบาย การสรรหา การคัดเลือกบุคลากรด้านวิชาการ/
คณาจารย์ การพัฒนาอาจารย์ การก�าหนดภาระงานอาจารย์ที่มีความสมดุล รวมทั้งการธ�ารงรักษาอาจารย์
๖. ทรัพยากรทางการศึกษา เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดให้มีสิ่งอ�านวยความสะดวกด้านกายภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศ
อย่างเพียงพอ การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ให้มีความปลอดภัย ทันสมัย จัดหอพัก สวัสดิการ สโมสรนิสิตนักศึกษา สถานที่ส�าหรับกีฬา
และนันทนาการให้เหมาะสมกับจ�านวนนิสิตนักศึกษา
๗. การประเมินหลักสูตร เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยระบบและกลไกการก�ากับดูแลกระบวนการ และผลลัพธ์ของหลักสูตร โดยใช้ข้อมูล
ป้อนกลับจากแหล่งต่าง ๆ น�าไปสู่การแก้ไขและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
๘. การบังคับบัญชาและการบริหารจัดการ เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยโครงสร้างและหน้าที่ของการบังคับบัญชา บทบาท หน้าที่
และความรับผิดชอบของผู้บริหารแต่ละระดับในการบริหารหลักสูตร การจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณ ระบบและกลไกในการพัฒนา
บุคลากรสนับสนุน มีการบริหารจัดการที่ดีและใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม ตลอดจนการปฏิสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์กับภาคสุขภาพ
และภาคส่วนอื่นๆ
๙. การทบทวนอย่างต่อเนื่อง เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยกระบวนการส�าหรับการทบทวน ปรับโครงสร้างและหน้าที่ขององค์กรให้เป็น
ปัจจุบันอย่างสม�่าเสมอ ปรับแก้ข้อบกพร่องและจัดสรรทรัพยากรให้เพียงพอต่อการทบทวนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
องค์ประกอบย่อยใน ๙ องค์ประกอบข้างต้น มีจ�านวน ๓๕ องค์ประกอบย่อย มีความจ�าเพาะและมีตัวชี้วัดของการด�าเนินการ
และมีข้อมาตรฐานที่ก�าหนดไว้โดยหมายเลขในแต่ละองค์ประกอบย่อย การบรรลุผลจะแบ่งเป็น ๒ ระดับคือ
๑. ข้อมาตรฐานพื้นฐาน (ใช้อักษร ม.น�าหน้าหมายเลขข้อ) มีจ�านวน ๑๐๙ ข้อ หมายถึงข้อมาตรฐานที่ต้องบรรลุโดยทุกสถาบัน
ผลิตแพทย์และต้องแสดงให้เห็นในระหว่างการตรวจประเมิน ข้อมาตรฐานใช้ค�าว่า “ต้อง”
๒. ข้อมาตรฐานเพื่อการพัฒนา (ใช้อักษร พ.น�าหน้าหมายเลขข้อ) มีจ�านวน ๙๐ ข้อ ข้อมาตรฐานเหล่านี้จะสอดคล้องกับ
ฉันทามติจากนานาประเทศว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดส�าหรับสถาบันผลิตแพทย์และแพทยศาสตรศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จะน�ามาใช้
ในการพัฒนาการจัดการศึกษาและพัฒนาสถาบัน ข้อมาตรฐานใช้ ค�าว่า “ควร”
โดยแต่ละสถาบันที่ได้รับการประเมินจะต้องผ่านเกณฑ์ข้อมาตรฐานพื้นฐานทุกข้อ (๑๐๙ ข้อ) จึงจะผ่านเกณฑ์ และเมื่อผ่านเกณฑ์
มาตรฐานพื้นฐานแล้ว สถาบันควรมีกระบวนการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องตามข้อมาตรฐานเพื่อการพัฒนา (Standards for Quality
Development) ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศของสถาบัน
สรุป
จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า การจัดการศึกษาแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นการศึกษาในวิชาชีพที่มีความจ�าเป็นอย่างยิ่งแก่
สังคม เป็นการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตไปท�างานกับมนุษย์ และกอปรกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว
การจัดการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรเหล่านี้ให้มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากสถาบันการศึกษามีระบบการจัดการศึกษา
ที่มีความพร้อม มีการด�าเนินงานที่ชัดเจนโปร่งใส มีระบบการตรวจสอบที่ดีและน่าเชื่อถือ ตลอดจนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ทันกับ
การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและพลิกโฉมเช่นในยุคปัจจุบันนี้ จะท�าให้สังคมเชื่อมั่นได้ได้ว่าแพทย์ที่ส�าเร็จการศึกษามีความรู้ ความสามารถ
และมีคุณลักษณะตามที่สังคมคาดหวังอย่างแน่นอน
------------------------------------
บรรณานุกรม
แพทยสภา. ประกาศแพทยสภาที่ 12/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์การขอเปิดด�าเนินการ/ปรับปรุงหลักสูตร
แพทยศาสตรบัณฑิตและรับรองสถาบันผลิตแพทย์. เข้าถึงจาก http://www.tmc.or.th วันที่ 10 พ.ย.2562.
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๙ เดือน กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓ หน้า ๗

