Page 6 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน พ.ย.๖๔
P. 6

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter






                              ความเป็นเลิศด้านการจัดการความรู้

                        ของกรมแพทย์ทหารเรือและแนวทางพัฒนา



                                               โดย...น.ท.หญิง สุวพักตร์ เวศม์วิบูลย์ เลขำนุกำรคณะท�ำงำนจัดกำรควำมรู้ พร.



               นับเป็นเวลา ๗ ปี ที่กรมแพทย์ทหารเรือ ได้รับรางวัลผลงานการจัดการความรู้จากกองทัพเรือ ในระดับดีเลิศ ตั้งแต่ปี
        ๒๕๕๘ - ๒๕๖๑ และ ระดับบูรณาการดีเลิศ (๙๐ - ๑๐๐ คะแนน) ในปี ๒๕๖๒ – ๒๕๖๔ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปี ๒๕๖๓

        กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ได้รับการประเมินการจัดการความรู้ในระดับบูรณาการดีเลิศ และในปี ๒๕๖๔
        คณะกรรมการจัดการความรู้ของ ทร. ได้เพิ่มรางวัลการจัดการความรู้เกี่ยวกับกระบวนการรับมือในสถานการณ์วิกฤต อีกรางวัลหนึ่ง
        ซึ่งกรมแพทย์ทหารเรือ  ก็สามารถคว้าทั้ง  ๒  รางวัลนี้มาครอบครอง  จากผลลัพธ์การด�าเนินงานแสดงให้เห็นได้ว่าเราได้ก้าวสู่

        ความเลิศในการใช้การจัดการความรู้ส�าหรับการพัฒนาองค์กร และมุ่งหวังที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

























               การด�าเนินงานการจัดการความรู้ของกรมแพทย์ทหารเรือ น่าจะเดินทางมาอย่างถูกทิศทางแล้ว การได้รับรางวัลไม่ได้

        เกิดขึ้นจากความบังเอิญ  หากแต่เป็นเพราะนโยบายของผู้บริหารที่ให้มีการคัดเลือกและจัดการองค์ความรู้ที่สนับสนุนพันธกิจ
        และกระบวนการหลัก อย่างน้อย ๒ - ๓ องค์ความรู้ต่อปี โดยเป็นการจัดการองค์ความรู้ (Body of Knowledge) และการถอด
        บทเรียนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) อีกทั้งยังให้หน่วยขึ้นตรงกรมแพทย์ทหารเรือ จัดการความรู้ตามภารกิจของหน่วย

        หรือที่สนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ในส่วนที่หน่วยงานรับผิดชอบ  ท�าให้เห็นภาพของการปรับปรุงกระบวนการหลักและกระบวนการ
        สนับสนุนโดยใช้ความรู้ที่มาจากการจัดการได้อย่างครบถ้วน แตกต่างไปจากหน่วยงานของกองทัพเรือหน่วยอื่น ที่มีเพียง

        การจัดการองค์ความรู้เพียงเรื่องเดียว และความรู้อื่นที่ประกอบก็มักจะเป็นประเภท one point lesson ที่ขาดการน�ามาจัดกลุ่ม
        แบ่งประเภท และสังเคราะห์ให้เป็นองค์ความรู้ที่ใหญ่เพียงพอกับการขับเคลื่อนองค์กร ปัจจัยความส�าเร็จอีกประการหนึ่งคือ
        บริบทของการเป็นองค์การทางการแพทย์ ที่บุคลากรมีความคุ้นชินกับการใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพมาโดยตลอด อาทิเช่น

        การประชุมปรึกษาในการรักษาผู้ป่วยระหว่างทีมบุคลากรทางการแพทย์ การมีระบบพี่เลี้ยง การสอนงาน การทบทวนบทเรียน
        ภายหลังการฝึก ศึกษา อบรม การสร้างนวัตกรรม และการวิจัย ท�าให้การใช้เครื่องมือการจัดการความรู้เนียนไปกับการปฏิบัติงาน

        ประจ�าวัน
               อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคณะกรรมการตรวจประเมินผลการจัดการความรู้ของกองทัพเรือ จะประเมินให้คะแนน
        กรมแพทย์ทหารเรือในระดับสูง แต่ก็เป็นเพียงมุมมองจากภายนอก หากพิจารณาจากมุมมองภายในของฝ่ายเลขานุการ

        คณะท�างานการจัดการความรู้ จะเห็นจุดที่ควรพัฒนาหลายประเด็น ดังต่อไปนี้


      หน้า ๔   ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๓ เล่มที่  ๑๑  เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๔
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11