Page 7 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน พ.ย.๖๔
P. 7
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
๑. ผู้บริหารระดับสูงควรร่วมกันก�าหนดเป้าหมายที่ส�าคัญขององค์กร ทั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งมาจาก
ความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะเป้าหมายเป็นสิ่งที่ก�าหนดทิศทางและล�าดับความส�าคัญในการจัดการ
องค์ความรู้ที่น�าไปปรับปรุงกระบวนการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ก�าหนด
๒. คณะกรรมการ PMQA หมวด ๖ การจัดการกระบวนการ และ คณะกรรมการ PMQA หมวด ๔ การวิเคราะห์และ
การจัดการความรู้ ควรมีการวางแผนและการท�างานร่วมกัน โดยต้องมีการวิเคราะห์ความส�าเร็จในการปฏิบัติงานตามกระบวนการ
ว่าบรรลุผลตามตัวชี้วัดหรือไม่ หากไม่บรรลุผล จะท�าให้ทราบว่ามีความจ�าเป็นต้องจัดการความรู้ในเรื่องใดเพิ่มเติม
๓. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ที่ได้ด�าเนินการจัดการ ต้องน�าความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน และประเมินผล
ทุกวงรอบของการใช้งาน เพื่อน�ามาปรับปรุงพัฒนา จนกระทั่งเกิดเป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศส�าหรับการแลกเปลี่ยนให้หน่วยงานอื่น
ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันน�าไปประยุกต์ใช้ และเป็นแหล่งในการศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายนอก
๔. การบริหารจัดการด้านผู้เชี่ยวชาญของกรมแพทย์ทหารเรือควรมีการด�าเนินการอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นผลจาก
การจัดการความรู้จนกระทั่งเกิดเป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศตามข้อ ๓ ที่มากขึ้น จะท�าให้มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ เพิ่มมากขึ้น
ตามไปด้วย ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่ว่าผลลัพธ์จากการจัดการความรู้ จะต้องท�าให้เกิดการพัฒนางาน เกิดการพัฒนาคน และ
ทั้ง ๒ องค์ประกอบนี้ จะน�าไปสู่การพัฒนาองค์กรในที่สุด
๕. บุคลากรทุกระดับของกรมแพทย์ทหารเรือ ต้องเปิดใจและท�าความเข้าใจว่า การจัดการความรู้เป็นเรื่องของทุกคน
เพราะการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ (Tool) ในการท�างาน มิใช่เป็นเนื้องาน ดังนั้น จึงควรพัฒนางานของตนเองโดยใช้
การจัดการความรู้เป็นฐาน ซึ่ง พล.ร.ต.สุรสิงห์ ประไพพานิช รอง จก.พร. และประธานคณะกรรมการอ�านวยการการจัดการความรู้
พร. ปี งป.๖๔ ได้เน้นย�้าอยู่เสมอที่ต้องการให้มีการด�าเนินการจัดการความรู้ไปถึงระดับบุคคล
๖. ทุกหน่วยของกรมแพทย์ทหารเรือควรมีการด�าเนินการจัดการความรู้ให้ครบถ้วนตามประเภทของความรู้ ตามที่ได้กล่าวไว้
ในบทความเรื่อง “อะไรคือควำมรู้??” ในข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือนสิงหาคม ๒๕๖๔ ซึ่งจากอดีตถึงปัจจุบัน กรมแพทย์ทหารเรือ
มีการจัดการความรู้อยู่สองประเภท คือ ๑.การจัดการองค์ความรู้ (Body of Knowledge) อาทิเช่น การให้บริการทางการแพทย์
แก่ผู้บาดเจ็บจากสัตว์ทะเลมีพิษ การเตรียมบริการทางการแพทย์ ด้านทันตกรรมให้แก่ก�าลังพลเรือด�าน�้า ฯลฯ และ ๒.การถอดบทเรียน
จากแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) แต่ยังขาดความรู้อีกประเภทหนึ่งที่ส�าคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ การถอดความรู้ที่เป็นทักษะ
เป็นความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ซึ่งสามารถด�าเนินการได้ในระดับบุคคล โดยการถอด Tips & Tricks นั่นเอง
๗. ทุกหน่วยงานของกรมแพทย์ทหารเรือควรเผยแพร่ผลงานการจัดการความรู้ที่มีการด�าเนินการเพื่อให้หน่วยงานอื่นสามารถ
เข้าถึง เรียนรู้ และน�าไปใช้ประโยชน์ ในช่องทางการสื่อสารที่มีอยู่ และอย่างน้อยควรมีการน�าขึ้นเผยแพร่ใน website ของ
กรมแพทย์ทหารเรือ
จากค�ากล่าวของ Sir Alex Ferguson ผู้จัดการทีมที่ประสบความส�าเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลสหราชอาณาจักร
ที่ว่า “กำรได้แชมป์เป็นเรื่องยำก แต่กำรรักษำแชมป์ยำกยิ่งกว่ำ” นั้น คงเป็นสิ่งที่จะช่วยเตือนใจให้เราร่วมกันปรับปรุงและ
พัฒนากระบวนการจัดการความรู้ของกรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อที่จะรักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับที่เป็นเลิศอย่างแท้จริงและยั่งยืน
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๓ เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๔ หน้า ๕

