Page 19 - 4apr64
P. 19
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
Little
US.
BY พี่แซม ศิษฏ์ชายชล สุทธิพงศ์ MBA RN
ประเทศอเมริกา นั้นใหญ่โต มีพื้นที่มากมาย ใช้สนามบินร่วมกัน ในขณะที่ทั้งสองเมืองนี้อยู่ห่างกัน
ใหญ่มากจนกระทั่งต้องใช้เครื่องบินเป็นยานพาหนะ (Vehicle) ประมาณ 60 ไมล์ สนามบินตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองทั้งสอง
ในการที่จะเดินทางจากรัฐหนึ่งไปอีกรัฐหนึ่งไกลมากจริงๆ (in between two cities) จึงเป็นประโยชน์ (benefit)
เพราะถ้าใช้รถขับข้ามประเทศจากทางด้านฝั่งตะวันออกมา ในเรื่องของประหยัดค่าใช้จ่าย แทนที่จะ (instead of) สร้าง
ตะวันตก (East to west) เช่น จากมลรัฐแมสซาชูเซตส์ สนามบินเล็กๆ ขึ้น 2 แห่ง 2 เมือง การเดินทางจากสนามบินไป
ไปที่แคลิฟอร์เนียน่าจะใช้เวลาสามวันสองคืนถ้าไม่หยุดค้างคืน ยังเขตต่างๆ เมืองเล็กๆ รอบเมืองใหญ่ ก็เป็นไปได้ง่าย เช่น
ดังนั้นวันนี้ก็เลยอยากจะคุยถึงเรื่องการเดินทางภายในประเทศ นั่งรถไฟฟ้าจากภายในสนามบิน (Airporter) เชื่อมต่อมายัง
อเมริกา ว่ามันสะดวก (convenient) หรือไม่สะดวกอย่างไร บริเวณสถานที่เช่ารถ (rental car) การเช่ารถที่นี่จะสะดวกมาก
ในเรื่องของการเดินทางใช้เครื่องบิน ใช้รถยนต์สาธารณะ ใช้รถไฟ มีบริษัทให้เช่าหลากหลายเลือกได้ตามใจ ส่วนใหญ่จะเป็น
ใช้แท็กซี่ ใช้รถเช่า ที่นิยมกับผู้ที่เดินทางและมาพักค้างคืน
มองถึงระบบผังเมือง (urban (overnight) เพราะเนื่องจากว่ารถยนต์
planning) การขนส่งสาธารณะ (public สาธารณะ รถโดยสารประจ�าทางนั้น
transportation) ระบบต่างๆ ที่ตั้ง ไม่มีบริการจากในสนามบิน ออกมานอก
ในแต่ละเมืองใหญ่ๆ นั้น ได้ครอบคลุม สนามบิน ต้องใช้แท็กซี่ หรือเช่ารถขับ
การเชื่อมต่อของเมืองอย่างมีแผนการ ออกมาเท่านั้น เป็นต้น บางสนามบิน
มีระบบ นับ 100 ปี ดังนั้นเมื่อขยาย เท่านั้น ท่านก็จะสามารถเดินทางโดย
(expanding) ของเมืองออกจาก รถยนต์ประจ�าทางสาธารณะได้ แต่มี
ศูนย์กลางก็จะท�าได้ง่าย เป็นถนนรูป เป็นจ�านวนน้อย เช่น สนามบินแอลเอเอ็กซ์
วงแหวนเป็นชั้นๆ ไป ยกตัวอย่าง เช่น (LAX) เมืองลอสแองเจลิส อเมริกันส่วนใหญ่
ปี 1960 สร้างถนนวงแหวนรอบใน จึงใช้วิธีนั่งเครื่องบินไปลงอีกเมืองหนึ่ง
(inner ring Highway) รอบที่หนึ่ง แล้วก็เช่ารถยนต์ขับต่อทั่วบริเวณเมืองเล็ก
ปี 1990 สร้างวงแหวนชั้นที่สอง ปี 2010 เมืองน้อย เป็นวัน ซึ่งปัจจัยเรื่องเวลานั้น
สร้างถนนวงแหวนชั้นที่สาม เป็นต้น ในเมืองใหญ่ๆ เมื่อมีระบบ เป็นสิ่งส�าคัญในการท�าธุรกิจ จึงไม่สามารถรอ หรือพึ่งพา
ตกทอดมาสู่รุ่นลูกหลานก็ใช้ประโยชน์จากการที่ตั้งระบบ รถสาธารณะได้ อีกวิธีหนึ่งก็คือการจ้างแท็กซี่ (taxi) หรือการเช่า
มาเป็นอย่างดี ปัญหาต่างๆ ก็เกิดขึ้นน้อยลง รถลีมูซีน (limousine) ให้พาเราไปยังแหล่งต่างๆ ทุกแห่ง
ระบบเดินทางการบิน (Air transportation) มีการ ที่เราไป ไม่มีปัญหาเรื่องการจอด (park) รถยนต์ แต่ราคา
วางแผนสร้างสนามบินให้อยู่นอกบริเวณเขตชุมชนเมือง และ สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเช่ารถเช่า ก็ไม่แพงเท่าไหร่
เมื่อผู้โดยสารลงจากเครื่องแล้วสามารถเดินทางต่อไปยัง วันหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 30 ถึง 50 เหรียญ Dollar ต่อวัน
ชุมชนเมืองได้สะดวกสบาย ตัวอย่างเช่น เมืองดัลลัสและ ในเรื่องรถไฟนั้น ไม่มีใครนิยมเดินทาง หรือใช้กันมาก
เมืองฟอร์ดเวท มีประชากรรวมกันประมาณ 3,500,000 คน เป็นเฉพาะบางเขตเท่านั้น อย่างเช่น ทางภาคตะวันออกของ
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๓ เล่มที่ ๔ เดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๖๔ หน้า ๑๖

