Page 11 - 8aug64
P. 11

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




             หมายเพียงแค่ตัวเลข แต่หากเป็นสารสนเทศจะต้องน�ามาแปลความให้มีความหมาย ทุกท่านคงจะทราบดีว่า BMI ๒๔.๐๓ นั้น
             มันหมายความว่า คุณเป็นโรคอ้วนระดับ ๑ เสียแล้ว และการเป็นโรคนี้มันจะเกิดอันตรายอย่างไรล่ะ เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงไปสู่

             การค้นคว้าหาความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับโรค และแนวทางการดูแลตนเองและการรักษาต่อไป แล้วถ้าหากเราเอาข้อมูล
             ของก�าลังพลกองทัพเรือทุกคน มาวิเคราะห์ให้เกิดเป็นสารสนเทศ กรมแพทย์ทหารเรือ ก็จะได้ทราบว่า ก�าลังพลมีภาวะสุขภาพ
             อย่างไร มีโรคอ้วนกี่คน มีพฤติกรรมสุขภาพเป็นอย่างไร สูบบุหรี่มากไหม ดื่มเหล้าจัดขนาดไหน ทั้งหมดนี้ เรียกว่า Operation

             Report ซึ่งเป็นความรู้ เพื่อน�ามาใช้ในการวางแผนการจัดการกับภาวะสุขภาพของก�าลังพลต่อไป
                   ๔. องค์ความรู้ หมายถึง ความรู้ที่ส�าคัญ จ�าเป็น สร้างคุณค่า และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับองค์กร ดังนั้น

             องค์กรจึงต้องวิเคราะห์ว่า ความรู้อะไรที่เราต้องการ ซึ่ง KM เรียกมันว่า Knowledge Identification หรือการบ่งชี้ความรู้
             ประเด็นในการพิจารณา มี ๒ ประเด็น คือ
                           - ความรู้ส�าคัญนี้มีอยู่แล้วในองค์กรหรือไม่ และต้องการความรู้อะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง

                           - มีผู้เชี่ยวชาญความรู้นั้นหรือไม่ มีมากน้อยเพียงใด
                   สาเหตุที่เราต้องทราบใน ๒ ประเด็นนี้ก็เพราะว่า ความรู้ที่เราสร้างขึ้นนั้นเป็น Explicit Knowledge ที่ต้องมีผู้รู้

             ความรู้นั้น Tacit Knowledge ในการท�างาน และเพื่อประกันความเสี่ยงของความไม่ส�าเร็จโดยการมีผู้เชี่ยวชาญในความรู้
             เรื่องนั้นๆ เป็นที่ปรึกษา และเป็นค�าตอบว่า ท�าไม PMQA ถึงโยงเรื่องการจัดการความรู้ หมวด ๔ กับ การมุ่งเน้นทรัพยากร
             บุคคล หมวด ๕ เข้าด้วยกัน เพราะเมื่อใดที่เราท�าการจัดการความรู้ คนในองค์กรจะต้องเก่งขึ้น มีสมรรถนะมากขึ้น จนกระทั่ง

             สามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ได้ รวมถึงได้ค�าตอบว่า ท�าไมงานการจัดการความรู้จึงถูกจัดให้อยู่ภายใต้หน่วยงานพัฒนา
             ทรัพยากรบุคคล ก็เป็นเพราะ KM เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทุนมนุษย์นั่นเอง

                   จากทั้งหมดที่กล่าวถึงประเภทของความรู้ตามความหมายของ KM สามารถจ�าแนกประเภทความรู้ออกได้เป็น ๔ ประเภท
             คือ ประสบการณ์ ทักษะ สารสนเทศ และองค์ความรู้ ซึ่งความรู้แต่ละประเภทนั้นจะมีวิธีหรือเครื่องมือในการจัดการที่แตกต่าง

             กันไป ผู้เขียนจะน�ามาขยายความให้อ่านในฉบับต่อๆ ไป และขอปิดท้ายด้วยค�ากล่าวที่ว่า “KM ไม่ท�าไม่รู้ ถ้าอยากรู้

             ต้องลงมือท�า”









































                                                ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๓ เล่มที่  ๘  เดือน สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๔  หน้า ๙
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16