Page 13 - 8aug64
P. 13

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter


                                 หัวข้อ                                   Mean                  S.D.                    แปลผล

           ๑. อุปกรณ์เหมาะสมต่อการน�าไปใช้ช่วยเหลือ          ๔.๖๔                 ๐.๔๗                   มากที่สุด
               ผู้ตกน�้า

           ๒. ค�าแนะน�าในการใช้งาน เข้าใจง่ายและ               ๔.๕๘                  ๐.๕๘                  มากที่สุด
              น�าไปสู่การปฏิบัติได้จริง
           ๓. อุปกรณ์มีความแข็งแรงและปลอดภัยต่อ             ๔.๕๑                  ๐.๔๙                  มากที่สุด

               การใช้งาน
           ๔.  ติดตั้งและเคลื่อนย้ายอุปกรณ์สามารถ               ๔.๔๓                  ๐.๕๕                  มาก

                ท�าได้ง่ายและสะดวก
           ๕.  นวัตกรรมเป็นประโยชน์ต่อผู้ตกน�้า                   ๔.๖๑                  ๐.๖๘                 มากที่สุด
           ๖.  ความพึงพอใจโดยรวมของนวัตกรรมนี้               ๔.๕๗                  ๐.๖๑                 มากที่สุด


           ๔. บทเรียนที่ได้รับ
                   โดยเกิดกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5 Steps)

                   ขั้นที่ ๑ ตั้งค�าถาม (Learning to Question) ครูและนักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการเรียนการสอนในวิชาเวชศาสตร์
           ทางทะเล  หัวข้อการช่วยชีวิตทางน�้า  ซึ่งนักเรียนได้ฝึกจากสถานที่และอุปกรณ์ที่พร้อม  และหากเกิดเหตุการณ์มีคนตกน�้าจริง
           ตามแหล่งน�้าต่าง ๆ จะช่วยเหลือได้อย่างไร? และมีอุปกรณ์อะไรที่จะช่วยเหลือคนตกน�้าได้บ้าง? โดยที่ตัวผู้ช่วยเหลือไม่เกิดอันตราย

                   ขั้นที่ ๒ แสวงหาสารสนเทศ (Learning to Search) ครูและนักเรียนรวมกันวางแผน สืบค้นข้อมูล ความรู้ต่างๆ เพื่อน�ามา
           จัดท�านวัตกรรมที่ใช้ช่วยเหลือคนตกน�้า

                   ขั้นที่ ๓ สร้างองค์ความรู้ (Learning to Construct) เมื่อรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้วก็น�าข้อมูลเหล่านั้นมาจัดท�า
           องค์ความรู้ในการช่วยเหลือผู้ตกน�้าด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ จัดท�าคู่มือใช้งานนวัตกรรม
                   ขั้นที่ ๔ เรียนรู้เพื่อสื่อสาร (Learning to Communicate) น�าเสนอวิธีการช่วยเหลือคนตกน�้าตามลิงค์ QR code ซึ่งทุกคน

           สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย  มีเสียงและข้อความบอกถึงขั้นตอนการช่วยเหลือคนตกน�้าซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาแม้จะไม่มี
           เหตุการณ์ก็ตาม

                   ขั้นที่ ๕ ตอบแทนสังคม (Learning to Serve) นวัตกรรม “ตู้นิรภัยอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน�้า (Aquatic Life Saving
           Box)” ถูกติดตั้งให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปที่เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจบริเวณรอบบ่อน�้าหน้า รร.นวก.ศวก.พร.

           ๕. ปัจจัยความส�าเร็จ
                   ๑. ด้านทรัพยากรบุคคล รร.นวก.ศวก.พร. ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ทางทะเล จากกองเวชศาสตร์ใต้น�้าและ

           การบินมาเป็นครูช่วยสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมทั้งเป็นผู้ประเมินให้ค�าแนะน�าแก้ไข ปรับปรุง นวัตกรรมนี้ด้วย
                   ๒. ด้านอุปกรณ์ รร.นวก.ศวก.พร. สนับสนุนอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน�้า เครื่องมือช่างต่าง ๆ รวมถึงสถานที่ในการจัดท�า และ

           ติดตั้งนวัตกรรมชิ้นนี้
                   ๓. ด้านผู้บริหาร ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดนวัตกรรม เปิดโอกาสให้ท�างานนอกเวลาสามารถเบิกค่าตอบแทน
           นอกเวลาได้ และสามารถให้ค�าปรึกษาได้ทุกช่องทางการสื่อสารและทุกเวลา เมื่อมีปัญหาในการท�างาน

           ๖. การเผยแพร่/ การได้รับการยอมรับ/ รางวัลที่ได้รับ

                   ๑. ติดตั้งใช้งานอยู่บริเวณบ่อน�้าหน้า รร.นวก.ศวก.พร.
                   ๒. ส่งผลงานเสนอขอรับรางวัลยกย่องเกียรติคุณนักวิจัยของ ทร. ประจ�าปี ๒๕๖๔
                   ๓. ได้รับรางวัลชมเชยในการประกวดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ ของ นรจ.พรรค พศ. ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๖๓

                   ๔. ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของ นรจ. หลักสูตร ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในวิชาเวชศาสตร์ทางทะเล
                   ๕. สามารถเข้าถึงข้อมูลได้จาก http://www2.nmd.go.th/nms/

                                              ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๓ เล่มที่  ๘  เดือน สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๔  หน้า ๑๑
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18