Page 18 - 8aug64
P. 18
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
๗) การฝึกฝนตนเองภายใต้ระบบจ�าลองเสมือนจริงภาษาอังกฤษเรียกว่า virtual reality ในการจ�าลองนี้ ท�าให้เราได้ตัดสินใจ
หรือจดจ�าความผิดพลาดในสถานการณ์นั้นๆ ได้ เมื่อเข้าไปอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นอีก จะได้ไม่ผิดพลาดอีก ก็คล้ายๆ
กับเกมส์หรือเกมส์คอมพิวเตอร์ หรือมีอุปกรณ์เสริมคล้ายแว่นตาใหญ่โต โดยการใส่หน้ากากแว่นครอบคลุมดวงตาทั้งสองข้าง
และมีการใช้เทคโนโลยีโหลดโปรแกรมลงมาที่เครื่องหน้ากากแว่นที่เราใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพสามมิติ คือตัวท่านสามารถ
สัมผัสได้เสมือนจริง ทดลองคิดว่า ถ้าท่านเคยไปดูหนังสามมิติที่โรงภาพยนต์ ก็คงจ�าได้ว่า เราต้องใส่แว่นตาพิเศษเข้าไปดูด้วย
แต่ในดิสนีย์แลนด์ หรือสวนสนุก แล้วก็จะมีเครื่องเล่นที่เรียกว่า สตาร์วอร์ หรือตะลุยจักรวาล ก็จะเป็นว่า ท่านเข้าไปนั่ง
ตามคิว ก็จะมีที่นั่งเป็นแถว สัก ๑๐ แถว แถวละ ๑๐ ที่นั่ง แล้วก็มีการปรับแต่งเก้าอี้ให้เอนเอียง หยุดอย่างฉับพลัน หรือ
เคลื่อนไหวไปพร้อมพร้อมกับภาพที่เราเห็นในเวลาเดียวกัน เราก็จะรู้สึกว่า เหมือนมีการไปท่องเที่ยวในอวกาศแบบของจริง
ประกอบกับมีการเป่าลม มาแรงๆ ผ่านมาในห้องดูหนัง ผ่านเหนือศรีษะ และใต้ที่นั่ง แถมยังใช้พ่นละอองไอน�้าให้สัมผัส
กับร่างกายของเราด้วย บรรยากาศคล้ายจริงมากๆ แม้กระทั่งเสียงน�้าตก น�้าไหล เสียงเครื่องยนต์ เสียงระเบิด เสียงปืน
หรือก็มีทั้งควันประดิษฐ์ที่มีกลิ่น ในห้องดูหนังเล่นด้วยบรรยากาศเหล่านี้
ช่างเสมือนจริงที่เราสัมผัสได้ ตัวอย่างที่เห็นก็คือในร้านเกมส์ที่ประเทศญี่ปุ่น
ตามเมืองใหญ่ๆ จะมีผู้สูงอายุมาใช้บริการกันเป็นจ�านวนมาก มีตั้งแต่เกมส์
ขับรถ ขับรถแข่ง ขับรถธรรมดา ขับเครื่องบิน เกมส์การต่อสู้ เล่นกีฬา เล่นเรือใบ
เล่นสกี ชกมวย ตีแบตได้ และอื่นอีกมากมาย ที่สามารถสร้างสรรค์ได้ โดยมี
การกระตุ้นการใช้สมองไปในตัว ๘) คือการเล่นไพ่ เล่นไพ่โปคเกอร์ รัมมี่ และ
มีเล่นไพ่บริดจ์ เป็นเกมของไพ่จะช่วยท่านมีการนับจ�านวนตัวเลข บวก ลบ
บวกเลขจ�านวนตัวเลข และมีการวางแผนของการใช้สมองในเรื่องของไพ่บริดจ์
คู่พาร์ทเนอร์จะต้องตีไพ่ลงไปเบอร์ไหน และนับจ�านวนไพ่ให้ดี บางทีอาจต้อง
จดจ�าไพ่ทั้ง ๕๒ ใบเลย ถ้าใครทิ้งใบนั้น ใบนี้ ไปหรือยัง อันนี้เป็นเกมที่กระตุ้น
การใช้สมองอย่างดีนะครับ อันสุดท้ายก็คือ ๙) การที่ท่านเรียนรู้เรื่องศิลปะ ไม่ว่า
จะเป็น การวาดรูปวาดเขียน ระบายสี แกะสลัก เจียระไน หรืองานปั้นทุกแขนง
ก็จะช่วยท�าให้สมองของท่านมีการใช้ด้วยการคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งงาน
ศิลปอันนั้นเป็นอย่างดี
ผลการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ ๒ กลุ่มได้ถูกท�าการศึกษาเป็นเวลา ๒ ปี และติดตามได้ถึง ๗ ปี ได้ชี้ชัดว่า กลุ่มที่ ๑
ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย มีการเสื่อมของสมอง และเป็นความจ�าลดลงด้วยอัตราคงตัว คือแย่ลงทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี
ส่วนกลุ่มที่ ๒ นั้น เป็นกลุ่มที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง ๓ แบบ ก็คือเปลี่ยนแปลงการกินอาหาร ออกก�าลังกาย และ
ท�ากิจกรรมที่กระตุ้นสมองนั้นจะมีความเสื่อมของความจ�าลดลงประมาณ ๓๐% จากเสื่อมปกติ ๑๐๐% ของกลุ่มที่ ๑
เป็นอันว่างานศึกษาค้นคว้าวิจัยอันนี้ ได้ผลอย่างมีนัยยะส�าคัญ ผลงานวิจัยเป็นที่ประจักษ์ และยอมรับในหลายประเทศ
ซึ่งได้แนะน�าเป็นงานวิจัยพื้นฐานเพื่อต่อยอดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมพัฒนาการวัฒนธรรมของท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ
คือที่เด่นชัด คือความจ�าเสื่อมจะเสื่อมน้อยลง
มากกว่า ๕๐,๐๐๐,๐๐๐ คนทั่วโลก เป็นคนที่มีโรคความจ�าเสื่อม คนไทยที่เป็นโรคนี้ ก็จะเป็นหนึ่งใน ๕๐,๐๐๐,๐๐๐ คน
และมีอัตราการที่มีความจ�าเสื่อมเพิ่มขึ้น คราวนี้มาอยู่ที่ตัวท่านเองและค�าถามที่ตัวท่านเองจะต้องตอบ ว่าท่านอยากจะ
เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของท่านที่เคยท�ามาหรือไม่ และท�าตามค�าแนะน�าของงานวิจัยที่ได้ เพื่อชะลอความจ�าเสื่อมได้ และต้อง
ถามตัวท่านเองอีกสักหลายครั้งเลยว่า ฉันยังอยากจะ… ฉันยังอยากจะจ�าชื่อลูกหลานของฉันได้ จ�าสิ่งดีๆ ในอดีต ถ่ายทอด
ความภาคภูมิใจในอดีต อยากจ�าที่ซ่อนทรัพย์สมบัติ เงินหรือทองที่ฝังอยู่ในไห ในสวนของท่านหรือไม่ หรือไปฝากธนาคาร
แล้วจ�าชื่อธนาคารไม่ได้ หรือรหัสนิรภัยที่ท่านเก็บอยู่ในตู้เซฟ อยากจะท�าได้อยู่หรือเปล่า ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่สายเกินไป
ที่จะเริ่มกระท�า เริ่มการเปลี่ยนแปลง ถ้าท่านตั้งใจที่จะกระท�า ขอให้ท่านโชคดี
หน้า ๑๖ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๓ เล่มที่ ๘ เดือน สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๔

