Page 13 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน พฤศจิกายน ๒๕๖๕
P. 13
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
๔.ผู้บริหารหน่วยงาน/องค์กร : ท่านเหล่านี้มีผลอย่างมากต่อ
ภาพรวมของกระบวนการ เนื่องจากขั้นตอนในการรับย้ายหรือส่งต่อผู้ป่วย
จะราบรื่นหรือติดขัด มักเป็นผลมาจากการก�าหนดนโยบาย/แนวทาง
โดยผู้บริหารหน่วย การบริหารทรัพยากรในการปฏิบัติงาน เช่น การจัดสรร
แพทย์ผู้รับผิดชอบรวมทั้งพยาบาล/พนักงานผู้ปฏิบัติงาน ให้มีจ�านวนและ
คุณสมบัติเหมาะสมต่อลักษณะงานและสอดคล้องกับภารกิจของโรงพยาบาล
เช่น ก�าหนดให้แพทย์เฉพาะทางเท่านั้นที่มีอ�านาจในการตัดสินใจย้ายผู้ป่วย
สรรหาพยาบาลที่มีความอดทน เข้าใจความหลากหลายทางความคิดและ
ควบคุมอารมณ์ได้ดี มีพนักงานที่มีความคล่องตัวมาช่วยปฏิบัติงาน เป็นต้น
นอกจากปัจจัยด้านบุคคลที่มีผลต่อกระบวนการฯ แล้ว ความพร้อมของ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการประสานงานและเทคโนโลยีที่ใช้ในการส่งต่อข้อมูล
ก็เป็นส่วนประกอบส�าคัญที่จะช่วยให้งานรวดเร็วขึ้น กล่าวคือ.... เครื่องมือสื่อสารที่เชื่อมต่อ Internet/wifi ตลอดเวลา
เพราะการประสานงานไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ส�านักงานเท่านั้น มีอุปกรณ์ที่สามารถส่งและรับภาพเคลื่อนไหว (เช่น ผล CTscan)
ได้ชัดเจน รวมถึงสนับสนุนให้มีการจัดสถานที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน/ลักษณะงาน จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผลของ
การประสานงานย้ายผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาล ทั้งสิ้น
มาถึงตรงนี้ ผู้อ่านคงตระหนักได้ว่าทั้งชีวิตท่านอาจจะมีโอกาสมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการประสานงานย้ายผู้ป่วย
ไม่มากก็น้อย และไม่ว่าท่านจะด�ารงบทบาทใดในกระบวนการประสานงานย้ายก็ตาม ขอให้ท่านเตรียมตัวให้พร้อมและช่วย
ส่งเสริมให้กระบวนการฯ ด�าเนินไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว และปลอดภัยที่สุดส�าหรับผู้ป่วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
เอกสารอ้างอิง
๑.คู่มือปฏิบัติงาน (WORK MANUAL) กรมแพทย์ทหารเรือ เลขที่ WM-NMD-PFU12-R00 เรื่องการส่งกลับสายแพทย์
ของหน่วยปฐมภูมิกองทัพเรือในภาวะปกติ . กองแผน กรมแพทย์ทหารเรือ
๒.นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ . เอกสารวิชาการส่วนบุคคล หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย เรื่อง “การคุ้มครอง
สิทธิของผู้ป่วยกรณีการรักษาพยาบาล”.
๓.เว็บเพจส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (UCEP)
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๔ เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕ หน้า ๗

