Page 12 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน เมษายน ๒๕๖๕
P. 12

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



            สื่อสารสร้างสรรค์ ตอน : รู้เท่าทันสื่อ



                      “มีสติ รู้คิด เมื่อใกล้ชิด สื่อ”



                โดย...นางสาว วรนิษฐ์  เชื้อประดิษฐ์

                                                   ในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทกับพวกเราทุกคน ตั้งแต่เด็กเล็ก
                                              ครอบคลุมตลอดจนถึงผู้สูงอายุ ทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อได้โดยง่ายและหลายช่องทาง
                                              นอกจากจะสามารถอ่าน ดู หรือรับฟังข้อมูล จากสื่อต่างๆ ได้แล้ว ทุกวันนี้ไม่ว่าใคร

                                              ก็สามารถผลิตข้อมูลแล้วส่งต่อข้อมูลนั้นลงบนโลกออนไลน์ได้เช่นกัน ด้วยความที่
                                              ข้อมูลข่าวสาร สื่อต่างๆ สามารถเข้าถึงง่ายขึ้น ดังนั้น “การสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่

                                              ใกล้ตัว และมีความส�าคัญอย่างมากส�าหรับทุกคน” แม้การสื่อสารจะมีเทคโนโลยี
                                              เข้ามารองรับ  และอ�านวยความสะดวกให้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะในกรณีที่เราเป็นผู้รับสาร
        หรือส่งสาร การมีความรู้ ความตระหนัก และระมัดระวังในการใช้สื่อนั้น จึงเป็นเรื่องจ�าเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากเราใช้สื่อ

        ในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจน�ามาซึ่งผลร้ายหลากหลายรูปแบบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้ยังอาจเกิด
        ผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างที่ยากจะจินตนาการได้

               แม้ในความสะดวก รวดเร็ว และข้อดีมากมายหลายประการของการสื่อสารในปัจจุบันเอง ก็ยังเห็นได้ว่ามีข้อเสียนานาประการ
        รวมอยู่ด้วยเช่นกัน แต่หากเราหลีกเลี่ยงการสื่อสารกับผู้คน หรือหยุดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ ก็อาจพลาดข้อมูลที่ส�าคัญและจ�าเป็น
        อาจส่งผลเสียอย่างมากเช่นกัน  ดังนั้น  เมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้สื่อในการสื่อสารได้นั้น  การมีภูมิคุ้มกัน  รู้เท่าทันสื่อ

        ด้วยตนเองเบื้องต้น จึงอาจจะเป็นการลดปัญหาและข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้มากกว่าการหลีกเลี่ยง หรือหยุดสื่อสารกับผู้คน
        ในสังคม

               สื่อการเรียนการสอนในเด็กมีหลากหลายรูปแบบ ในรูปแบบหนึ่ง
        อาจเปิดกว้างให้เด็กได้ค้นคว้าจากสื่อด้วยตนเอง  และในอีกรูปแบบหนึ่ง
        อาจเป็นสื่อชวนเชื่อ แม้จะเป็นสื่อการเรียนการสอนเอง แต่สื่อเหล่านี้จะส่ง

        ผลต่อพฤติกรรม ความคิดของเด็กอย่างแน่นอน ในส่วนนี้มีความส�าคัญ
        เป็นอย่างมาก  เพราะในเด็กและวัยรุ่นถือเป็นวัยส�าคัญในการรับรู้  ทั้งนี้

        หากเราเป็นผู้ปกครอง ควรให้ค�าแนะน�า ดูแลอย่างใกล้ชิด หมั่นสอนให้รู้จัก
        แยกแยะสื่อที่ดี และสื่อที่ไม่เกิดประโยชน์ ให้รู้จักไตร่ตรองว่าเหมาะสม
        หรือไม่เหมาะสม ซึ่งนั่นจะส่งผลให้เด็กเรียนรู้แต่สิ่งที่ดี มีภูมิคุ้มกัน

        รู้เท่าทันสื่อได้อย่างแน่นอน
               ในผู้สูงอายุเองก็เช่นกัน  คนรุ่นใหม่อาจเข้าใจ  และก้าวทันเทคโนโลยีได้มากกว่า  ดังนั้นควรให้ค�าแนะน�าและอธิบาย

        เสริมความรู้เพื่อป้องกัน พร้อมรับมือและเฝ้าระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนฉวยโอกาส ที่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการโจรกรรม
        ข้อมูลและทรัพย์สิน หรือออกอุบาลกลโกงต่างๆ
               จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะในช่วงวัยไหนก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันคือการ สร้าง practice wisdom “สติ คิด วิเคราะห์” สติ คือ

        รู้ว่าก�าลังท�าอะไรอยู่ คิด คือการนึกถึงผลกระทบที่ตามมา วิเคราะห์ คือการมีเหตุผลในการตัดสินใจที่ถูกต้อง  หากเรามี
        practice wisdom “สติ คิด วิเคราะห์” แล้วนั้น จะช่วยให้เราสามารถรับข้อมูล ตอบโต้กับสื่อ ได้อย่างมีสติ รู้ตัว รู้ที่มาที่ไป

        ของสื่อ เข้าถึงสื่อที่หลากหลายและมีคุณภาพ ใช้สื่อให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ต่อตนเองและผู้อื่น  ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงเท่านี้
        เราก็สามารถใช้สื่อในชีวิตประจ�าวันได้อย่างเกิดประโยชน์และปลอดภัย ถือเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม


        ที่มา : กสทช. ก�ากับดูแลการสื่อสารเพื่อประชาชน และ chanel : Today Knowleadge


       หน้า ๘    ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๔  เดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๖๕
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17