Page 15 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน เมษายน ๒๕๖๕
P. 15

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter






                   ผู้สูงวัย ๕๐ +












                     โดย...ศิษฏ์ชายชล  สุทธิพงศ์  MBA  RN

                    จากรถเข็น สู่รถยนต์ เป็นช่วงเวลาครบรอบปี ที่พี่สาวสุดที่รักต้องจากไป ท�าให้หวนคิดค�านึงถึงภาพในอดีต ซึ่งยังตราตรึงอยู่

           ตลอดเวลา และตั้งค�าถามกับตนเองว่าสักวันหนึ่งจะต้องดีกว่านี้ในอนาคต เพื่อประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังต่อไป มันไม่ใช่เรื่องรักษาโรค
           ระบบเส้นประสาทบกพร่องแบบไม่ทราบสาเหตุ ไม่ใช่เรื่องความรู้สึกเจ็บปวดได้ไวมาก ถ้ามีการย้ายผิดต�าแหน่งของ แขน ขา บางส่วน
           ไม่ใช่เรื่องโรคระบบกล้ามเนื้ออ่อนแรงทั้งแขนและขาสองข้าง แต่เป็นเรื่องของการเคลื่อนย้ายพี่สาว ซึ่งไม่สามารถพยุงตนเองได้ เคลื่อนย้าย
           เพื่อไปโรงพยาบาล ท�ากายภาพบ�าบัดวันเว้นวัน และจะต้องมีการเคลื่อนจากรถเข็นสองล้อ ไปสู่แท็กซี่นั่งตรงที่นั่งด้านข้างคนขับ และมีการ

           อุ้มพี่สาวออกจากรถเข็นโดยใช้สองคนช่วยเหลือ และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงต�าแหน่งอวัยวะแขนและขาอาการเจ็บปวดจากระบบปลาย
           เส้นประสาทที่บกพร่องก็ท�างานทันที พี่สาวจะแสดงอาการเจ็บปวด ทนทุกข์ทรมานอย่างเห็นได้ชัดเจน ดังนั้นวันนี้ จึงอยากคุยถึงเรื่อง
           การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยสูงอายุ หรือผู้สูงวัยที่พึ่งพารถเข็น นั่งบนรถเข็นตลอดเวลาโดยไม่ต้องลุกขึ้นยืนบนพื้นราบ และเคลื่อนรถเข็นเข้าไป
           อยู่บนรถยนต์ได้สะดวก คือนั่งอยู่บนรถเข็นคันเดิม เข็นรถเข็นเข้าไปในรถและออกจากรถโดยปลอดภัย เรื่องหลักๆที่ควรจะรู้ ก็คือ

           ความปลอดภัยของผู้สูงอายุ ความมั่นคงของรถเข็นในขณะที่รถเคลื่อนที่ และค่าใช้จ่ายจัดหาหรือดัดแปลงรถยนต์
                  ผู้ป่วยหรือผู้สูงวัยที่ไม่สะดวกที่จะพยุงตัวเองได้  และไม่สามารถเดินเข้าไปนั่ง
           ที่ผู้โดยสารได้ หรือมีปัญหาการยืน การยึดเหนี่ยวที่จับ การเจ็บปวดในขณะเคลื่อนย้าย
           สมควรที่จะนั่งอยู่ในรถเข็นเพียงอย่างเดียว เราเรียกว่า ผู้สูงวัยที่พึ่งพารถเข็น ส่วนใหญ่

           ปัญหาส�าคัญ คือการเคลื่อนย้ายจากรถเข็นเข้ามาในรถและน�าออกจากรถ ซึ่งจะต้อง
           มีอะไรหลากหลายมาประกอบกัน ในส่วนของความปลอดภัยของการเดินทางของผู้ป่วย
           ประการแรก รถยนต์ที่ใช้ควรจะเป็นรถตู้หรือรถแวนจะเหมาะสมที่สุด มากกว่ารถเก๋ง
           ธรรมดาหรือรถเอสยูวีในเรื่องที่ว่างและความสูงของรถ เพราะเราต้องน�ารถเข็นคันหนึ่ง

           เข้าไปบรรจุในที่ว่างของช่วงผู้โดยสารด้านหลัง รถเหล่านี้มีประตูที่กว้างพอที่จะให้รถเข็น
           เข้าไปได้อย่างสะดวก จะเป็นการเข้าจากประตูด้านข้างแบบสไลด์หรือ ประตูด้านหลังที่ใช้วิธียกขึ้นก็ได้ ถ้าเป็นรถเข็นที่มีความกว้างมาก
           ส�าหรับคนร่างใหญ่หรือคนอ้วน ก็ควรที่จะใช้ประตูด้านหลังยกขึ้นจะเหมาะสมที่สุด
                                                             ในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้รถตู้หรือรถแวนหลังจาก

                                                     ดัดแปลงแล้ว  ไม่เคยเห็นว่าทางราชการมีกฎระเบียบดัดแปลงภายในตัวถังรถ
                                                     อย่างเข้มงวดมากเท่าไหร่นัก จึงควรจะต้องศึกษาและตรวจสอบกับทางราชการ
                                                     อีกครั้ง แต่ในฐานะผู้บริโภคก็ควรจะต้องค�านึงถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร
                                                     ที่เป็นผู้สูงอายุ  และต้องนั่งบนรถเข็นเป็นหลักอีกด้วย  นอกจากความปลอดภัย

                                                     ในเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุบนรถเข็นนั้น ก็ควรจะต้องค�านึงถึงความปลอดภัย
                                                     ของผู้ดูแลอีกด้วย ผู้ดูแลต้องมีแรง พละก�าลัง ที่พอเพียง และเพียงพอที่จะยก
                                                     ผู้สูงวัยออกจากรถเข็นเข้าไปนั่งในรถ  และน�าออกจากรถอยู่หลายหลายครั้ง
                                                     ในวันเดียวกันนั้น หรือบางทีถ้าไปหลายสถานที่ และไปอยู่เป็นประจ�า อาการปวดหลัง

           ปวดกระดูก กระดูกเคลื่อน เอ็นอักเสบ ข้อเข่าเคร็ด จะมีผลท�าให้ผู้ดูแล พลัดตก หกล้มได้ และปัญหาทั่วไปของผู้ดูแลทีเดียว จึงควรจะ
           ลดความเสี่ยงเหล่านี้ และประคับประคอง พละก�าลังของผู้ดูแลให้ได้ยาวนานต่อไป



                                             ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๓  เดือน มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๕   หน้า ๑๑
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20