Page 10 - 1may65
P. 10

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



       วิธีการด�าเนินการ
              การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยผู้วิจัยก�าหนดกรอบแนวคิด

       ในการวิจัย ดังนี้


                                            การวางแผนจ�าหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล




                                                  การพัฒนา Application


                                                                              การบริการเชิงรุก
                            การบริการเชิงรับ (ภาวะปกติ)

                                                                      (สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19)


               ระยะที่ ๑     การประเมินสภาพปัญหาการวางแผน
                                จ�าหน่ายผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ   ระยะที่ ๑     ปรับรูปแบบ Application เพิ่มการมี
                                ออกจากโรงพยาบาล                                   ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลกับผู้ป่วย
               ระยะที่ ๒     การออกแบบและพัฒนา Application       ระยะที่ ๒     ขยายกลุ่มเป้าหมายในการเข้าถึง
                                  ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับ                    ข้อมูลสุขภาพ โดยใช้รูปแบบ
                                ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ                   การบริการเชิงรุก
               ระยะที่ ๓     การทดลองใช้ Application ส่งเสริม    ระยะที่ ๓     ประเมินความพึงพอใจต่อการใช้
                                พฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็น                       Application ส่งเสริมพฤติกรรม
                                โรคหลอดเลือดหัวใจ                                 การดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็น
               ระยะที่ ๔     ประเมินประสิทธิผลการใช้ Application                     โรคหลอดเลือดหัวใจ
                                ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับ
                                ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ





                                   การส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ


                          การดูแลสุขภาพในระยะเปลี่ยนผ่านจากภาวะปกติ สู่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19





       ผลการวิจัย

              ช่วงที่ ๑ การบริการเชิงรับ (หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ จ�านวน ๓๕ ราย)
              ผลการวิเคราะห์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเองตามหลัก ๓อ. ๒ส. ของผู้ป่วยผู้ป่วยที่เข้ารับการบริการใน
       หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ พบว่า หลังใช้ Application ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

       มีความรู้อยู่ในระดับสูงจ�านวน ๓๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๑๐ โดยมีคะแนนต�่าสุดเท่ากับ ๑๕ คะแนน และคะแนนสูงสุดเท่ากับ
       ๒๐ คะแนน (M= ๑๘.๓๗, SD=๑.๒๔)

              ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเองตามหลัก ๓อ. ๒ส. ของผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือด
       หัวใจ ก่อนและหลังใช้ Application จ�านวน ๓๕ ราย พบว่า คะแนนเฉลี่ยความรู้ตามหลัก  ๓อ. ๒ส. ก่อนและหลังใช้ Application
       ส่งเสริมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแตกต่างกันอย่างมีนัยส�าคัญทางสถิติ  (t=๖.๔๔,  p<.๐๑)

       โดยคะแนนเฉลี่ยความรู้ตามหลัก ๓อ. ๒ส. หลังการใช้ Application (M=๑๘.๓๗, SD=๑.๒๔) สูงกว่าก่อนใช้ Application
       ส่งเสริมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ (M=๑๖.๖๙, SD=๑.๗๓)

              ช่วงที่ ๒ การบริการเชิงรุก (สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19)  ผู้ป่วยที่มารับบริการในห้องตรวจโรค
       ระบบหัวใจและหลอดเลือด และ ห้องตรวจต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า


       หน้า ๘    ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๕  เดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15