Page 10 - 1may65
P. 10
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
วิธีการด�าเนินการ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยผู้วิจัยก�าหนดกรอบแนวคิด
ในการวิจัย ดังนี้
การวางแผนจ�าหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล
การพัฒนา Application
การบริการเชิงรุก
การบริการเชิงรับ (ภาวะปกติ)
(สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19)
ระยะที่ ๑ การประเมินสภาพปัญหาการวางแผน
จ�าหน่ายผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ระยะที่ ๑ ปรับรูปแบบ Application เพิ่มการมี
ออกจากโรงพยาบาล ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลกับผู้ป่วย
ระยะที่ ๒ การออกแบบและพัฒนา Application ระยะที่ ๒ ขยายกลุ่มเป้าหมายในการเข้าถึง
ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับ ข้อมูลสุขภาพ โดยใช้รูปแบบ
ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ การบริการเชิงรุก
ระยะที่ ๓ การทดลองใช้ Application ส่งเสริม ระยะที่ ๓ ประเมินความพึงพอใจต่อการใช้
พฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็น Application ส่งเสริมพฤติกรรม
โรคหลอดเลือดหัวใจ การดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็น
ระยะที่ ๔ ประเมินประสิทธิผลการใช้ Application โรคหลอดเลือดหัวใจ
ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับ
ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
การส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ
การดูแลสุขภาพในระยะเปลี่ยนผ่านจากภาวะปกติ สู่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19
ผลการวิจัย
ช่วงที่ ๑ การบริการเชิงรับ (หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ จ�านวน ๓๕ ราย)
ผลการวิเคราะห์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเองตามหลัก ๓อ. ๒ส. ของผู้ป่วยผู้ป่วยที่เข้ารับการบริการใน
หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ พบว่า หลังใช้ Application ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
มีความรู้อยู่ในระดับสูงจ�านวน ๓๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๑๐ โดยมีคะแนนต�่าสุดเท่ากับ ๑๕ คะแนน และคะแนนสูงสุดเท่ากับ
๒๐ คะแนน (M= ๑๘.๓๗, SD=๑.๒๔)
ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเองตามหลัก ๓อ. ๒ส. ของผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือด
หัวใจ ก่อนและหลังใช้ Application จ�านวน ๓๕ ราย พบว่า คะแนนเฉลี่ยความรู้ตามหลัก ๓อ. ๒ส. ก่อนและหลังใช้ Application
ส่งเสริมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแตกต่างกันอย่างมีนัยส�าคัญทางสถิติ (t=๖.๔๔, p<.๐๑)
โดยคะแนนเฉลี่ยความรู้ตามหลัก ๓อ. ๒ส. หลังการใช้ Application (M=๑๘.๓๗, SD=๑.๒๔) สูงกว่าก่อนใช้ Application
ส่งเสริมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ (M=๑๖.๖๙, SD=๑.๗๓)
ช่วงที่ ๒ การบริการเชิงรุก (สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19) ผู้ป่วยที่มารับบริการในห้องตรวจโรค
ระบบหัวใจและหลอดเลือด และ ห้องตรวจต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
หน้า ๘ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๔ เล่มที่ ๕ เดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕

