Page 11 - 1may65
P. 11

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



                   ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ Application ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็น
           โรคหลอดเลือดหัวใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (M= ๔.๔๔, SD=๐.๔๓) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า สามารถน�าความรู้ เนื้อหา

           ที่ได้จากแอพพลิเคชั่นไปปรับใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (M= ๔.๕๖, SD=๐.๕๙) และ ขั้นตอนในการใช้งาน
           แอพพลิเคชั่นท�าได้ง่าย สะดวก ไม่ซับซ้อนมีค่าเฉลี่ยต�่าสุด (M= ๔.๒๘, SD=๐.๖๑)
                   ตัวอย่าง Application ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจจัดท�าในรูปแบบของ

           Line official account
















           ตัวอย่างการน�าเสนอเนื้อหา















           ประโยชน์ที่ได้รับ

                   ๑) ผู้ป่วยและผู้มารับบริการ
                     - ได้ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจที่เป็นประโยชน์ต่อการน�าไปใช้ในการดูแล
           สุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัว

                     - ส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเอง
                     ๒) สถานพยาบาล

                      - พัฒนาระบบการดูแลที่ท�าให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างโรงพยาบาลกับบ้าน เพราะนอกจากผู้ป่วยจะได้รับการสอน
           สุขศึกษาจากพยาบาลที่โรงพยาบาลแล้ว เมื่อกลับบ้านผู้ป่วยยังสามารถทบทวนความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจผ่านทาง
           Application ได้ด้วยตนเอง

                   ๓) กรมแพทย์ทหารเรือ
                      - สามารถน�านวัตกรรมทางสุขภาพมาใช้ในการปรับรูปแบบการบริการทางสุขภาพให้สอดคล้องกับการดูแลสุขภาพ

           ในยุควิถีใหม่ (New Normal)
                      - ได้นวัตกรรมทางสุขภาพที่สามารถน�าไปใช้ในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่ก�าลังพลกองทัพเรือและครอบครัว
           ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้

               ๑. ควรพัฒนารูปแบบของ Application ให้เหมาะสมกับผู้รับบริการในแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุที่มี
                   ข้อจ�ากัดด้านการอ่าน และการฟัง

               ๒. ควรมีผู้ดูแลระบบ Application เพื่อเพิ่มระบบสนทนาโต้ตอบแก่ผู้รับบริการมากขึ้น
               ๓. ควรน�าแนวทางการพัฒนา Application ไปประยุกต์ใช้ในการให้บริการทางด้านสุขภาพแก่ผู้ป่วยโรคอื่นๆ ต่อไป

                                              ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๕  เดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕  หน้า ๙
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16