Page 11 - 1may65
P. 11
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ Application ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็น
โรคหลอดเลือดหัวใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (M= ๔.๔๔, SD=๐.๔๓) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า สามารถน�าความรู้ เนื้อหา
ที่ได้จากแอพพลิเคชั่นไปปรับใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (M= ๔.๕๖, SD=๐.๕๙) และ ขั้นตอนในการใช้งาน
แอพพลิเคชั่นท�าได้ง่าย สะดวก ไม่ซับซ้อนมีค่าเฉลี่ยต�่าสุด (M= ๔.๒๘, SD=๐.๖๑)
ตัวอย่าง Application ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจจัดท�าในรูปแบบของ
Line official account
ตัวอย่างการน�าเสนอเนื้อหา
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑) ผู้ป่วยและผู้มารับบริการ
- ได้ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจที่เป็นประโยชน์ต่อการน�าไปใช้ในการดูแล
สุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัว
- ส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเอง
๒) สถานพยาบาล
- พัฒนาระบบการดูแลที่ท�าให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างโรงพยาบาลกับบ้าน เพราะนอกจากผู้ป่วยจะได้รับการสอน
สุขศึกษาจากพยาบาลที่โรงพยาบาลแล้ว เมื่อกลับบ้านผู้ป่วยยังสามารถทบทวนความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจผ่านทาง
Application ได้ด้วยตนเอง
๓) กรมแพทย์ทหารเรือ
- สามารถน�านวัตกรรมทางสุขภาพมาใช้ในการปรับรูปแบบการบริการทางสุขภาพให้สอดคล้องกับการดูแลสุขภาพ
ในยุควิถีใหม่ (New Normal)
- ได้นวัตกรรมทางสุขภาพที่สามารถน�าไปใช้ในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่ก�าลังพลกองทัพเรือและครอบครัว
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้
๑. ควรพัฒนารูปแบบของ Application ให้เหมาะสมกับผู้รับบริการในแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุที่มี
ข้อจ�ากัดด้านการอ่าน และการฟัง
๒. ควรมีผู้ดูแลระบบ Application เพื่อเพิ่มระบบสนทนาโต้ตอบแก่ผู้รับบริการมากขึ้น
๓. ควรน�าแนวทางการพัฒนา Application ไปประยุกต์ใช้ในการให้บริการทางด้านสุขภาพแก่ผู้ป่วยโรคอื่นๆ ต่อไป
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๔ เล่มที่ ๕ เดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕ หน้า ๙

