Page 9 - 1may65
P. 9

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





                 การพัฒนา Application การวางแผนจ�าหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล


               เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ





                                                               โดย...น.ท.หญิง สุพัตรา นุชกุล และคณะท�างานหอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ


         ที่มาและความส�าคัญของปัญหา

                     ในยุค Health ๔.๐ พยาบาลเป็นตัวจักรส�าคัญที่ช่วยขับเคลื่อนและน�าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสร้างนวัตกรรม
         ในการดูแลสุขภาพแก่ผู้รับบริการและพัฒนาคุณภาพการบริการในโรงพยาบาล (ฐิติณัฏฐ์  อัคคะเดชอนันต์, ๒๕๖๒) โดยเฉพาะ
         ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๙ (COVID-2019) ท�าให้สถานพยาบาลต้องปรับรูปแบบ

         การดูแลจากแบบเดิมเป็นการดูแลสุขภาพในยุควิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งนวัตกรรมสื่อสุขภาพเป็นรูปแบบหนึ่งของการน�าแนวคิด
         การสื่อสารสุขภาพ (Health Communication) มาเป็นแนวทางในการสร้างกลยุทธ์การส่งเสริมการดูแลสุขภาพแนวใหม่แก่ผู้รับบริการ

         ในยุคดิจิทัล ข้อมูลและรูปแบบที่มีการสื่อสารจะต้องส่งผลให้เกิดความตระหนัก สนใจ และกระตุ้นให้เกิดเรียนรู้จนเข้าใจ สามารถ
         น�าไปปฏิบัติเพื่อการพัฒนาวิถีชีวิตสุขภาพที่ดีให้กับตนเองได้ (เมธาวี จ�าเนียร และ เมธี แก้วสนิท, ๒๕๖๑)
                 จากรายงานของส�านักงานสถิติทางการแพทย์ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า พร. ใน งป. ประจ�าปี ๖๑ - ๖๒ พบว่าผู้ป่วยที่เป็น

         โรคหลอดเลือดหัวใจที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ จ�านวน ๓๖๓ คน และ ๔๘๗ คน ตามล�าดับ หลังจากที่ผู้ป่วย
         ได้รับการดูแลรักษาจนอาการดีขึ้นแพทย์จะวางแผนจ�าหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล  ซึ่งกิจกรรมการพยาบาลดังกล่าวเป็นบทบาท

         หน้าที่ที่ส�าคัญของพยาบาล  ซึ่งปัจจุบันพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจใช้วิธีการให้ข้อมูลด้านสุขภาพที่หลากหลาย
         ตั้งแต่การสอนสุขศึกษา การให้ดูวิดีโอ การแจกแผ่นพับความรู้ แต่วิธีการดังกล่าวเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเฉพาะในโรงพยาบาล
         เท่านั้น เมื่อกลับไปบ้านผู้ป่วยยังขาดสื่อที่จะช่วยแนะน�าการดูแลตนเองที่บ้าน

                 การวางแผนการจ�าหน่ายผู้ป่วยที่มีประสิทธิภาพจะช่วยลดอัตราการกลับมารักษาซ�้า ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้น
         ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วย  ครอบครัว  และเป็นการลดต้นทุนในการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาล

         เพิ่มความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจ�าวันของผู้ป่วย และผู้ป่วยสามารถด�ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข จากเหตุผล
         ดังกล่าวผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนา Application การวางแผนการจ�าหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแล
         ตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เพื่อท�าให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพได้อย่างต่อเนื่อง

         ท�าให้เกิดการเชื่อมต่อระบบการดูแลระหว่างโรงพยาบาลและบ้านได้อย่างยั่งยืน

         วัตถุประสงค์ของการวิจัย
                 ๑. เพื่อพัฒนา Application ส่งเสริมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

                   ๒. เพื่อประเมินประสิทธิผลของ Application ส่งเสริมการดูแลตนเองส�าหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
          กลุ่มเป้าหมาย

                 ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจที่มารับบริการ ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตั้งแต่ปี ๒๕๖๒-๒๕๖๓  แบ่งเป็น
                 ๑) กลุ่มเป้าหมายในภาวะปกติ คือ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ (CICU) และ

                 ๒) กลุ่มเป้าหมายในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๙ (COVID-2019) คือ ผู้ป่วย
         ที่มารับบริการที่ห้องตรวจระบบหัวใจและหลอดเลือด และห้องตรวจต่อมไร้ท่อ








                                              ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๕  เดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕  หน้า ๗
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14