Page 13 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน มิถุนายน ๒๕๖๕
P. 13

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





                                               สื่อสารสร้างสรรค์ ตอน : รู้เท่าทันสื่อ



                                                      “มีสติ รู้คิด เมื่อใกล้ชิด สื่อ”




                                                                               เขียนและเรียบเรียง : นางสาว วรนิษฐ์  เชื้อประดิษฐ์

                 ในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ  ได้เข้ามามีบทบาทกับพวกเราทุกคน  ตั้งแต่เด็กเล็กครอบคลุมตลอดจนถึงผู้สูงอายุ  ทุกคน

          สามารถเข้าถึงสื่อได้โดยง่ายและหลายช่องทาง นอกจากจะสามารถอ่าน ดู หรือรับฟังข้อมูล จากสื่อต่างๆ ได้แล้ว ทุกวันนี้ไม่ว่าใคร
          ก็สามารถผลิตข้อมูลแล้วส่งต่อข้อมูลนั้นลงบนโลกออนไลน์ได้เช่นกัน  ด้วยความที่ข้อมูลข่าวสาร  สื่อต่างๆ  สามารถเข้าถึงง่ายขึ้น
          ดังนั้น  “การสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว  และมีความส�าคัญอย่างมากส�าหรับทุกคน”  แม้การสื่อสารจะมีเทคโนโลยีเข้ามารองรับ

          และอ�านวยความสะดวกให้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะในกรณีที่เราเป็นผู้รับสารหรือส่งสารนั้น การมีความรู้ ความตระหนัก และระมัดระวัง
          ในการใช้สื่อ จึงเป็นเรื่องจ�าเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากเราใช้สื่อในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจน�ามาซึ่ง

          ผลร้ายหลากหลายรูปแบบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้ยังอาจเกิดผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างที่ยากจะจินตนาการถึง
                 แม้ในความสะดวก รวดเร็ว และข้อดีมากมายหลายประการของการสื่อสารในปัจจุบันเอง ก็ยังเห็นได้ว่ามีข้อเสีย
          นานาประการรวมอยู่ด้วยเช่นกัน แต่หากเราหลีกเลี่ยงการสื่อสารกับผู้คน หรือหยุดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ ก็อาจพลาดข้อมูลที่ส�าคัญ

          และจ�าเป็น  อาจส่งผลเสียอย่างมากเช่นกัน  ดังนั้น เมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้สื่อในการสื่อสารได้ การมีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อ
          ด้วยตนเองเบื้องต้น จึงอาจจะเป็นการลดปัญหา และข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้มากกว่าการหลีกเลี่ยง หรือหยุดสื่อสารกับผู้คน

          ในสังคม
                 สื่อการเรียนการสอนในเด็กมีหลากหลายรูปแบบ ในรูปแบบหนึ่งอาจเปิดกว้าง
          ให้เด็กได้ค้นคว้าจากสื่อด้วยตนเอง และในอีกรูปแบบหนึ่งอาจเป็นสื่อชวนเชื่อ แม้จะเป็น

          สื่อการเรียนการสอนเอง  แต่สื่อเหล่านี้จะส่งผลต่อพฤติกรรม  ความคิดของเด็กอย่าง
          แน่นอน ในส่วนนี้มีความส�าคัญเป็นอย่างมากเพราะในเด็กและวัยรุ่น ถือเป็นวัยส�าคัญ

          ในการรับรู้ ทั้งนี้หากเราเป็นผู้ปกครองควรให้ค�าแนะน�า ดูแลอย่างใกล้ชิด หมั่นสอนให้รู้จัก
          แยกแยะ สื่อที่ดี และสื่อที่ไม่เกิดประโยชน์ ให้รู้จักไตร่ตรองว่าเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม
          ซึ่งนั่นจะส่งผลให้เด็กเรียนรู้แต่สิ่งที่ดี มีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อได้อย่างแน่นอน

                                                     ในผู้สูงอายุเองก็เช่นกัน คนรุ่นใหม่อาจเข้าใจ และก้าวทันเทคโนโลยีได้มากกว่า
                                                ดังนั้นควรให้ค�าแนะน�า และอธิบายเสริมความรู้ เพื่อป้องกัน พร้อมรับมือ และเฝ้าระวัง

                                                ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนฉวยโอกาส ที่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการโจรกรรมข้อมูล
                                                และทรัพย์สิน หรือออกอุบาย กลโกงต่างๆ
                                                     จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะในช่วงวัยไหนก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันคือการ สร้าง practice

                                                wisdom “สติ คิด วิเคราะห์” สติ คือ รู้ว่าก�าลังท�าอะไรอยู่ คิด คือการนึกถึงผลกระทบ
                                                ที่ตามมา วิเคราะห์ คือ การมีเหตุผลในการตัดสินใจที่ถูกต้อง หากเรามี practice

          wisdom “สติ คิด วิเคราะห์” แล้วนั้น จะช่วยให้เราสามารถรับข้อมูล ตอบโต้กับสื่อได้อย่างมีสติ รู้ตัว รู้ที่มาที่ไปของสื่อ เข้าถึงสื่อ
          ที่หลากหลายและมีคุณภาพ ใช้สื่อให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ ต่อตนเองและผู้อื่น  ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้
          สื่อในชีวิตประจ�าวันได้อย่างเกิดประโยชน์และปลอดภัย ถือเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม


          ที่มา : กสทช. ก�ากับดูแลการสื่อสารเพื่อประชาชน และ chanel : Today Knowleadge





                                              ข่ำวสำรแพทย์นำวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๖  เดือน มิถุนำยน พ.ศ.๒๕๖๕  หน้า ๙
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18