Page 14 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน มิถุนายน ๒๕๖๕
P. 14
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ
ตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล
English Proficiency Development Using by Using Common European
Framework of Reference for Languages (CEFR)
โดย...น.ต.หญิง หฤทัย อาจปรุ หน.แผนกบริหารจัดการโครงการ กวก.ศวก.พร.
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล (English as a global language) ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีการน�าไปใช้ในการติดต่อ
สื่อสารและการพัฒนาวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ ธุรกิจ การศึกษา เทคโนโลยี วัฒนธรรม การแพทย์และการสาธารณสุข เป็นต้น
กองทัพเรือให้ความส�าคัญกับการพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษมาอย่างต่อเนื่อง โดยก�าหนดในยุทธศาสตร์
กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๘ - ๒๕๖๗ ด้านก�าลังพลและก�าหนดให้เป็นสมรรถนะด้านการบริหาร (Managerial Competency)
ของก�าลังพลชั้นยศ น.ท. - น.อ.(พิเศษ) ในปี งป.๖๔ ผู้บัญชาการทหารเรือมีนโยบายยกระดับขีดความสามารถทักษะการใช้ภาษา
อังกฤษให้กับก�าลังพล ทร. โดยใช้กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล (Common European Framework
of Reference for Languages) หรือ CEFR ซึ่ง CEFR นั้นไม่ใช่ข้อสอบ แต่เป็นกรอบความคิดที่ใช้ส�าหรับอ้างอิงเพื่อเปรียบเทียบ
ระดับทางภาษา โดยใช้แนวคิดด้านการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ ๒ ทฤษฎี ได้แก่ ๑) ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการสื่อสาร
(Communicative Approach) ที่มีแนวคิดว่าการจะเรียนภาษาให้ได้ดี ผู้เรียนควรมีโอกาสได้ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และ ๒)
ทฤษฎีพหุภาษา (Plurilingual Approach) ซึ่งเชื่อว่าการเรียนภาษาให้ได้ดีควรมีการเปรียบเทียบข้ามภาษา เพราะพื้นฐานด้าน
ภาษาของผู้เรียนที่มีมาก่อน แม้จะมาจากภาษาที่แตกต่างกันก็สามารถเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการในการเรียนรู้ภาษาใหม่
นโยบายผู้บัญชาการทหารเรือประจ�าปี งป.๖๕ ด้านการ ตาราง ๑ ระดับ CEFR ส�าหรับการสอบ NEPT ปี งป.๖๕
ก�าลังพล มีนโยบายในการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษา ความสามารถ
อังกฤษและภาษาอื่นๆ ที่ส�าคัญเพิ่มเติมตามความเหมาะสมของ ระดับ การฟัง (Listening) การอ่าน (Reading) รวม
ก�าลังพล ให้มีความพร้อมในการฝึกการปฏิบัติการร่วม/ผสม Pre A1 ๐-๒ ๐-๒ ๐-๔
และการสัมมนาระดับนานาชาติเพื่อรองรับการพัฒนา ทร. ให้ก้าว
๕-๗
ไปสู่การเป็นหน่วยงานความมั่นคงทางทะเล ที่มีบทบาทน�าใน A1 ๓ ๓ ๘-๑๓
ภูมิภาค มีกลยุทธ์โดยการยกระดับก�าลังพลที่เกี่ยวข้องให้มีทักษะ A2 ๔-๖ ๔-๖
การใช้ภาษาอังกฤษและภาษาที่ส�าคัญเพิ่มเติมตามความเหมาะสม B1 ๗-๙ ๗-๙ ๑๔-๑๙
โดยมีการด�าเนินการน�าเข้าข้อมูลและการแสดงผลการทดสอบ B2 ๑๐-๑๒ ๑๐-๑๒ ๒๐-๒๕
ภาษาอังกฤษของก�าลังพลในระบบ HRMISS และจัดให้มีการทดสอบ C1/C2 ๑๓-๑๕ ๑๓-๑๕ ๒๖-๓๐
ความสามารถทางภาษาอังกฤษให้กับก�าลังพล ทร. และสร้างข้อสอบ Royal Thai Navy English Proficiency Test (NEPT)
เพื่อประเมินระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษตามมาตรฐานการอ้างอิงทางภาษา CEFR มีข้อสอบจ�านวน ๓๐ ข้อ และมีเกณฑ์
การจัดระดับ เป็น ๖ ระดับ ได้แก่ ระดับ Pre A1, A1, A2, B1, B2 และ C1/C2 โดยระดับ A เป็นระดับพื้นฐาน (Basic Users)
B ระดับกลาง (Independent Users) และ C ระดับเชี่ยวชาญ (Proficient Users) โดยเป้าหมายการพัฒนาก�าหนดให้ข้าราชการ
ชั้นประทวนต้องมีระดับไม่ต�่ากว่า A1 และข้าราชการสัญญาบัตร ชั้นยศเรือตรี-นาวาเอก(พิเศษ) ต้องมีระดับไม่ต�่ากว่า A2 ทั้งนี้
เป้าหมายดังกล่าวเป็นเป้าหมายส�าหรับการพัฒนา เมื่อผู้เรียนทราบเป้าหมายการพัฒนา เมื่อความสามารถในภาพรวมหรือความ
สามารถด้านใดยังไม่ถึงเป้าหมาย ผู้เรียนสามารถก�าหนดการเรียนรู้ของตนเอง และพัฒนาตนเองได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ
กรมแพทย์ทหารเรือ ให้ความส�าคัญกับการยกระดับขีดความสามารถทางภาษาอังกฤษของบุคลากรโดยยุทธศาสตร์ พร.
(พ.ศ.๒๕๖๕-๒๕๖๘) ก�าหนดประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ พัฒนาขีดสมรรถนะของบุคลากรสายแพทย์ให้มีความรู้ความสามารถ
หน้า ๑๐ ข่ำวสำรแพทย์นำวี ปีที่ ๖๔ เล่มที่ ๖ เดือน มิถุนำยน พ.ศ.๒๕๖๕

