Page 14 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน มิถุนายน ๒๕๖๕
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




                                การพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ


                     ตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล


              English Proficiency Development Using by Using Common European


                            Framework of Reference for Languages (CEFR)


                                                  โดย...น.ต.หญิง หฤทัย อาจปรุ หน.แผนกบริหารจัดการโครงการ กวก.ศวก.พร.

              ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล (English as a global language) ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีการน�าไปใช้ในการติดต่อ
       สื่อสารและการพัฒนาวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ ธุรกิจ การศึกษา เทคโนโลยี วัฒนธรรม การแพทย์และการสาธารณสุข เป็นต้น

       กองทัพเรือให้ความส�าคัญกับการพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษมาอย่างต่อเนื่อง  โดยก�าหนดในยุทธศาสตร์
       กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๘ - ๒๕๖๗ ด้านก�าลังพลและก�าหนดให้เป็นสมรรถนะด้านการบริหาร (Managerial Competency)
       ของก�าลังพลชั้นยศ น.ท. - น.อ.(พิเศษ) ในปี งป.๖๔ ผู้บัญชาการทหารเรือมีนโยบายยกระดับขีดความสามารถทักษะการใช้ภาษา

       อังกฤษให้กับก�าลังพล ทร. โดยใช้กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล (Common European Framework
       of Reference for Languages) หรือ CEFR ซึ่ง CEFR นั้นไม่ใช่ข้อสอบ แต่เป็นกรอบความคิดที่ใช้ส�าหรับอ้างอิงเพื่อเปรียบเทียบ

       ระดับทางภาษา  โดยใช้แนวคิดด้านการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ  ๒  ทฤษฎี  ได้แก่  ๑)  ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการสื่อสาร
       (Communicative  Approach)  ที่มีแนวคิดว่าการจะเรียนภาษาให้ได้ดี  ผู้เรียนควรมีโอกาสได้ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร  และ  ๒)
       ทฤษฎีพหุภาษา (Plurilingual Approach) ซึ่งเชื่อว่าการเรียนภาษาให้ได้ดีควรมีการเปรียบเทียบข้ามภาษา เพราะพื้นฐานด้าน

       ภาษาของผู้เรียนที่มีมาก่อน แม้จะมาจากภาษาที่แตกต่างกันก็สามารถเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการในการเรียนรู้ภาษาใหม่
              นโยบายผู้บัญชาการทหารเรือประจ�าปี งป.๖๕ ด้านการ     ตาราง ๑ ระดับ CEFR ส�าหรับการสอบ NEPT ปี งป.๖๕

       ก�าลังพล  มีนโยบายในการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษา                     ความสามารถ
       อังกฤษและภาษาอื่นๆ ที่ส�าคัญเพิ่มเติมตามความเหมาะสมของ  ระดับ   การฟัง (Listening) การอ่าน (Reading)        รวม
       ก�าลังพล ให้มีความพร้อมในการฝึกการปฏิบัติการร่วม/ผสม    Pre A1       ๐-๒           ๐-๒          ๐-๔

       และการสัมมนาระดับนานาชาติเพื่อรองรับการพัฒนา ทร. ให้ก้าว
                                                                                                       ๕-๗
       ไปสู่การเป็นหน่วยงานความมั่นคงทางทะเล  ที่มีบทบาทน�าใน   A1           ๓            ๓           ๘-๑๓

       ภูมิภาค มีกลยุทธ์โดยการยกระดับก�าลังพลที่เกี่ยวข้องให้มีทักษะ  A2    ๔-๖          ๔-๖
       การใช้ภาษาอังกฤษและภาษาที่ส�าคัญเพิ่มเติมตามความเหมาะสม   B1         ๗-๙          ๗-๙          ๑๔-๑๙
       โดยมีการด�าเนินการน�าเข้าข้อมูลและการแสดงผลการทดสอบ       B2        ๑๐-๑๒        ๑๐-๑๒         ๒๐-๒๕

       ภาษาอังกฤษของก�าลังพลในระบบ HRMISS และจัดให้มีการทดสอบ  C1/C2       ๑๓-๑๕        ๑๓-๑๕         ๒๖-๓๐
       ความสามารถทางภาษาอังกฤษให้กับก�าลังพล ทร. และสร้างข้อสอบ Royal Thai Navy English Proficiency Test (NEPT)

       เพื่อประเมินระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษตามมาตรฐานการอ้างอิงทางภาษา CEFR มีข้อสอบจ�านวน ๓๐ ข้อ และมีเกณฑ์
       การจัดระดับ เป็น ๖ ระดับ ได้แก่ ระดับ Pre A1, A1, A2, B1, B2 และ C1/C2 โดยระดับ A เป็นระดับพื้นฐาน (Basic Users)
       B ระดับกลาง (Independent Users) และ C ระดับเชี่ยวชาญ (Proficient Users) โดยเป้าหมายการพัฒนาก�าหนดให้ข้าราชการ

       ชั้นประทวนต้องมีระดับไม่ต�่ากว่า A1 และข้าราชการสัญญาบัตร ชั้นยศเรือตรี-นาวาเอก(พิเศษ) ต้องมีระดับไม่ต�่ากว่า A2 ทั้งนี้
       เป้าหมายดังกล่าวเป็นเป้าหมายส�าหรับการพัฒนา เมื่อผู้เรียนทราบเป้าหมายการพัฒนา เมื่อความสามารถในภาพรวมหรือความ

       สามารถด้านใดยังไม่ถึงเป้าหมาย ผู้เรียนสามารถก�าหนดการเรียนรู้ของตนเอง และพัฒนาตนเองได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ
              กรมแพทย์ทหารเรือ ให้ความส�าคัญกับการยกระดับขีดความสามารถทางภาษาอังกฤษของบุคลากรโดยยุทธศาสตร์ พร.
       (พ.ศ.๒๕๖๕-๒๕๖๘) ก�าหนดประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ พัฒนาขีดสมรรถนะของบุคลากรสายแพทย์ให้มีความรู้ความสามารถ


      หน้า ๑๐    ข่ำวสำรแพทย์นำวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๖  เดือน มิถุนำยน พ.ศ.๒๕๖๕
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19