Page 22 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน กรกฎาคม ๒๕๖๕
P. 22

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





               ๔) การน�าสนอเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นหรือข้อวิพากษ์ (presentation)
               ๕) การเขียนบันทึกความก้าวหน้า (portfolio)

               ๖) การใช้ตัวตามรอย (tracer)
               ๗) การเยี่ยมส�ารวจ/ตรวจสอบภายใน (internal survey/audit)
               ๘) การทบทวนหลังท�ากิจกรรม (after action review)

               ๙)  การติดตามตัวชี้วัด  การวิเคราะห์ข้อมูล  และการประเมินการ
        บรรลุเป้าหมาย  (indicator  monitoring,  data  analysis,  &  goal

        achievement assessment)
               ๑๐) การท�ากิจกรรมทบทวนคุณภาพ (quality review activities)
               ๑๑) การประเมินตนเองตามมาตรฐานและประเมินระดับการปฏิบัติตามมาตรฐาน (self assessment of standard

        compliance)
               ๑๒) การทบทวนเวชระเบียน (medical record review)

               จากผลลัพธ์การด�าเนินการ แสดงให้เห็นได้ว่า รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. ได้ก้าวสู่มาตรฐานการพัฒนาคุณภาพ
        การดูแลผู้ป่วย การสร้างเสริมสุขภาพ และการบริหารองค์กร จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

        เมื่อ ๒๗ ต.ค.๖๔ - ๒๖ ต.ค.๖๗  และมุ่งหวังที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่น และ
        ภาคภูมิใจ


        ปัจจัยสู่ความส�าเร็จในการก้าวไปสู่โรงพยาบาลได้รับรองมาตรฐานการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล

                ๑. ผู้น�ามุ่งมั่นและใช้ทักษะการพัฒนาคุณภาพร่วมกับการสร้างสัมพันธ์ระดับบุคคล เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง
        (leadership)

                ๒. ผู้น�าเข้าใจวัฒนธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมคนในองค์กร (culture)
                ๓. คนในองค์กรมีส่วนในการเปลี่ยนแปลง รู้สึกเป็นเจ้าของในกระบวนการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ และแสดงความเห็นได้

        อย่างเสรี (engagement) และเข้าใจถึงปัญหาที่ต้องการเปลี่ยน มีส่วนร่วมในการออกแบบ และทดสอบการเปลี่ยนแปลง
        (change management)
                 ๔. ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน (real time data) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา (measurement)

                ๕. มีการรับฟังและตอบสนองต่อเสียงของทีมงานผู้ป่วย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (empowerment)
                 ๖. มีการหาสาเหตุที่แท้จริงของความผิดพลาด และออกแบบระบบใหม่ที่สามารถป้องกันความผิดพลาดนั้น (human factors)

                  ๗. มีการสร้างความรู้จากประสบการณ์ และการปฏิบัติของทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ (knowledge into action)



        “เราจะมุ่งมั่นพัฒนางานบริการเพื่อให้สมพระเกียรติ เป็นโรงพยาบาลภายใต้พระนามอาภากร


                                 เป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่น และภาคภูมิใจ”














      หนา ๑๖    ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๗  เดือน กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๕
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27