Page 13 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน ธันวาคม ๒๕๖๖
P. 13
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การจัดการความรู้
Knowledge Management
ตอนที่ ๒
โดย...กองวิทยาการ ศูนย์วิทยการ พร.
การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารท�าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตการด�าเนินกิจกรรม
ต่างๆ และช่วยอ�านวยความสะดวกให้แก่ผู้คนเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึงข่าวสารจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างสะดวก
รวดเร็ว การพูดคุยติดต่อกับคนอื่นจากทั่วทุกมุมโลกสามารถท�าได้ทุกที่ทุกเวลา การท�าธุรกรรมทางการเงิน การจับจ่ายใช้สอย
หรือแม้แต่การสั่งอาหารสามารถท�าได้ง่ายเพียงปลายนิ้วโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า Digital Transformation
ไม่เพียงแต่จะช่วยอ�านวยความสะดวก แต่เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วยังช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา
ได้ด้วย
จากประโยชน์ดังกล่าวจึงได้เริ่มมีการน�าเอาเทคโนโลยีสารสนเทศผนวกเข้ากับความรู้ทางด้านข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)
มาใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการท�างาน นั่นคือ การบริการด้านสุขภาพหรือ Healthcare ซึ่งการน�าเทคโนโลยีด้านนี้มา
ใช้จะช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการทางด้านสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการ
สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพของของตนเองให้แก่ประชาชน และส่งเสริมให้การพัฒนาระบบการให้บริการสุขภาพ
ในอนาคตเป็นไปได้อย่างราบรื่นและเป็นระบบ มีการส�ารวจความคาดหวังของประชาชนเกี่ยวกับการน�าเทคโนโลยีสารสนเทศ
มาใช้ในการแก้ปัญหาระบบสุขภาพ โดยใช้การตอบแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างที่กระจายตามพื้นที่ อาชีพ สิทธิ์
การรักษา เพศ จ�านวน ๕๔๘ คน พบว่าปัญหาการให้บริการสุขภาพที่มีความต้องการให้น�าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้แก้
ปัญหาในการบริการสุขภาพมากที่สุดล�าดับแรก คือ ลดความแออัดโดยการจองคิวออนไลน์ โดยมีผู้ที่ต้องการบริการในลักษณะนี้
คิดเป็นร้อยละ ๖๑.๓ (กองยุทธศาสตร์และแผนงาน ส�านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข, ๒๕๖๖)
และจากการด�าเนินการด้านการให้บริการสุขภาพ ความพึงพอใจของผู้รับบริการก็เป็นสิ่งส�าคัญที่บ่งชี้ถึงคุณภาพของการให้บริการ
หน่วยแพทย์ ทร. ของเรา จึงต้องการพัฒนาการให้บริการโดยน�าเทคโนโลยีด้านการสื่อสารมาประยุกต์ในการให้บริการได้
ในหลายหน่วยได้ริเริ่มน�าเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการให้บริการแล้ว
ในฉบับนี้ขอน�าเสนอบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการน�าเทคโนโลยีสารสนเทศน�ามาใช้ในการปรับปรุงกระบวนงานในเรื่อง
การนัดหมายเข้ารับบริการในรูปแบบออนไลน์นะคะ
ตอนที่ ๒ โลกทันตกรรมดิจิทัล : การนัดหมายออนไลน์ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้ป่วยและทันตแพทย์
การรักษาทันตกรรมในกองทัพเรือ มีการพัฒนามาร่วมสิบปี ซึ่งเรามุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการรักษาป้องกัน ตลอดจน
การบริการ ซึ่งทั้งนี้เพื่อให้ก�าลังพลทหารเรือและครอบครัวมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง และยั่งยืน ในช่วงห้าปีที่ผ่านมานโยบายกองทัพเรือ
ได้เล็งเห็นถึงความส�าคัญของเทคโนโลยีที่จะน�าเข้ามาใช้พัฒนาระบบเพื่อให้กระบวนงานต่างๆ มีความง่าย สะดวกและตอบโจทย์
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มากขึ้นตามล�าดับ
ในการพัฒนาทางแผนกทันตกรรม รพ.ฐท.สข.ทรภ.๒ ได้วางแผนการพัฒนาเพื่อมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital
transformation) ด้วยกัน ๗ เฟส ซึ่งการท�านัดคิวทันตกรรมออนไลน์ นับเป็นเฟสแรก
การนัดคิวทันตกรรมเป็นกระบวนการที่ผู้ป่วยทันตกรรมต้องท�าเพื่อนัดหมายกับทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาทางทันตกรรม
การนัดคิวทันตกรรมเป็นส่วนส�าคัญของการรักษาทางทันตกรรม เนื่องจากจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษา
โรคทันตกรรมที่เกิดขึ้นในระบบช่องปากและฟันให้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันในขั้นตอนการนัดหมายยังคงใช้
เจ้าหน้าที่บันทึกการนัดให้ผู้ป่วยด้วยวิธีการดั้งเดิม คือ ติดต่อผ่านผู้ช่วยทันตแพทย์ลงคิวนัดในปฏิทิน ไม่ว่าจะเป็นการมาติดต่อ
โดยตรงที่ รพ.ฐท.สข.ทรภ.๒ หรือโทรศัพท์
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๕ เล่มที่ ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖ หน้า ๑๐

