Page 13 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน ธันวาคม ๒๕๖๖
P. 13

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



                  การจัดการความรู้


              Knowledge Management


                                 ตอนที่ ๒


                                     โดย...กองวิทยาการ ศูนย์วิทยการ พร.

                 การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารท�าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตการด�าเนินกิจกรรม

           ต่างๆ และช่วยอ�านวยความสะดวกให้แก่ผู้คนเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึงข่าวสารจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างสะดวก
           รวดเร็ว การพูดคุยติดต่อกับคนอื่นจากทั่วทุกมุมโลกสามารถท�าได้ทุกที่ทุกเวลา การท�าธุรกรรมทางการเงิน การจับจ่ายใช้สอย
           หรือแม้แต่การสั่งอาหารสามารถท�าได้ง่ายเพียงปลายนิ้วโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า Digital Transformation
           ไม่เพียงแต่จะช่วยอ�านวยความสะดวก แต่เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วยังช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา

           ได้ด้วย
                 จากประโยชน์ดังกล่าวจึงได้เริ่มมีการน�าเอาเทคโนโลยีสารสนเทศผนวกเข้ากับความรู้ทางด้านข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)
           มาใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการท�างาน นั่นคือ การบริการด้านสุขภาพหรือ Healthcare ซึ่งการน�าเทคโนโลยีด้านนี้มา
           ใช้จะช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการทางด้านสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการ

           สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพของของตนเองให้แก่ประชาชน  และส่งเสริมให้การพัฒนาระบบการให้บริการสุขภาพ
           ในอนาคตเป็นไปได้อย่างราบรื่นและเป็นระบบ  มีการส�ารวจความคาดหวังของประชาชนเกี่ยวกับการน�าเทคโนโลยีสารสนเทศ
           มาใช้ในการแก้ปัญหาระบบสุขภาพ โดยใช้การตอบแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างที่กระจายตามพื้นที่ อาชีพ สิทธิ์
           การรักษา  เพศ  จ�านวน  ๕๔๘  คน  พบว่าปัญหาการให้บริการสุขภาพที่มีความต้องการให้น�าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้แก้

           ปัญหาในการบริการสุขภาพมากที่สุดล�าดับแรก คือ ลดความแออัดโดยการจองคิวออนไลน์ โดยมีผู้ที่ต้องการบริการในลักษณะนี้
           คิดเป็นร้อยละ ๖๑.๓ (กองยุทธศาสตร์และแผนงาน ส�านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข, ๒๕๖๖)
           และจากการด�าเนินการด้านการให้บริการสุขภาพ  ความพึงพอใจของผู้รับบริการก็เป็นสิ่งส�าคัญที่บ่งชี้ถึงคุณภาพของการให้บริการ
           หน่วยแพทย์  ทร.  ของเรา  จึงต้องการพัฒนาการให้บริการโดยน�าเทคโนโลยีด้านการสื่อสารมาประยุกต์ในการให้บริการได้

           ในหลายหน่วยได้ริเริ่มน�าเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการให้บริการแล้ว
                 ในฉบับนี้ขอน�าเสนอบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการน�าเทคโนโลยีสารสนเทศน�ามาใช้ในการปรับปรุงกระบวนงานในเรื่อง
           การนัดหมายเข้ารับบริการในรูปแบบออนไลน์นะคะ


               ตอนที่ ๒      โลกทันตกรรมดิจิทัล : การนัดหมายออนไลน์ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้ป่วยและทันตแพทย์

                 การรักษาทันตกรรมในกองทัพเรือ มีการพัฒนามาร่วมสิบปี ซึ่งเรามุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการรักษาป้องกัน ตลอดจน

           การบริการ ซึ่งทั้งนี้เพื่อให้ก�าลังพลทหารเรือและครอบครัวมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง และยั่งยืน ในช่วงห้าปีที่ผ่านมานโยบายกองทัพเรือ
           ได้เล็งเห็นถึงความส�าคัญของเทคโนโลยีที่จะน�าเข้ามาใช้พัฒนาระบบเพื่อให้กระบวนงานต่างๆ มีความง่าย สะดวกและตอบโจทย์
           ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มากขึ้นตามล�าดับ

                 ในการพัฒนาทางแผนกทันตกรรม รพ.ฐท.สข.ทรภ.๒ ได้วางแผนการพัฒนาเพื่อมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital
           transformation) ด้วยกัน ๗ เฟส ซึ่งการท�านัดคิวทันตกรรมออนไลน์ นับเป็นเฟสแรก
                 การนัดคิวทันตกรรมเป็นกระบวนการที่ผู้ป่วยทันตกรรมต้องท�าเพื่อนัดหมายกับทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาทางทันตกรรม
           การนัดคิวทันตกรรมเป็นส่วนส�าคัญของการรักษาทางทันตกรรม  เนื่องจากจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษา
           โรคทันตกรรมที่เกิดขึ้นในระบบช่องปากและฟันให้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม  ซึ่งในปัจจุบันในขั้นตอนการนัดหมายยังคงใช้

           เจ้าหน้าที่บันทึกการนัดให้ผู้ป่วยด้วยวิธีการดั้งเดิม คือ ติดต่อผ่านผู้ช่วยทันตแพทย์ลงคิวนัดในปฏิทิน ไม่ว่าจะเป็นการมาติดต่อ
           โดยตรงที่ รพ.ฐท.สข.ทรภ.๒ หรือโทรศัพท์



                                                 ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๕ เล่มที่  ๑๒  เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖  หน้า ๑๐
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18