Page 14 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน ธันวาคม ๒๕๖๖
P. 14
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
โดยกระบวนการนัดคิวทันตกรรมโดยทั่วไปมีขั้นตอน ดังนี้
๑. ติดต่อแผนกทันตกรรม ผู้ป่วยต้องติดต่อแผนกทันตกรรมที่ต้องการรับการรักษาเพื่อนัดหมายคิว สามารถท�าได้
โดยการโทรศัพท์หรือเข้ามาที่โรงพยาบาล
๒. การแจ้งปัญหาหรืออาการ ผู้ป่วยท�าการอธิบายปัญหาทันตกรรมหรืออาการที่พบในช่องปากให้แก่เจ้าหน้าที่ทันตกรรม
เพื่อให้ได้รับการนัดหมายที่เหมาะสมกับปัญหาหรืออาการนั้น
๓. ตารางการนัดหมาย เจ้าหน้าที่แผนกทันตกรรมจะท�าการนัดหมายให้ผู้ป่วยตามความเหมาะสม โดยพิจารณาจาก
ความเร่งด่วนของการรักษาและแผนการรักษาที่เคยได้รับก่อนหน้านี้
๔. การแจ้งเตือนและยืนยันการนัดหมาย แผนกทันตกรรมจะแจ้งเตือนผู้ป่วยเกี่ยวกับวันและเวลาที่ก�าหนดในการนัดหมาย
ทางโทรศัพท์ ผู้ป่วยจะต้องยืนยันว่าจะมาตามนัดหมายในวันและเวลาที่ก�าหนด
๕. การเตรียมตัวก่อนการนัดหมาย ผู้ป่วยเตรียมตัวโดยอาจรวบรวมประวัติทันตกรรม ภาพถ่ายรักษา
ทันตกรรมที่ผ่านมา (ถ้ามี) และเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่อาจถูกต้องตามค�าแนะน�าของทันตแพทย์
๖. การเข้ารับการรักษา ในวันที่นัดหมายทันตแพทย์ ผู้ป่วยควรมาถึงแผนกทันตกรรมตามเวลาที่ก�าหนด และลงทะเบียน
เวชระเบียนเพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทันตกรรม ทันตแพทย์จะด�าเนินการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคทันตกรรมตาม
ความเหมาะสม ซึ่งอาจรวมถึงการท�าความสะอาดฟัน รักษาช่องปากหรือฟันที่เสียหายหรือการรักษาอื่นๆ เพิ่มเติม
๗. การนัดหมายต่อเนื่อง หลังจากการรักษาเสร็จสิ้น ทันตแพทย์อาจแนะน�าให้นัดหมายต่อเนื่องเพื่อการตรวจสุขภาพ
ช่องปากเพื่อรักษาและดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของผู้ป่วยในระยะยาว
๘. การบันทึกประวัติและรายงาน ทันตแพทย์จะท�าการบันทึกประวัติการรักษาและผลการตรวจวินิจฉัยลงในเวชระเบียน
ผู้ป่วย รายงานผลการรักษาและแนะน�าต่อไปให้ผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยทราบถึงสถานะของสุขภาพช่องปากและฟัน และแนะน�าวิธี
ดูแลและรักษาเพิ่มเติมที่เหมาะสม
ลักษณะส�าคัญของบริการนัดหมายทันตกรรมออนไลน์
การนัดหมายทันตกรรมออนไลน์เป็นการปรับปรุงกระบวนงานโดยใช้แอปพลิเคชัน Line Official Account (LINE OA)
น�ามาใช้ในการนัดหมายเพื่อรับบริการด้านทันตกรรมทุกขั้นตอน
สามารถช่วยลดเวลาที่ต้องรอและเพิ่มความสะดวกสบายในการนัดหมายทันตกรรม ซึ่งมีลักษณะที่ส�าคัญ ได้แก่
๑. ระบบการจองคิดนัดหมายออนไลน์ แผนกทันตกรรมมีระบบการจองคิวออนไลน์ที่ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงผ่านแอปพลิเคชัน
LINE และ Google work station ที่จัดท�าขึ้นด้วยตนเอง ผู้ป่วยสามารถเลือกวันและเวลาที่ต้องการนัดหมายทันตกรรมได้
อย่างสะดวก โดยไม่จ�าเป็นต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ทันตกรรม
๒. ข้อมูลและประวัติผู้ป่วย ผู้ป่วยกรอกข้อมูลส่วนตัวและประวัติทันตกรรมของตนผ่านการนัดออนไลน์ เพื่อให้ทันตแพทย์
มีข้อมูลพื้นฐานในการวินิจฉัยและวางแผนการรักษา การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนจึงเป็นสิ่งส�าคัญในการนัดหมายออนไลน์
๓. การเลือกทันตแพทย์ ผู้ป่วยสามารถเลือกทันตแพทย์ (หรือเลือกการรักษาที่ต้องการ) ในระบบการจองคิวนัดหมาย
ออนไลน์ได้ โดยสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับทันตแพทย์เพื่อให้ผู้ป่วยได้ทราบถึงความเหมาะสมและความพร้อม
๔. การแจ้งเตือนและยืนยันการนัดหมาย หลังจากท�าการจองคิวออนไลน์แล้ว ระบบจะส่งการแจ้งเตือนผ่านทางอีเมล์
ซึ่งจะเป็นการแจ้งเตือนเกี่ยวกับวันเวลาและสถานที่ที่ต้องมาเข้ารับการรักษาทันตกรรม
๕. การยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการนัดหมาย ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการนัดหมายระบบการจอง
ออนไลน์ผู้รับบริการสามารถท�าการเปลี่ยนแปลงนัดด้วยตนเองผ่านทาง Line เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบจากที่บ้านของผู้รับบริการ
ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง และหากผู้ป่วยมีข้อสงสัย สามารถติดต่อผ่าน Line หรือเข้าระบบ TeleDentists ได้ทันที
ผลลัพธ์การด�าเนินการตามแนวปฏิบัติ
๑. ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ จ�านวนการนัดหมายที่เสร็จสมบูรณ์เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๔.๔๕ จากระบบนัดเดิม โดยมีความแตก
ต่างอย่างมีนัยส�าคัญทางสถิติ (p-value น้อยกว่า ๐.๐๕)
๒. ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ ความพึงพอใจของผู้รับบริการเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๙๕.๖
๓. ท�าตามเป้าหมายจัดการความรู้ของกองทัพเรือ ระดับผลลัพธ์ของการจัดการความรู้ โดยสามารถลดต้นทุน
การปฏิบัติงาน และเพิ่มผลผลิตของการปฏิบัติงานได้ (Lean) มากกว่าร้อยละ ๑๐ โดยวัดจากจ�านวนผู้รับบริการที่รับได้มากขึ้น
(ร้อยละ ๕๔.๔๕)
หน้า ๑๑ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๕ เล่มที่ ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖

