Page 17 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน เมษายน ๒๕๖๖
P. 17

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




                       Little






                            US.






                                                  BY พี่แซม    ศิษฏ์ชายชล  สุทธิพงศ์  MBA  RN


                  ถึงแม้ว่า จะมีรถยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle) หรือ  การใช้ EV ให้เพิ่มมากถึง 50% ในปี 2030 ซึ่งในปัจจุบันนอร์เวย์
 มีประวัติการออกก�าลังกายอย่างหนักในสภาวะอากาศร้อน
           EV ออกมาขายตามท้องตลาดมากกว่า 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็น เป็นประเทศเดียวเท่านั้นที่มีการใช้ EV เกือบ 100%
           ที่นิยมกับคนอเมริกันมากนัก เพิ่งจะเริ่มมาสนใจกันมากขึ้นก็        “EV มีราคาแพงมากและราคาสูงกว่ารถยนต์ใช้น�้ามัน
           ตอนนี้ อาจจะเป็นเพราะว่า สงครามยูเครนกับรัสเซีย ส่งผล สองถึงสามเท่า” จริงอยู่ ในช่วงปี 2023 นี้ ตลาดมีความต้องการ

           ท�าให้น�้ามันมีราคาสูงมากขึ้นอย่างมากมาย แต่ถ้ามานั่งคิดลงลึก (demand) เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่มี EV ถูกจัดหา (supply) ให้เพียงพอได้
           ไปถึงรายละเอียดด้วยแล้ว ความคิดเห็นของคนอเมริกันส่วนใหญ่ ประกอบกับคุณภาพแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นปัจจัย

           ที่ท�าให้พวกเขาประวิงเวลา (push back) ในการซื้อ หวาดกลัว  ท�าให้ราคาสูงขึ้นตามกันมา แต่ถ้าพิจารณาว่าเป็นเจ้าของ EV
           และไม่กล้าที่จะตัดสินใจ มีหลักๆ ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้า EV มีราคา นานขึ้น ก็จะไม่แพงอย่างที่คิด ด้วยเหตุผลที่ว่า EV มีประสิทธิภาพ
           แพงมาก ราคาสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้น�้ามันตามปกติ มากถึง 2 -3 เท่า  สูงกว่า เมื่อเทียบต้นทุนต่อระยะทางที่ขับเป็นไมล์ (mile) ไม่ต้อง

           และกลัวว่าถ้าใช้ EV แล้ว จะขับไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางที่คิด บ�ารุงรักษามากซื้อมาก็ขับได้ตลอด ไม่เหมือนเครื่องยนต์ ต้องเข้าอู่
           เอาไว้ ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลขบนหน้าปัด บ่งบอกแสดงว่ารถยนต์ (garage)  บริการ  (service)  ที่ต้องเปลี่ยนหัวเทียน  (spark
           สามารถไปได้ไกลอีกกี่กิโลเมตร แต่ก็ยังหายกังวลไม่ได้ว่า ไฟฟ้า plug) บ�ารุงรักษา เปลี่ยนน�้ามันเครื่อง (oil) น�้ามันเกียร์ (trans-

           ที่ชาร์จ (charge) อยู่ในแบตเตอรี่ (battery) นั้น จะหมดลง  mission fluid) และอื่นๆ อีกมากมาย (etcetera) เป็นประจ�า
           กลางทาง แล้วก็ไม่สามารถขับรถได้ต่อไปอีก ไม่มีสถานีชาร์จ ทุก 6 เดือนหรือ 1 ปี ตัวอย่าง EV เช่น Chevrolet bolt รับประกัน

           แบตเตอรี่ (charging station) ในระหว่างทางที่ขับรถไป รวมถึง ไม่ต้องเข้าอู่ ใน 8 ปีแรก หรือ 100,000 ไมล์ หรือทุกวันนี้
           ความเสื่อมของแบตเตอรี่ และถ้าเปลี่ยนใหม่ (replacement)  อาจรับประกัน ถึง 200,000 ไมล์ หรือ 15 - 20 ปี ทีเดียว จึงอนุมาน

           ก็จะมีราคาสูงมากๆ ทีเดียว อีกทั้งมีค่าไฟฟ้าที่ต้องเสียเพิ่มขึ้นอีก  ได้ว่าตลอดช่วงอายุการใช้งานของ EV จะมีค่าใช้จ่าย ถูกกว่า
           เพื่อน�ามาชาร์จกับแบตเตอรี่รถยนต์  ดังนั้นวันนี้เรามาคุยกัน รถยนต์ใช้น�้ามัน (gasoline car) มาก
           เรื่องนี้ รถยนต์ไฟฟ้า EV                                   ยกตัวอย่าง  EV  บางยี่ห้อมีราคาที่ต่างกันมาก  คือ

                  มลรัฐแคลิฟอร์เนีย น่าจะเรียกได้ว่าเป็นรัฐที่เริ่ม Nissan Leaf ราคา 27,800
           บุกเบิกการอนุญาตให้น�า EV มาใช้โดยมีกฎหมายรองรับ และ ดอลล่าร์ วิ่งได้ประมาณ 160

           เจ้าของรถสามารถน�าไปหักลดหย่อนภาษีส่วนบุคคลได้โดยมี กิโลเมตร ส�าหรับในเมืองไทย
           การใช้ EV มากกว่า 10 ปี มาแล้ว ข้อมูลทางยานยนต์ไฟฟ้าได้ ขายเกือบ  2,000,000  บาท
           ระบุว่า ตัวเลขที่ขายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ (brand new) มีมากกว่า Tesla model S ขายที่

           ปีก่อนแต่ก็ยังมีจ�านวนน้อย คือ ยอดขาย EV ปี 2021 เพิ่มขึ้น  90,000 ดอลล่าร์ ในเรื่อง
           3% จากปีก่อน ซึ่งขายได้ 4.6% ส่วนในปี 2022 ขาย EV ได้  ราคานี้ต้องค�านึงถึงการ

           5.8% และมีการคาดคะเนว่าในปี 2025 คนอเมริกันจะใช้ EV เปรียบเทียบกับระยะทาง
           เป็นจ�านวนมากถึง 10% และไปจนถึง 30% ในปี 2030  ที่คาดคะเนเมื่อแบตเตอรี่
           ในส่วนของประธานธิบดีไบเดน ก็ได้เริ่มรณรงค์ (campaign) เต็ม  (fully  charged)



                                              ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๕ เล่มที่  ๔  เดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๖๖   หน้า ๑๔
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22