Page 18 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน เมษายน ๒๕๖๖
P. 18
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
โดยมีมาตรฐานเดียวของประเทศ คือ ตัวแทนสิ่งแวดล้อม แบตเตอรี่ ก็จะมีเพิ่มมากขึ้นในเมืองใหญ่ๆ ของ Texas เช่น
รัฐบาลกลาง (environmental protection agency, EPA) ออสติน ดัลลัส ฮุสตัน และ Elpaso เป็นต้น
ท�าการวิเคราะห์แล้วเป็นตัวเปรียบเทียบ ในทุกยี่ห้อของ EV ในเรื่องของประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ เมื่อชาร์จ
เรียกว่า EPA combined range. ตัวอย่างเช่น EV ปี 2023 เต็มแล้ว สามารถเดินทางได้ไกลขนาดไหน ขึ้นอยู่กับคุณภาพ
Mazda MX-30 เริ่มที่ 35,000 ดอลล่าร์ (dollar) EPA range ของแบตด้วย ถ้าเดินทางในระยะใกล้ๆ การชาร์จไฟแบตเตอรี่
100 ไมล์ต่อชาร์จแบตเต็ม ขณะที่ Audi Q4 e-tron เริ่มที่ ไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากว่าเป็นเส้นทางของการวิ่งภายในเมืองนั้น
60,000 ดอลล่าร์ EPA range อยู่ที่ 242 ไมล์ และ Tesla mod- ไม่น่าเกิน 160 กิโลเมตรต่อวัน หรือบวกลบเล็กน้อย สามารถ
el X เริ่มที่ 102,000 ดอลล่าร์ EPA range อยู่ที่ 348 ไมล์ ชาร์จไฟที่บ้าน จะใช้เวลากลางคืน นานเท่าไหร่ก็เพียงพอ
เป็นต้น แต่เทคโนโลยีปัจจุบันนั้น เวลาชาร์จไฟฟ้าตามสถานีชาร์จ
ในปัจจุบันก็หาสถานีชาร์จแบตเตอรี่ นั้นหายากอยู่ แบตเตอรี่ก็ใช้เวลาเพียง 15 ถึง 20 นาทีก็มี แบตเตอรี่ใน
แต่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในเมือง ปัจจุบัน EV ส่วนใหญ่ชาร์จเต็ม จะวิ่งได้ 200 ถึง 300 ไมล์
ใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เพื่อการรองรับ ความนิยมในการใช้ EV (320-480 กิโลเมตร) ซึ่งมีการชาร์จเพียงแค่อาทิตย์ละ 1 ถึง 2
ในเมืองใหญ่ แต่ที่จริง ครั้งเท่านั้น ตัวอย่างก็มี Chevrolet Bolt วิ่ง ได้ไม่ต�่ากว่า 320
เจ้าของ EV ควรจะต้อง กิโลเมตร ต่อชาร์จเต็มถัง Hyundai loniq 5, Kia EV6, Ford
ชาร์จแบต จากไฟฟ้าบ้าน mustang Much-E ก็วิ่งได้เกิน 480 กิโลเมตร เป็นต้น
เป็นอันดับแรกคือเมื่อ ในส่วนของค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้ตามบ้านของตนเอง ก็คง
ขับรถถึงบ้านตอนเย็น ทราบดีแล้วว่าเราชาร์จแบตตอนกลางคืนค่าไฟจึงจะถูกคนใช้
ตอนกลางคืนก็เสียบปลั๊ก กันน้อยในเวลานั้น (off peak) ข้อมูลจาก EPA ได้เปรียบไว้ว่า
ชาร์จไฟตลอดทั้งคืน ในระยะเวลา 1 ปี ค่าไฟฟ้าที่ใช้ไปกับ EV เทสล่าโมเดลสาม
ซึ่งค่าไฟฟ้าในระหว่างนั้น 550 ดอลล่าร์ แต่ค่าน�้ามันของบีเอ็มดับบลิซีรีสาม มากกว่า
จะถูกกว่าปกติ คือมีคน 2000 ดอลลาร์ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันราคาของแบตเตอรี่ ก็ยัง
ใช้น้อย (off peak) มีราคาสูงมากๆ แต่ระยะเวลาประกันแบตเตอรี่ก็มากขึ้น
จะประหยัดค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกัน เทสล่าบอกว่าหลังจาก 150,000 ไมล์ แบตเตอรี่
ที่ซื้อหาแหล่งพลังงาน จะเสื่อม (degenerate) ไป 8% ของแบตเตอรี่เดิมที่ติดมา
ไฟฟ้าสะสมไว้ในแบตเตอรี่ แต่ถ้าใช้บริการของสถานีชาร์จไฟ กับรถ (original battery) ซึ่งสามารถวิ่งได้เป็นเวลาประมาณ
ในระหว่างทางตามไฮเวย์ ระหว่างรัฐ (interstate highway) 8 ถึง 12 ปี แต่ถ้าวิ่งได้ 500,000 ไมล์ (800,000 กิโลเมตร)
นั้น ค่าชาร์จ จะแพงกว่าตามบ้านของตัวเองมากพอสมควร ซึ่ง อายุแบตเตอรี่จะเสื่อมไป 20% เท่านั้น และมีอายุการใช้งาน
ถ้าจ�าเป็นต้องเดินทางไกลระหว่างรัฐที่อยู่ทางตะวันตกของ ประมาณ 25 ปี เลยต้องถามตัวเองว่า เราเคยเป็นเจ้าของ
อเมริกา เช่น แคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน พวกนี้ รถยนต์คันเดียวกัน นานถึง 25 ปี หรือไม่
นักเดินทางจะได้เปรียบ จะมีสถานีชาร์จแบตเตอรี่ตลอดทาง สรุปว่า EV คือค�าตอบของยานยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้
อยู่เป็นจ�านวนมาก หาไม่ยาก บริษัทเทสล่า เป็นผู้บุกเบิกในส่วนนี้ ไม่เกิน 30 ปีจากนี้ ราคาที่แพงของแบตเตอรี่ก็มีแนวโน้มที่จะ
ได้คิดค้นพัฒนา คุณภาพของแบตเตอรี่ให้ชาร์จเต็ม (full charge) ลดลงเนื่องจากมีเทคโนโลยีอันใหม่การใช้สารที่ท�าแบตเตอรี่
เร็วขึ้น ใช้เวลาชาร์จน้อยลง และรถวิ่งได้ไกลขึ้น บริษัทเทสล่า เปลี่ยนจากลิเธียมเป็นอลูมิเนียม ถึงแม้ว่าราคา EV จะยังสูงอยู่
จึงรับประกันว่า ไม่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าชาร์จแบต ตลอดการเดินทาง เมื่อเทียบระยะยาวสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริง และความ
จากเหนือ จรดใต้ ของฝั่งตะวันตก ส่วนในรัฐอื่นๆ นั้นจะเริ่มมี กังวลเรื่องสถานีชาร์จแบตเตอรี่ก็จะลดลงตามไปด้วย รวมถึงค่า
การสร้างสถานีชาร์จแบตในเมืองใหญ่ๆ มากขึ้น ซึ่งสังเกตจาก ไฟฟ้าที่ต้องใช้ชาร์จในตอนกลางคืนก็ไม่มากอย่างที่คิด
เทสล่าได้ย้ายส�านักงานใหญ่มาอยู่ที่เมืองออสติน เท็กซัส และ
ได้รับการสั่งซื้อ มียอดการจ�าหน่ายรถมากขึ้น ดังนั้นสถานีชาร์จ
หน้า ๑๕ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๕ เล่มที่ ๔ เดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๖๖

