Page 22 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน กันยายน ๒๕๖๖
P. 22

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter






                                                         หนังสือน่าอ่าน






                                                   “การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะน�ามาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก”
                                                                       -เนลสัน แมนเดลา-




            รวงผึ้ง  สุทเธนทร์. Medical Microbiology. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : พริ้นท์เอเบิ้ล 2564.
            [QW 4 ร154m 2564]


                 จุลชีววิทยาทางการแพทย์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับจุลชีพที่มีความส�าคัญทางการแพทย์

          หรือจุลชีพที่สามารถก่อโรคในคน แบ่งได้ ๔ ชนิด คือ ไวรัส แบคทีเรีย รา โปรโตซัว ที่มีขนาดเล็ก
          ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าต้องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์

                 หนังสือเล่มนี้  เรียบเรียงเนื้อหาในจุลชีววิทยาการแพทย์ด้วยความรู้ที่ทันสมัย
          จากประสบการณ์ เนื้อหาทันสมัย เพิ่มเนื้อหาระดับโมเลกุล ทั้งในคุณสมบัติของจุลชีพ
          พยาธิก�าเนิด และการก่อโรค ข้อมูลของจุลชีพก่อโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ�้า มีรูปประกอบ เพื่อให้

          มีความเข้าใจการปฏิสัมพันธ์ของจุลชีพและโฮสต์ กลไกการก่อโรคของจุลชีพ เพื่อให้เข้าใจ
          และรู้ถึงการป้องกันและการรักษาโรคติดเชื้อเหล่านี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักศึกษาแพทย์

          นักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ ผู้สนใจในจุลชีพก่อโรค ยังช่วย
          ในการตรวจวินิจฉัย รักษาดูแล และป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ จากเชื้อจุลชีพต่อไป





         เขมณัฏฐ์  มิ่งศิริธรรม. เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ส�าหรับการวิจัยทางการศึกษา ในการเปลี่ยนผ่าน
         ทางดิจิทัล. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2565.

         [LB 1028 ข635ท 25652564]

                 ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการใช้ชีวิตประจ�าวัน  การเรียนรู้
          การท�างาน จึงต้องมีการปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะเทคโนโลยี
          ที่ก�าลังเป็นกระแสสังคมส�าหรับการเรียนการสอน  ผู้สอนจะต้องมีการปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี

          การเข้าใจการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่จ�าเป็นต้องเรียนรู้และรับมือกับการเปลี่ยนแปลง
          ในอนาคต

                 หนังสือเล่มนี้  ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ การท�าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ
          และจัดระบบสื่อมาอย่างต่อเนื่อง  เรียบเรียงเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อ
          การเรียนรู้ในการวิจัยทางการศึกษาที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล สามารถน�าเนื้อหา

          สาระและองค์ความรู้ต่างๆ  ไปประยุกต์ใช้เพื่อผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง  โดยอาศัย
          กระบวนการวิจัยเป็นกระบวนการที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์  สามารถต่อยอด

          พัฒนาการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับการน�าเทคโนโลยีมาใช้  เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้
          ให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลต่อไป



               ข่ำวสำรแพทย์นำวี  ปีที่ ๖๕ เล่มที่  ๙  เดือน กันยำยน พ.ศ.๒๕๖๖
      หน้า ๑๙
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27