Page 22 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน กันยายน ๒๕๖๖
P. 22
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
หนังสือน่าอ่าน
“การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะน�ามาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก”
-เนลสัน แมนเดลา-
รวงผึ้ง สุทเธนทร์. Medical Microbiology. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : พริ้นท์เอเบิ้ล 2564.
[QW 4 ร154m 2564]
จุลชีววิทยาทางการแพทย์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับจุลชีพที่มีความส�าคัญทางการแพทย์
หรือจุลชีพที่สามารถก่อโรคในคน แบ่งได้ ๔ ชนิด คือ ไวรัส แบคทีเรีย รา โปรโตซัว ที่มีขนาดเล็ก
ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าต้องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์
หนังสือเล่มนี้ เรียบเรียงเนื้อหาในจุลชีววิทยาการแพทย์ด้วยความรู้ที่ทันสมัย
จากประสบการณ์ เนื้อหาทันสมัย เพิ่มเนื้อหาระดับโมเลกุล ทั้งในคุณสมบัติของจุลชีพ
พยาธิก�าเนิด และการก่อโรค ข้อมูลของจุลชีพก่อโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ�้า มีรูปประกอบ เพื่อให้
มีความเข้าใจการปฏิสัมพันธ์ของจุลชีพและโฮสต์ กลไกการก่อโรคของจุลชีพ เพื่อให้เข้าใจ
และรู้ถึงการป้องกันและการรักษาโรคติดเชื้อเหล่านี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักศึกษาแพทย์
นักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ ผู้สนใจในจุลชีพก่อโรค ยังช่วย
ในการตรวจวินิจฉัย รักษาดูแล และป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ จากเชื้อจุลชีพต่อไป
เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม. เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ส�าหรับการวิจัยทางการศึกษา ในการเปลี่ยนผ่าน
ทางดิจิทัล. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2565.
[LB 1028 ข635ท 25652564]
ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการใช้ชีวิตประจ�าวัน การเรียนรู้
การท�างาน จึงต้องมีการปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะเทคโนโลยี
ที่ก�าลังเป็นกระแสสังคมส�าหรับการเรียนการสอน ผู้สอนจะต้องมีการปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี
การเข้าใจการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่จ�าเป็นต้องเรียนรู้และรับมือกับการเปลี่ยนแปลง
ในอนาคต
หนังสือเล่มนี้ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ การท�าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ
และจัดระบบสื่อมาอย่างต่อเนื่อง เรียบเรียงเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อ
การเรียนรู้ในการวิจัยทางการศึกษาที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล สามารถน�าเนื้อหา
สาระและองค์ความรู้ต่างๆ ไปประยุกต์ใช้เพื่อผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง โดยอาศัย
กระบวนการวิจัยเป็นกระบวนการที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ สามารถต่อยอด
พัฒนาการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับการน�าเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้
ให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลต่อไป
ข่ำวสำรแพทย์นำวี ปีที่ ๖๕ เล่มที่ ๙ เดือน กันยำยน พ.ศ.๒๕๖๖
หน้า ๑๙

