Page 128 - รายงานกิจการสายแพทย์ งป.67
P. 128
- การวางแผนในการด�าเนินงานจัดการความรู้ของหน่วย
- แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศและวิธีการเขียนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศเสนอ พร.
- การน�าเครื่องมือใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการความรู้ โดยการใช้ AI ในการพัฒนากระบวนการท�างานในปัจจุบัน
ผลการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (Mean = ๔.๕๐, SD = ๐.๖๔)
สิ่งที่ควรให้ปรับปรุง คือ ปัญหาเรื่องโสต สื่อ ฯ โปรเจ็คเตอร์และพอยเตอร์ ไม่พร้อมใช้งาน ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหานาน
๕.๕.๔ โครงการสัมมนาการถอดบทเรียน Best Practice ของ พร. เสนอต่อ ทร. ปีงบประมาณ ๖๗ (ไม่ได้รับงบประมาณ)
ได้บทความ Best Practice จ�านวน ๑ เรื่อง คือ “การปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล ระดับภาค”
๕.๕.๕ กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของ นขต.พร. (ไม่ได้รับงบประมาณ)
๕.๕.๕.๑ ได้ KM action plan ของ หน่วย จ�านวน ๑๓ หน่วยงาน
๕.๕.๕.๒ ได้ Best Practice จ�านวน ๑๕ เรื่อง
๕.๕.๖ กิจกรรมการจัดท�ารายงานประเมินตนเองด้านการจัดการความรู้ เสนอต่อ ทร. เสนอต่อ ทร. เมื่อ ๕ พ.ค.๖๗
๕.๕.๗ กิจกรรมวันแห่งการจัดการความรู้ ทร. (ไม่ได้รับงบประมาณ) จัดเมื่อวันที่ ๒๒ ส.ค.๖๗ ทร. ลักษณะกิจกรรมจัด
ในรูปแบบนิทรรศการ ฝ่ายเลขานุการได้ด�าเนินการจัดท�าบอร์ดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ รวมทั้งน�าเสนอวิดิทัศน์ เรื่อง การปฏิบัติการ
ด้านการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล ระดับภาค
๕.๕.๘ โครงการการจัดการองค์ความรู้หลัก พร. (ไม่ได้รับงบประมาณ) ด�าเนินการโดยคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
๕.๕.๘.๑ การกู้ฟื้นคืนชีพ (CPR)
๕.๕.๘.๒ การกู้ชีพและช่วยชีวิตทางน�้า (MALS)
๕.๕.๙ โครงการมหกรรมการจัดการความรู้ กรมแพทย์ทหารเรือ (งป.รายรับสถานพยาบาล ทร.) จัดเมื่อวันที่ ๔ ก.ย.๖๗
เพื่อส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างบุคลากรของ พร. ในทุกระดับ และสนับสนุนส่งเสริมให้ นขต.พร. และหน่วยแพทย์ ทร.
เห็นความส�าคัญของการจัดการความรู้ จ�านวนผู้เข้าร่วมโครงการ ๑๕๐ คน และคณะท�างานและวิทยากร ๕๗ คน ผู้เข้าร่วม
โครงการมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = ๔.๖๑, SD = ๐.๖๐)
๕.๕.๑๐ ผลการตรวจประเมินการจัดการความรู้ ทร. ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๗ พร. ได้รับผลการประเมินในระดับ
บูรณาการดีเลิศ ผลคะแนน ๙๑.๐๐ คะแนน (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน) โดยผลการประเมินการจัดการความรู้ด้วยตนเอง (KMA)
ได้คะแนน ๔๖.๐๐ คะแนน และผลการประเมินองค์ความรู้ที่มีการจัดการเพื่อให้เกิดวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ได้คะแนน ๔๕.๐๐ คะแนน
๕.๖ งานแผนกห้องสมุดฯ
การให้บริการห้องสมุดกรมแพทย์ทหารเรือด้วยระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Dimdata Semesta Client App version
2.6.0-164 จัดหาโดย จก.พร. ลงนามในสัญญาจ้างท�า “ระบบฐานข้อมูลห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์” เมื่อ ๑๑ มิ.ย.๕๖ เป็นเงิน
๑๘๐,๐๐๐ บาท เป็นระบบ Client server เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างเครื่องลูกข่าย ( client) กับ เครื่องแม่ข่าย (server) ด้วยเครือ
ข่ายภายใน (LAN) ระบบนี้ท�างานโดยการน�าเข้าข้อมูลจากเครื่อง client ที่ติดตั้ง app version 2.6.0-164 เป็นเครื่องที่ใช้อยู่ใน
ห้องสมุดเท่านั้น มีโมดูลต่าง ๆ เช่น Cataloging, Circulation, Serials Control เป็นต้น บันทึกบนฐานข้อมูลใน server ที่ติดตั้ง
ที่ กวส.ฯ ส�าหรับโมดูลส�าหรับการสืบค้นข้อมูล (OPAC) จะดึงข้อมูลจาก sever มาแสดงบน website เพื่อให้ผู้ใช้บริการสืบค้น
หนังสือได้แบบออนไลน์ที่ URL http://li.nmd.go.th/ โดยอัตโนมัติ จนถึง ๑๔ ก.พ.๖๗ URL http://li.nmd.go.th/ ก็ยุติการ
ท�างาน เข้าใช้งานไม่ได้ ท�าให้ผู้ใช้บริการบนเครือข่ายภายใน พร. ไม่สามารถสืบค้นข้อมูลจากภายนอกห้องสมุดได้ สืบค้นได้เฉพาะ
เครื่องภายในห้องสมุดเท่านั้น เครือข่ายภายนอกไม่สามารถสืบค้นได้ ปัญหาอีกอย่างของระบบ Client server คือ ถ้าไฟดับจะ
ท�างานไม่ได้ ต้องเปิดเครื่อง server ท�าให้จ�าเป็นต้องเกิดงานพัฒนาระบบห้องสมุดจากระบบ Client server เป็นระบบ online
เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดกรมแพทย์ได้ง่ายขึ้น ทั้งในเครือข่ายภายใน พร. และภายนอก อย่างไม่
จ�ากัดเวลาและสถานที่ ท�าให้ต้องเกิดการพัฒนาระบบห้องสมุดให้ดีขึ้น ดังนี้
รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ 120
ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๗

