Page 29 - 1 ต.ค.68
P. 29

เส่้นั้ที่างการเป็นั้พยาบัาล้ข้องฉันั้ ไม่่ใช่เส่้นั้ที่างที่่�ฉันั้เล้ือกด้ว่ยติัว่เองติั�งแติ่แรก หากแติ่เป็นั้เส่้นั้ที่างที่่�พ่อ ผู้เป็นั้เส่าหล้ัก

    ข้องคิรอบัคิรัว่ ช่�นั้ำาให้ฉันั้ก้าว่เดินั้ พ่อม่ักบัอกกับัฉันั้เส่ม่อว่่า “การเป็นั้พยาบัาล้

    ม่่ข้้อด่ม่ากม่ายนั้ะลู้ก ลู้กจะได้ที่ำาบัุญทีุ่กว่ันั้โดยไม่่ติ้องเส่่ยเงินั้เล้ย” ประโยคิส่ั�นั้ ๆ
    นั้่�ได้ฝ่ังอยู่ในั้ใจฉันั้เส่ม่อม่า แม่้ในั้ว่ันั้ที่่�ฉันั้ล้ังเล้ว่่าจะเล้ือกที่างไหนั้ด่ พ่อก็ยังเป็นั้ผู้ที่่�

    คิอยยื�นั้ม่ือเข้้าม่าช่�ที่าง แล้ะปลู้กฝ่ังคิว่าม่เชื�อม่ั�นั้ให้ฉันั้ว่่า การเป็นั้พยาบัาล้ คิือหนั้ที่าง
    ที่่�เหม่าะส่ม่ ฉันั้เกิดในั้คิรอบัคิรัว่ฐานั้ะปานั้กล้าง พ่อม่่อาช่พข้ับัรถึรับัจ้าง แม่่เป็นั้

    แม่่บั้านั้คิอยดูแล้ลู้ก ๆ ฉันั้เป็นั้ลู้กคินั้โติ แล้ะม่่นั้้องชายอ่กหนั้ึ�งคินั้ ช่ว่ิติในั้ว่ัยเด็ก

    ข้องเราคิ่อนั้ข้้างล้ำาบัาก ฉันั้ไม่่เคิยรู้เล้ยว่่าอาช่พพยาบัาล้ม่่หนั้้าที่่�อย่างไร เพราะส่ิ�ง
    ที่่�คิุ้นั้ติา คิือ โรงงานั้อุติส่าหกรรม่รอบับั้านั้ ที่ำาให้ฉันั้คิิดเส่ม่อว่่าจบัม่ัธยม่แล้้ว่

    ก็คิงไปที่ำางานั้โรงงานั้เพื�อช่ว่ยเหล้ือคิรอบัคิรัว่  คิว่าม่ฝ่ันั้ในั้ว่ัยเด็กข้องฉันั้ไม่่เคิยม่่ภาพ

    “ชุดพยาบัาล้ส่่ข้าว่” อยู่เล้ย แติ่ผู้ที่่�ม่องเห็นั้เส่้นั้ที่างช่ว่ิติข้องฉันั้ได้ชัดเจนั้ที่่�สุ่ดกล้ับัเป็นั้
    “พ่อ” ฉันั้จึงย้อนั้คิิดได้ว่่า พ่อแล้ะแม่่คิือคินั้ที่่�รักเราม่ากที่่�สุ่ดในั้โล้ก ส่ิ�งที่่�ที่่านั้ที่ั�งส่อง

    ช่�นั้ำาย่อม่เป็นั้ส่ิ�งที่่�ด่ ฉันั้จึงติัดส่ินั้ใจเล้ือกม่าเร่ยนั้พยาบัาล้ แม่้จะกล้ัว่ผ่ กล้ัว่เล้ือด

    แล้ะไม่่ชอบัคิว่าม่ส่กปรกก็ติาม่ แติ่เพื�อพ่อแล้ะแม่่ ผู้เป็นั้เส่ม่ือนั้พระในั้บั้านั้ การติอบัแที่นั้พระคิุณข้องที่่านั้ คิือการที่ำาให้ที่่านั้
    ภาคิภูม่ิใจ ในั้ช่ว่งแรก ฉันั้เดินั้เข้้าม่าในั้เส่้นั้ที่างนั้่�เพราะ “ค์วัามตั�งใจัข้องพ่อ” ม่ากกว่่าคิว่าม่ฝ่ันั้ข้องตินั้เอง แติ่เม่ื�อได้ก้าว่

                                          เข้้าม่าสู่่โล้กการพยาบัาล้จริง ๆ ได้ยืนั้อยู่ข้้างเติ่ยงผู้ป่ว่ย เห็นั้รอยยิ�ม่หล้ังจาก
                                          อาการด่ข้ึ�นั้ แล้ะได้ยินั้คิำาว่่า “ข้อบัคิุณคิ่ะ/คิรับั” จากผู้ป่ว่ยแล้ะคิรอบัคิรัว่ หัว่ใจข้องฉันั้

                                          ก็เติ็ม่ไปด้ว่ยคิว่าม่อิ�ม่เอม่ ฉันั้เร่ยนั้รู้ว่่า “การพยาบัาล้” ไม่่ได้เป็นั้เพ่ยงหนั้้าที่่� หากแติ่

                                          คิือการเอาใจเข้าม่าใส่่ใจเรา การพูดจาไพเราะ การที่ักที่ายด้ว่ยรอยยิ�ม่ แล้ะการรับัฟััง
                                          ปัญหาข้องผู้ป่ว่ยอย่างติั�งใจ  ส่าม่ารถึส่ร้างพล้ังใจที่่�ยิ�งใหญ่ให้กับัคินั้ที่่�กำาล้ังเจ็บัป่ว่ย

                                          แล้ะอ่อนั้แอได้เส่ม่อ ทีุ่กคิรั�งที่่�เหนั้ื�อย พ่อม่ักถึาม่ฉันั้ว่่า “เหนั้ื�อยไหม่ลู้ก” แล้ะเม่ื�อฉันั้
                                          ติอบัว่่าเหนั้ื�อย พ่อจะปล้อบัด้ว่ยคิำาที่่�ที่ำาให้ใจฉันั้เข้้ม่แข้็งข้ึ�นั้เส่ม่อ เช่นั้ “ในั้หล้ว่ง

                                          เหนั้ื�อยกว่่าเราอ่กนั้ะลู้ก” หรือ “ล้องม่องดูคินั้ที่่�ที่ำางานั้กล้างแดดส่ิ เข้าเหนั้ื�อยกว่่า

                                          เราเยอะ” คิำาพูดเหล้่านั้่�กล้ายเป็นั้กำาล้ังใจอันั้ยิ�งใหญ่ที่่�หล้่อเล้่�ยงหัว่ใจข้องฉันั้ให้ก้าว่
                                          ติ่อไป  คิว่าม่ภาคิภูม่ิใจสู่งสุ่ดคิรั�งแรกข้องฉันั้ม่าถึึงในั้ปี  พ.ศ.๒๕๕๒  เม่ื�อฉันั้ได้

                                          รับัติำาแหนั้่ง “พยาบัาล้ติ้นั้แบับัข้องการดูแล้ผู้ป่ว่ยด้ว่ยหัว่ใจข้องคิว่าม่เป็นั้ม่นัุ้ษย์”










                                                  ข�าวิสารแพทย์นาวิี  ปีที� ๖๗ เลั�มที�  ๑๐  เดิือน ตุลัาคม พ.ศ.๒๕๖๘   หน้า ๑๐
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34