Page 9 - nmdNewsletter-6112
P. 9
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
แนวทางการจัดการความรู้
กองทัพเรือ
KM Corner ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๒
ว่าที่ น.อ.หญิง อังคณา นวลยง รอง ผอ.กวก.ศวก.พร.
วันจันทร์ที่ ๒๙ ต.ค.๖๑ ได้รับความกรุณาจาก น.อ.หญิง ธนพร แย้มสุดา ผอ.กวก.ศวก.พร. ให้ติดตาม น.อ.หญิง วรารัตน์
สิงห์ขวา และ น.อ.หญิง จันทราภรณ์ เคียมเส็ง ไปเข้าร่วมประชุมรับทราบแนวทางการบูรณาการ การพัฒนาคุณภาพการบริหาร
จัดการของกองทัพเรือ ณ ห้องประชุม สปช.ทร.๑ อาคาร บก.ทร. วังนันทอุทยาน เนื่องจากมีการชี้แจงแนวทางการพัฒนาการ
จัดการความรู้และแนวทางการด�าเนินงานด้านการจัดการความรู้ของ ทร. ประจ�าปี งป.๖๒ ในครั้งนี้ด้วย เพื่อที่ พร. จะได้น�ามา
เป็นกรอบแนวทางในการด�าเนินงานด้านการจัดการความรู้ให้สอดคล้องกับ ทร. ซึ่งแนวทางในการด�าเนินงาน เป็นไปตามกรอบ
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ที่ให้การจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารจัดการ/พัฒนาคุณภาพ
องค์กร โดยเป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ด้านองค์ยุทธวิธี ข้อ ๘ คือ กองทัพเรือต้อง
เป็นกองทัพทหารของประชาชน หายใจ เชื่อมใจ และมีชะตาชีวิตร่วมกันกับประชาชน สู้เพื่อรับใช้ประชาชน ที่ใดมีศัตรู ที่ใดมีภัย
อันตราย ที่นั่นย่อมมีทหารของกองทัพเรือ ให้สมกับคุณค่าที่ส่งมอบให้กับสังคม “กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภููมิใจ”
และตามแผนแม่บทการจัดการความรู้ของ ทร. พ.ศ.๒๕๖๒-๒๕๖๗ ภายใต้ยุทธศาสตร์ ๓ ด้าน คือ
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ สร้างก�าลังพลที่มีความเชี่ยวชาญ
ส่งเสริมผู้บังคับบัญชาให้สามารถบริหารจัดการองค์ความรู้ จนเกิดประสิทธิผลและยกระดับขีดความสามารถของก�าลังพล
สู่ความเป็นมืออาชีพ โดยส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับชั้นมีวัฒนธรรมการเรียนรู้ เพื่อการแบ่งปัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มี
วิธีการคิดอย่างเป็นระบบ มีเหตุมีผล ท�าให้ผลของการคิดหรือผลของการแก้ปัญหาที่ได้นั้นมีความถูกต้อง แม่นย�าและรวดเร็ว
การเรียนรู้จากตัวเองของก�าลังพลแต่ละคน ที่มีวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) และเกิดการเรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นทีม (Team
Learning) สามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละองค์ความรู้ เพื่อเป็นศูนย์กลางการแบ่งปันและให้ค�าปรึกษาที่ถูกต้อง เสริมสร้าง
ศักยภาพของบุคลากรด้านการจัดการความรู้ (KM Team) ให้มีความเข้มแข็ง สามารถเป็นพี่เลี้ยง แนะน�า และกระตุ้นบุคลากร
ในหน่วยงานของตนให้สามารถจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนา Facilitator สู่ผู้น�าการเปลี่ยนแปลง (Change
Agent) เพื่อให้การจัดการความรู้ของ ทร. มีความยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ด้านกระบวนการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
ยกระดับการปฏิบัติการสู่ความเป็นเลิศ และ บูรณาการวิธีปฏิบัติที่ดี/เป็นเลิศ ของ นขต.ทร. (Better/Best Practice)
สู่การบรรลุประสิทธิผลกองทัพเรือ เป็นการจัดระบบการจัดการความรู้ของ ทร. ให้มีโครงสร้างที่ชัดเจน ทั้งโครงสร้างองค์ความรู้
(Knowledge Taxonomy) ที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง และความรู้ในตัวคน โครงสร้างบุคลากรด้านการจัดการความรู้ บูรณาการ
การจัดการความรู้ ให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปฏิบัติงานของ ทร. และสามารถยกระดับการปฏิบัติงานนั้นๆ ให้มีความเชื่อม
โยง และข้ามสายงาน ส่งผลให้เกิดการออกแบบปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงาน ทร. ที่มีความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการ
บริหารจัดการภาครัฐได้ โดยไม่เป็นการเพิ่มภาระงาน
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๐ เล่มที่ ๑๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑ หน้า ๕

