Page 3 - ข่าวสารฯ ฉบับ 6211 พ.ย.๖๒.
P. 3

มีระวำงขับน�้ำสูงสุด ๓,๗๐๐ ตัน ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ CODAG (Combined Diesel and Gas Turbine) ท�ำควำมเร็ว
             สูงสุดมำกกว่ำ ๓๐ นอต มีระยะปฏิบัติกำรในทะเลที่ควำมเร็ว ๑๘ นอต มำกกว่ำ ๔,๐๐๐ ไมล์ทะเล มีควำมคงทนทะเลสูง

             ถึงภำวะทะเลระดับ ๘ หรือควำมสูงคลื่น อย่ำงต่อเนื่องโดยไม่ต้องรับกำรส่งก�ำลังบ�ำรุงไม่น้อยกว่ำ ๒๑ วัน คุณลักษณะ
             ของเรือถูกออกแบบโดยใช้ Stealth Technology เพื่อลดขนำดพื้นที่หน้ำตัดกำรสะท้อนคลื่นเรดำร์ ลดกำรแผ่รังสีควำมร้อน
             จำกตัวเรือ และลดกำรแพร่คลื่นเสียงใต้น�้ำ ท�ำให้ยำกต่อกำรถูกตรวจจับและพิสูจน์ทรำบ

                    เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช มีขีดควำมสำมำรถในกำรปฏิบัติกำรรบทำงเรือทั้ง ๓ มิติ ได้แก่ กำรรบผิวน�้ำ กำรปรำบ
             เรือด�ำน�้ำ และกำรป้องกันภัยทำงอำกำศ รวมทั้งยังมีขีดควำมสำมำรถในกำรโจมตีที่หมำยชำยฝั่งด้วยอำวุธปล่อยน�ำวิถี

             โดยสำมำรถน�ำเฮลิคอปเตอร์ขนำดไม่เกิน ๑๐ ตัน ไปกับเรือได้ ๑ ล�ำ เช่น เฮลิคอปเตอร์แบบ S - 70B Sea Hawk หรือ
             แบบ MH 60S Knight Hawk เป็นกำรเพิ่มขีดควำมสำมำรถในกำรปฏิบัติกำรในทะเล นอกจำกนั้นยังมีขีดควำมสำมำรถใน
             กำรตรวจกำรณ์และกำรท�ำสงครำมอิเล็กทรอนิกส์ครอบคลุมทุกมิติ ทุกระยะ ด้วยอุปกรณ์ตรวจจับที่มีประสิทธิภำพ ได้แก่

             เรดำร์ตรวจกำรณ์พื้นน�้ำและอำกำศแบบ AMB – EP เรดำร์ตรวจกำรณ์ทำงอำกำศระยะไกลแบบ AMB ER โซนำร์แบบ
             DSQS - 24C โซนำร์ ลำกท้ำยแบบ ACTAS - 20 ระบบดักรับกำรแพร่คลื่นเรดำร์ R-ESM และระบบดักรับกำรแพร่คลื่นวิทยุ

             C-ESM  เป็นต้น  ในส่วนของระบบอำวุธได้รับกำรติดตั้งอำวุธที่ทันสมัยและมีประสิทธิภำพสูง  ได้แก่  ปืนหลักแบบ  76/62
             SuperRapid Multi-Feed ปืนกลรองแบบ ๓๐ มม. MSI อำวุธปล่อยน�ำวิถีพื้นสู่พื้นแบบ Harpoon Block II อำวุธปล่อย
             น�ำวิถีพื้นสู่อำกำศแบบ ESSM ระบบป้องกันตนเองระยะประชิดแบบ Phalanx ตอร์ปิโดปรำบเรือด�ำน�้ำแบบ MK 54 และ

             ระบบแท่นยิงเป้ำลวงต่อต้ำนอำวุธปล่อยน�ำวิถีและตอร์ปิโด แบบ Soft Kil Weapon System (SKWS) DL-12T และ
             แบบ MK 137 ส�ำหรับหัวใจในกำรบริหำรจัดกำรกำรรบ หรือ Combat Management นั้น เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช

             ได้รับกำรติดตั้งระบบอ�ำนวยกำรรบ SAAB 9LV MK 4 ที่ใช้เป็นมำตรฐำนในเรือรบหลักของกองทัพเรือ สำมำรถเชื่อมโยง
             ข้อมูลทำงยุทธวิธี หรือ Tactical Data Link กับเรือฟริเกตชุดเรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงจักรีนฤเบศร รวมถึงเครื่องบิน
             ตรวจกำรณ์และเตือนภัยล่วงหน้ำ SAAB 340 AEW8C Erieye และเครื่องบินขับไล่ JAS - 39 Gripen ของกองทัพอำกำศ

             จึงท�ำให้ทุกหน่วยในพื้นที่กำรรบสำมำรถเห็นและเข้ำใจภำพสถำนกำรณ์เดียวกัน เป็นกำรทวีก�ำลังขีดควำมสำมำรถกำรรบ
             ให้กับกองทัพส่งผลให้กำรปฏิบัติกำรร่วมในลักษณะกองเรือ  Battle  Group  และกำรปฏิบัติกำรร่วมกับกองทัพอำกำศ

             มีประสิทธิภำพมำกยิ่งขึ้น
                    นอกจำกขีดควำมสำมำรถในกำรปฏิบัติกำรรบแล้ว เรือล�ำนี้ยังมีขีดควำมสำมำรถในกำรปฏิบัติกำรทำงทหำรที่ไม่ใช่
             สงครำมได้หลำกหลำยภำรกิจเช่นกัน ได้แก่ กำรบังคับใช้กฎหมำยในทะเล กำรตรวจค้นเรือต้องสงสัย ด้วยเรือ RHIB ที่มี

             ควำมเร็วสูงมำกกว่ำ ๔๐ นอต ๒ ล�ำ กำรต่อต้ำนกำรก่อกำรร้ำยในทะเล ด้วยกำรใช้เป็นกองบัญชำกำรของส่วนควบคุม
             ชุดปฏิบัติกำรพิเศษและเป็นฐำนบินของเฮลิคอปเตอร์ ตลอดจนกำรปฏิบัติกำรค้นหำและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล

             ด้วยกำรใช้ระบบอ�ำนวยกำรรบและระบบเดินเรือแบบรวมกำรวิเครำะห์ทิศทำงกำรเคลื่อนที่ของยำนพำหนะหรือผู้ประสบภัย
             ในทะเล กำรเคลื่อนที่ของครำบน�้ำมัน กำรเคลื่อนที่ของกลุ่มก๊ำซที่ลอยในอำกำศ โดยเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช ยังถูกออกแบบ
             ให้มีขีดควำมสำมำรถในกำรอยู่รอดขณะปฏิบัติกำรในพื้นที่ที่มีกำรปนเปื้อนของสำรนิวเคลียร์  เคมี  และชีวภำพ  ที่เป็น

             อันตรำยต่อมนุษย์ รวมทั้งกำรปรับใช้พื้นที่ในโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ที่มีระบบปรับอำกำศรองรับ เป็นที่พักชั่วครำวของผู้ประสบภัย
             ตลอดจนกำรสนับสนุนกำรส่งกลับทำงสำยแพทย์ หรือ MEDVAC จำกพื้นที่ประสบภัยบนฝั่งมำยังเรือ หรือ จำกเรือในทะเล

             ไปยังโรงพยำบำลบนฝั่ง
   1   2   3   4   5   6   7   8