Page 190 - รายงานกิจการสายแพทย์ ทร. ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕
P. 190
๖.๔ ด้านการส่งกลับสายแพทย์
การประสานและส่งกลับสายแพทย์ “ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์ทางทะเล ทรภ.๑” ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อ
เป็น “ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์ทางทะเล รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส.” เป็นหน่วยขึ้นตรง รพ.อาภากรเกียรติวงศ์
ฐท.สส. โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้พิจารณาอนุมัติให้การรับรอง ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์
ทางทะเล รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. เป็น หน่วยปฏิบัติการ ประเภทปฏิบัติการอ�านวยการ ระดับสูง ตั้งแต่ ๘ ต.ค.๖๔ มีที่ตั้ง
ณ พื้นที่ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. มีการประสานและสนับสนุนการส่งกลับสายแพทย์ ปีงบประมาณ ๖๕ ดังนี้
๑) การปฏิบัติการ ณ จุดเกิดเหตุ (EMS) จ�านวน ๒๖๓ ครั้ง
๒) การส่งต่อผู้ป่วย จ�านวน ๘๗ ครั้ง
๓) การประสานและส่งกลับสายแพทย์ จ�านวน ๒ ครั้ง
๓.๑) ทางบก ๑ ครั้ง
๓.๒) ทางอากาศยาน ๑ ครั้ง
๔) รับผู้ป่วย COVID-19 มารักษาต่อที่โรงพยาบาล จ�านวน ๔ ครั้ง
๕) การรับแจ้งเหตุทางทะเล จ�านวน ๑ ครั้ง
๗. ผลงานดีเด่น หรือผลงานที่ภาคภูมิใจ
๗.๑ จัดชุดแพทย์สนับสนุนภารกิจถวายความปลอดภัยด้านการแพทย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี
พระบรมวงศานุวงศ์ พระราชอาคันตุกะ ผู้แทนพระองค์ (VVIP) และบุคคลส�าคัญ (VIP) เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ และ
สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันทีเมื่อสั่งการ โดยถวายความปลอดภัยด้านการแพทย์ จ�านวน ๔๕ ครั้ง ดังนี้
๑) ชุดถวายความปลอดภัย ๑๑๙ วัน
๒) ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ จ�านวน ๘๗ วัน
๓) ชุดล�าเรียงส่งกลับทางอากาศ จ�านวน ๙๒ วัน
๔) ชุดถวายความปลอดภัยทางน�้า ๑๘ วัน
๕) ชุดตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิ จ�านวน ๑๔๔ วัน
๖) ชุดตรวจ RT-PCR และ ATK จ�านวน ๑๓๕ วัน
๗) ชุดพยาบาลหญิง Bike Nursees จ�านวน ๑๓ วัน
๘) ชุดตรวจสุขาภิบาลอาหาร จ�านวน ๑๒๓ วัน
๗.๒ การพัฒนาองค์กร
๑) สนับสนุนทันตแพทย์เข้าร่วมการประชุมวิชาการกับองค์กรภาคเอกชน และทันตแพทยสมาคม ซึ่งจัดเป็นประจ�าทุกปี
เพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านทันตกรรมในสาขาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
๒) จัดประชุมเพื่อพัฒนางานด้านคุณภาพการบริการ การตรวจเวชระเบียน การค้นหาความเสี่ยงจากอุบัติการณ์และจาก
การปฏิบัติงานเป็นประจ�าทุกเดือน
๓) พัฒนาระบบสารสนเทศในงานทันตกรรมมาใช้ในการบริการ ด้านการรักษาและการบริหารจัดการ ได้แก่ การพัฒนา
เทคโนโลยีระบบการถ่ายภาพรังสี โดยการน�าเครื่องเอกซเรย์ระบบดิจิตอล mobile ดิจิตอล มาใช้ในการวินิจฉัยโรค ทั้งในและ
นอกช่องปาก เพื่อช่วยในการวินิจฉัยวางแผนการรักษาให้มีความแม่นย�าสูงขึ้น
๔) พัฒนาให้มีการรายงานอุบัติการณ์และให้คนไข้ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจผ่านระบบ QR CODE และการเก็บ
จ�านวนอุบัติการณ์ รวมถึงสถิติความพึงพอใจผ่านโปรแกรม google form
๕) ด�าเนินงานตามแนวทางการบริหารจัดการการบริการทันตกรรม ด้วยวิถีการบริการทันตกรรมแบบใหม่ (New Normal)
รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ 182
ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๕

