Page 190 - รายงานกิจการสายแพทย์ ทร. ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕
P. 190

๖.๔ ด้านการส่งกลับสายแพทย์
           การประสานและส่งกลับสายแพทย์ “ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์ทางทะเล ทรภ.๑” ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อ

      เป็น “ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์ทางทะเล รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส.” เป็นหน่วยขึ้นตรง รพ.อาภากรเกียรติวงศ์
      ฐท.สส. โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้พิจารณาอนุมัติให้การรับรอง ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์
      ทางทะเล รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. เป็น หน่วยปฏิบัติการ ประเภทปฏิบัติการอ�านวยการ ระดับสูง ตั้งแต่ ๘ ต.ค.๖๔ มีที่ตั้ง

      ณ พื้นที่ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. มีการประสานและสนับสนุนการส่งกลับสายแพทย์ ปีงบประมาณ ๖๕ ดังนี้
            ๑) การปฏิบัติการ ณ จุดเกิดเหตุ (EMS)  จ�านวน ๒๖๓ ครั้ง
            ๒)  การส่งต่อผู้ป่วย  จ�านวน ๘๗ ครั้ง

            ๓) การประสานและส่งกลับสายแพทย์  จ�านวน ๒ ครั้ง
              ๓.๑) ทางบก ๑ ครั้ง
              ๓.๒) ทางอากาศยาน ๑ ครั้ง
            ๔) รับผู้ป่วย COVID-19 มารักษาต่อที่โรงพยาบาล  จ�านวน ๔ ครั้ง

            ๕) การรับแจ้งเหตุทางทะเล  จ�านวน ๑ ครั้ง


      ๗. ผลงานดีเด่น หรือผลงานที่ภาคภูมิใจ

        ๗.๑ จัดชุดแพทย์สนับสนุนภารกิจถวายความปลอดภัยด้านการแพทย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี
      พระบรมวงศานุวงศ์ พระราชอาคันตุกะ ผู้แทนพระองค์ (VVIP) และบุคคลส�าคัญ (VIP) เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ และ

      สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันทีเมื่อสั่งการ โดยถวายความปลอดภัยด้านการแพทย์ จ�านวน ๔๕ ครั้ง ดังนี้
             ๑) ชุดถวายความปลอดภัย ๑๑๙ วัน
             ๒) ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ จ�านวน ๘๗ วัน

             ๓) ชุดล�าเรียงส่งกลับทางอากาศ จ�านวน ๙๒ วัน
             ๔) ชุดถวายความปลอดภัยทางน�้า ๑๘ วัน

             ๕) ชุดตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิ จ�านวน ๑๔๔ วัน
             ๖) ชุดตรวจ RT-PCR และ ATK จ�านวน ๑๓๕ วัน
             ๗) ชุดพยาบาลหญิง Bike Nursees จ�านวน ๑๓ วัน

             ๘) ชุดตรวจสุขาภิบาลอาหาร จ�านวน ๑๒๓ วัน
        ๗.๒ การพัฒนาองค์กร

             ๑) สนับสนุนทันตแพทย์เข้าร่วมการประชุมวิชาการกับองค์กรภาคเอกชน และทันตแพทยสมาคม ซึ่งจัดเป็นประจ�าทุกปี
      เพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านทันตกรรมในสาขาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
             ๒) จัดประชุมเพื่อพัฒนางานด้านคุณภาพการบริการ การตรวจเวชระเบียน การค้นหาความเสี่ยงจากอุบัติการณ์และจาก

      การปฏิบัติงานเป็นประจ�าทุกเดือน
             ๓) พัฒนาระบบสารสนเทศในงานทันตกรรมมาใช้ในการบริการ ด้านการรักษาและการบริหารจัดการ ได้แก่ การพัฒนา
      เทคโนโลยีระบบการถ่ายภาพรังสี  โดยการน�าเครื่องเอกซเรย์ระบบดิจิตอล  mobile  ดิจิตอล  มาใช้ในการวินิจฉัยโรค  ทั้งในและ

      นอกช่องปาก เพื่อช่วยในการวินิจฉัยวางแผนการรักษาให้มีความแม่นย�าสูงขึ้น
             ๔) พัฒนาให้มีการรายงานอุบัติการณ์และให้คนไข้ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจผ่านระบบ QR CODE และการเก็บ

      จ�านวนอุบัติการณ์ รวมถึงสถิติความพึงพอใจผ่านโปรแกรม google form
             ๕) ด�าเนินงานตามแนวทางการบริหารจัดการการบริการทันตกรรม ด้วยวิถีการบริการทันตกรรมแบบใหม่ (New Normal)




      รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ                     182
      ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๕
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195