Page 193 - รายงานกิจการสายแพทย์ ทร. ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕
P. 193
๙) มีการให้บริการทางทันตกรรมแก่ข้าราชการ ทร. ครอบครัว และประชาชน
๑๐) จัดเตรียมก�าลังพลพยาบาลให้พร้อมในด้านความรู้ ด้านร่างกายและจิตใจ ในการขึ้นปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย
โดยเฉพาะหอผู้ป่วยเฉพาะโรค
๗.๔.๒ ให้บริการทางการแพทย์สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของกองทัพเรือ
๑) เข้าร่วมการฝึกต่างๆ ภายใน ทร. จ�านวน ๙ ครั้ง
๒) สนับสนุนการฝึกและวิทยากร
๒.๑) วิทยากรการฝึกต่างๆ ภายใน ทร. จ�านวน ๓ ครั้ง
๒.๒) วิทยากรการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน จ�านวน ๒๒ ครั้ง
๒.๓) วิทยากรการช่วยชีวิตเชิงยุทธวิธี จ�านวน ๒ ครั้ง
๒.๔) วิทยากรการบริการแพทย์บรรเทาสาธารณภัย จ�านวน ๑ ครั้ง
๒.๕) วิทยากรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน�้า MALS จ�านวน ๒ ครั้ง
๒.๖) การตรวจประเมินหน่วยงาน ทร. ของ จร.ทร. จ�านวน ๙ ครั้ง
๓) การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพจิตทหารก่อนไปปฏิบัติราชการทางทหาร ได้แก่ นย. นป.สอ.รฝ.สข. ร้อย.รปภ.
สนามบิน นป.สอ.รฝ.๔๕๑ ๔๙๑ และ ๖๒๑ สถานีเรดาร์ตรวจการณ์พื้นน�้าเกาะยูปู หน่วยตรวจเรดาร์ตรวจการณ์พื้นน�้า กจต.
นสร. และก�าลังพลสายแพทย์ รวมทั้งสิ้น ๒,๖๕๘ นาย
๔) มีการออกหน่วยบริการด้านทันตกรรม แก่หน่วยแพทย์ปฐมภูมิในพื้นที่สัตหีบ
๕) สนับสนุนก�าลังพลตามที่หน่วยร้องขอ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือส�าเร็จ เช่น ให้การสนับสนุน
ก�าลังพลในการออกปฏิบัติราชการทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่
๗.๔.๓ ให้บริการสุขภาพแก่ก�าลังพลและครอบครัวกองทัพเรือและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการรักษาพยาบาลประชาชน
๑) ดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ในระบบ Community Isolation : CI รพ.อาภากรเกียรติวงศ์
ฐท.สส. จ�านวน ๔๒๓ ราย
๒) งานให้บริการวัคซีนป้องกัน COVID-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รพ.ฯ
ก�าลังพล ทร. ครอบครัว ผู้ต้องขัง รจ.ฐท.สส. และประชาชนทั่วไป
๓) ด�าเนินการให้บริการในการตรวจรักษา คัดกรอง ให้ค�าปรึกษา โรคทางจิตเวชและยาเสพติด เพื่อให้ผู้ป่วยที่มี
อาการจิตเวชได้รับการบริการอย่างรวดเร็ว ทันเวลาก่อนอาการก�าเริบรุนแรง ถูกต้อง ตามมาตรฐาน ได้รับการดูแลที่มีคุณภาพ
ปลอดภัย สามารถด�ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ก�าลังพลกองทัพเรือ ครอบครัวและประชาชน
ทั่วไป ในพื้นที่รับผิดชอบ ในปีงบประมาณ ๖๕ มีผู้รับบริการ ๘,๙๒๓ ครั้ง
๔) สามารถตรวจคัดกรองสุขภาพจิตทหารกองประจ�าการผลัดใหม่ ได้ร้อยละ ๙๔.๐๒ (ค่าเป้าหมาย ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ ๘๐) เพื่อแยกผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสม ตลอดจนให้ค�าแนะน�าหน่วยในการบริหาร
จัดการบุคคลเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง
๕) สนับสนุนงานดูแลสุขภาพช่องปาก ร่วมกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ รพ.ฯ และกิจกรรมโครงการรณรงค์ “คนไทยฟันดี
สดุดีสมเด็จย่า” ให้บริการทันตกรรมฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
๖) จัดส่งยาให้ผู้ป่วยทางไปรษณีย์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด ๑๙ ช่วยลดความแออัดใน รพ.ฯ และ
ช่วยลดความเสี่ยงผู้ป่วยรับเชื้อ จ�านวนผู้ป่วยที่ได้รับยาทางไปรษณีย์ รวมทั้งสิ้น ๑๖๗ ราย
๗) น�าระบบการท�างานของตู้เรียกคิวอัตโนมัติแทนการจับบัตรคิวกระดาษแข็งและเรียกล�าดับเข้ารับบริการด้วย
เสียงอัตโนมัติแทนการเรียกคิวของเจ้าหน้าที่ ในสถานการณ์ช่วงโรคระบาดโควิด ๑๙ เพื่อลดการสัมผัสและติดเชื้อ
๘) ท�า QR Code การเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลในสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าในการขอ Authen Code
แทนบัตรประชาชน
185 รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ
ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๕

