Page 193 - รายงานกิจการสายแพทย์ ทร. ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕
P. 193

๙) มีการให้บริการทางทันตกรรมแก่ข้าราชการ ทร. ครอบครัว และประชาชน
                       ๑๐) จัดเตรียมก�าลังพลพยาบาลให้พร้อมในด้านความรู้ ด้านร่างกายและจิตใจ ในการขึ้นปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย

          โดยเฉพาะหอผู้ป่วยเฉพาะโรค
                  ๗.๔.๒ ให้บริการทางการแพทย์สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของกองทัพเรือ
                       ๑) เข้าร่วมการฝึกต่างๆ ภายใน ทร.  จ�านวน ๙ ครั้ง

                       ๒) สนับสนุนการฝึกและวิทยากร
                         ๒.๑) วิทยากรการฝึกต่างๆ ภายใน ทร.  จ�านวน ๓ ครั้ง
                         ๒.๒) วิทยากรการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน  จ�านวน ๒๒ ครั้ง

                         ๒.๓) วิทยากรการช่วยชีวิตเชิงยุทธวิธี  จ�านวน ๒ ครั้ง
                         ๒.๔) วิทยากรการบริการแพทย์บรรเทาสาธารณภัย  จ�านวน ๑ ครั้ง
                         ๒.๕) วิทยากรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน�้า MALS  จ�านวน ๒ ครั้ง
                         ๒.๖) การตรวจประเมินหน่วยงาน ทร. ของ จร.ทร.  จ�านวน ๙ ครั้ง

                       ๓) การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพจิตทหารก่อนไปปฏิบัติราชการทางทหาร ได้แก่ นย.  นป.สอ.รฝ.สข.  ร้อย.รปภ.
          สนามบิน  นป.สอ.รฝ.๔๕๑ ๔๙๑ และ ๖๒๑  สถานีเรดาร์ตรวจการณ์พื้นน�้าเกาะยูปู  หน่วยตรวจเรดาร์ตรวจการณ์พื้นน�้า กจต.
          นสร. และก�าลังพลสายแพทย์ รวมทั้งสิ้น ๒,๖๕๘ นาย

                       ๔) มีการออกหน่วยบริการด้านทันตกรรม แก่หน่วยแพทย์ปฐมภูมิในพื้นที่สัตหีบ
                       ๕) สนับสนุนก�าลังพลตามที่หน่วยร้องขอ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือส�าเร็จ เช่น ให้การสนับสนุน
          ก�าลังพลในการออกปฏิบัติราชการทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่
                  ๗.๔.๓ ให้บริการสุขภาพแก่ก�าลังพลและครอบครัวกองทัพเรือและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการรักษาพยาบาลประชาชน

                       ๑) ดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ในระบบ Community Isolation : CI รพ.อาภากรเกียรติวงศ์
          ฐท.สส. จ�านวน ๔๒๓ ราย

                       ๒) งานให้บริการวัคซีนป้องกัน COVID-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รพ.ฯ
          ก�าลังพล ทร.  ครอบครัว  ผู้ต้องขัง รจ.ฐท.สส. และประชาชนทั่วไป
                       ๓) ด�าเนินการให้บริการในการตรวจรักษา คัดกรอง ให้ค�าปรึกษา โรคทางจิตเวชและยาเสพติด เพื่อให้ผู้ป่วยที่มี
          อาการจิตเวชได้รับการบริการอย่างรวดเร็ว  ทันเวลาก่อนอาการก�าเริบรุนแรง  ถูกต้อง  ตามมาตรฐาน  ได้รับการดูแลที่มีคุณภาพ

          ปลอดภัย สามารถด�ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ก�าลังพลกองทัพเรือ ครอบครัวและประชาชน
          ทั่วไป ในพื้นที่รับผิดชอบ ในปีงบประมาณ ๖๕ มีผู้รับบริการ ๘,๙๒๓ ครั้ง
                       ๔) สามารถตรวจคัดกรองสุขภาพจิตทหารกองประจ�าการผลัดใหม่ ได้ร้อยละ ๙๔.๐๒ (ค่าเป้าหมาย ไม่น้อยกว่า

          ร้อยละ  ๘๐)  เพื่อแยกผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสม  ตลอดจนให้ค�าแนะน�าหน่วยในการบริหาร
          จัดการบุคคลเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง
                       ๕)  สนับสนุนงานดูแลสุขภาพช่องปาก ร่วมกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ รพ.ฯ และกิจกรรมโครงการรณรงค์ “คนไทยฟันดี
          สดุดีสมเด็จย่า” ให้บริการทันตกรรมฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

                       ๖) จัดส่งยาให้ผู้ป่วยทางไปรษณีย์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด ๑๙ ช่วยลดความแออัดใน รพ.ฯ และ
          ช่วยลดความเสี่ยงผู้ป่วยรับเชื้อ จ�านวนผู้ป่วยที่ได้รับยาทางไปรษณีย์ รวมทั้งสิ้น ๑๖๗ ราย
                       ๗)  น�าระบบการท�างานของตู้เรียกคิวอัตโนมัติแทนการจับบัตรคิวกระดาษแข็งและเรียกล�าดับเข้ารับบริการด้วย

          เสียงอัตโนมัติแทนการเรียกคิวของเจ้าหน้าที่ ในสถานการณ์ช่วงโรคระบาดโควิด ๑๙ เพื่อลดการสัมผัสและติดเชื้อ
                       ๘)  ท�า  QR  Code  การเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลในสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าในการขอ  Authen  Code
          แทนบัตรประชาชน




                                                             185                             รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ
                                                                                                  ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๕
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198