Page 17 - nmdNewsletter-6110
P. 17

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter






                                                             องค์ความรู้หลัก



                                                        กรมแพทย์ทหารเรือ



                  KM Corner                                 น.ท.หญิง อังคณา   นวลยง  เลขานุการคณะทำางานการจัดการความรู้ พร.



                  การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือที่กรมแพทย์ทหารเรือนำามาใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนงาน  ตอบสนอง

           ความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  แก้ไขปัญหา  หรือปรับปรุงการดำาเนินงานที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับ
           ยุทธศาสตร์ เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของ พร. และ ทร. โดยเป็นกลยุทธ์ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ของ พร.

                  ตามทฤษฎีว่าด้วยเรื่องการจัดการความรู้ระบุว่า  องค์กรควรจะกำาหนดขอบเขตองค์ความรู้ (KM Focus area) ที่มีความ
           จำาเป็นต่อการสนับสนุนพันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์  และ คัดเลือกเป้าหมายของการจัดการความรู้ (Desired
           State) เพื่อนำาองค์ความรู้ที่เป็นเป้าหมายมาจัดทำาแผนปฏิบัติการการจัดการความรู้    การคัดเลือกองค์ความรู้หลักของหน่วยขึ้นตรง

           กองทัพเรือแต่ละหน่วย จะมีความแตกต่างกัน จากประสบการณ์การเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ใน ๑๘
           ก.ย.๖๑ ที่ผ่านมา  ได้ทราบว่า การได้มาซึ่ง KM Focus เป้าหมาย และเรื่องที่ต้องจัดการความรู้ในแต่ละปี มาจากการวิเคราะห์

           ทบทวนในประเด็นต่างๆ เหล่านี้คือ   ยุทธศาสตร์กองทัพเรือ    นโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ  THAILAND 4.0  นโยบายการจัดการ
           ความรู้ ทร. นโยบาย CEO และ CKO  มีกรอบในการคัดเลือกกระบวนการปฏิบัติงานที่เป็น best practice  โดยการให้คะแนน
           ตามหลักเกณฑ์ที่กำาหนดขึ้น  ตัวอย่างดังตาราง





























                   ในแต่ละปีคณะกรรมการอำานวยการจัดการความรู้ พร. (CKO) จะกำาหนดขอบเขตองค์ความรู้ (KM Focus area) ที่มี
           ความจำาเป็นต่อการสนับสนุนพันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของ พร. และ ทร.  นำามาดำาเนินการจัดทำาแผน
           ปฏิบัติการการจัดการความรู้   ซึ่งในปัจจุบัน การบริหารจัดการองค์กร ของ พร. เป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาค

           รัฐ  ดังนั้นจึงมีการพัฒนาองค์กรหรือยกระดับคุณภาพองค์กรโดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือหนึ่ง  กล่าวคือ คณะกรรมการ
           อำานวยการจัดการความรู้ พร. (CKO)  จะวิเคราะห์ความต้องการของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ผลการดำาเนินงานของ พร.

           ตามยุทธศาสตร์ (PMQA หมวด ๔)   ผลลัพธ์การดำาเนินงาน (PMQA หมวด ๗)   ดูข้อบกพร่องของกระบวนงาน/ระบบปฏิบัติการ
           ต่างๆ  (PMQA หมวด ๖)




                                                 ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๐  เล่มที่ ๑๐ เดือน ตุลาคม   พ.ศ.๒๕๖๑  หน้า ๙
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22