Page 24 - 01-01-62
P. 24

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



      อาจจะมากกว่า ๒%  ยกตัวอย่างง่ายๆ เมืองที่ผู้เขียนอยู่ คือ เมือง   โรงเรียนก็สามารถจ้างได้ในราคาแพงกว่าท้องตลาดแรงงานครู
      Dallas  ซึ่งเป็นเขตการศึกษา  ขนาดใหญ่  เขตการปกครองกว้าง   ได้ครูที่มีความสามารถ ในขณะที่เขตของโรงเรียนที่ยากจนก็สามารถ
      และประกอบอยู่หลายเมืองย่อยๆ เล็กๆ อยู่ประมาณเกือบ ๑๐ เมือง   จ้างได้  คุณภาพครูอาจจะดีไม่เท่ากัน  แต่มาตรฐานคุณภาพ

      ภาษีโรงเรียนจัดเก็บจากเมืองเล็กๆ ย่อยๆ  และจากเมืองดัลลัส   ไม่แตกต่างกันมาก
      เข้ามารวมอยู่ในเขตการศึกษาดัลลัส  ภาษีนี้ใช้ภายในเฉพาะเขต          ดังนั้นประเด็นเงินเดือนนี้ก็จะไม่เท่ากันน่ะ จบมาปริญญาตรี
      การศึกษาเท่านั้น    ไม่แบ่งปันให้เขตอื่น   จ�านวนการเก็บภาษีแต่ละเขต  เหมือนกัน  แต่เงินเดือนจะไม่เท่ากัน   ไม่เหมือนเมืองไทยใช่ไหมครับ
      จึงไม่เท่ากัน                                         จบมาเงินเดือนขั้นต�่าต้อง ๑๕,๐๐๐ บาท แต่เอกชนจ้างต�่ากว่า (ครู

              ในแต่ละเขตการศึกษา (school district) จะมีการบริหาร  ว่างงานมีมากขึ้น) แล้วก็เพิ่มไปเรื่อยๆ เงินเดือนครูที่อเมริกาไม่เท่ากัน
      การจัดการโรงเรียนซึ่งมีจ�านวนโรงเรียนประถม  มัธยม  กระจาย  ขึ้นอยู่กับความสามารถ  ขึ้นอยู่กับเกรดของโรงเรียน  ขึ้นอยู่กับ
      อยู่ทั่วไปตามบริเวณให้พอเพียงกับจ�านวนนักเรียน  ซึ่งได้ตัวเลข  หลายอย่าง ดังนั้นครูที่จะต้องท�างานต้องแข่งขันมีผลการสอนที่อยู่ใน
      มาจากการค�านวณส�ามะโนประชากร  (census)  ของเด็กที่อายุ  มาตรฐานตามเกณฑ์เขตการศึกษาท้องถิ่นนั้นๆ บทบาทของครูนั้น

      ต�่ากว่า  ๑๘  ปี  และอยู่ในวัยที่จะต้องได้รับการศึกษาในโรงเรียน   ก็จะมีพื้นฐานที่คล้ายกัน  แต่การน�าเสนอการสอนนักเรียน การให้
      ทางรัฐบาลก็จะอ�านวยความสะดวกให้กับเด็กเหล่านี้  ได้มีโอกาส  ไม่เหมือนกัน
      เข้ารับการเรียน  การสอนในเขตโรงเรียนที่ตนอาศัยอยู่โดยไม่เสีย            พูดถึงโรงเรียนอีกเพราะการศึกษาเป็นพื้นฐานของความ
      ค่าใช้จ่ายใดๆ  ทั้งสิ้น  (free  of  charge)  ในเรื่องของส่วนตัว   ส�าเร็จของแต่ละชุมชน ระดับเมือง ถึงระดับมลรัฐ ระดับประเทศ

      เครื่องเรียน  อุปกรณ์การเรียนนั้น  ต้องจัดหามาเอง  ถ้าท่านไม่มี  การศึกษาในอเมริกาถือว่าค่อนข้างจะมีมาตรฐานเท่าเทียมกัน เหมือนกัน
      บุตรที่มีอายุเข้ารับการศึกษาระดับประถม มัธยม ก็ต้องคิดว่าเงิน  ทุกแห่งในระบบ ดังนั้นไม่ว่าท่านจะอยู่ที่เมืองไหน  แห่งไหนของ
      ภาษีโรงเรียนนี้  แบ่งปันให้กับสังคม  ให้กับคนอื่น  ลูกของคนอื่น  อเมริกาทั้งมลรัฐ  ๕๐  รัฐ  นักเรียนก็จะมีความรอบรู้ขั้นพื้นฐาน
      เอาไปใช้ถือว่าได้บุญ  แต่ถ้าจะคิดว่าเสียประโยชน์เสียเปรียบไป  ความสามารถใกล้เคียงกัน ในเรื่องของความเป็นมาตรฐานอันหนึ่ง

      เปล่าๆ   เสียแต่ไม่ได้ ก็จะท�าให้เราเป็นทุกข์ จิตใจไม่เป็นสุข   เราจะเห็น  ที่สังเกตุเห็นก็คือ จะไม่ต้องท�าให้พ่อแม่ผู้ปกครองของแต่ละคนนั้น
      แต่ประโยชน์ส่วนตน (selfish) ซึ่งในแง่มุมนี้จะต้องคิดว่าเราเสีย  พยายามยัดเยียด  (pushing)  ความรู้ให้กับเด็กนักเรียนอนุบาล
      ภาษีโรงเรียนแบ่งปันให้กับสังคมที่เราอยู่จะรู้สึกดีขึ้น  ประถม  มัธยม  เกิดการแข่งขันในการที่จะเข้าไปอยู่ในโรงเรียน
             ที่ได้มาจากภาษีโรงเรียน คืนท้องถิ่น ๒% นี้ ค�านวณจาก  ที่มีมาตรฐานสูง  ไม่เหมือนไทยที่ไม่มุ่งประเด็นของการมีส่วนร่วม

      มูลค่าของบ้าน ทรัพย์สิน ที่ดิน ณ ปีนั้นๆ ถ้าท่านเป็นเจ้าของบ้าน  ของสังคมแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลมาแต่ตั้งเด็ก ซึ่งส่งผลเป็นการ
      มูลค่าประมาณ  ๓๐๐,๐๐๐  เหรียญ  ปีนั้นท่านก็จะต้องเสียภาษี  ปลูกนิสัยเห็นแก่ส่วนตัวไปโดยปริยาย   อาจไม่รู้ตัวกันด้วยซ�้า   โดยเฉพาะ
      โรงเรียน ๖๐๐๐ เหรียญ ยังไม่รวมภาษีอื่นๆ อีก ที่ท่านเสียเลย  สังคมแออัด เช่น เขตกรุงเทพมหานคร  เป็นต้น นักเรียนอเมริกัน
      นะครับ  ไปมาอาจเสียภาษีทรัพย์สิน  ที่นี่ที่เดียวไปถึง  ๘,๐๐๐   จึงไม่จ�าเป็นต้องย้ายถิ่นฐานจากเมืองต่างๆ   เมืองเล็กเข้าสู่เมืองใหญ่

      ถึง ๙,๐๐๐ เหรียญ แต่ถ้าท่านเป็นเจ้าของตึกซึ่งเรียกว่า เป็นตึก  ที่เป็นชุมชนแออัด แข่งขัน เอาเปรียบ ฉวยโอกาส นักเรียนก็สามารถ
      ทางธุรกิจราคาตึกก็อยู่ประมาณ ไม่ได้เป็นตึกแถวแต่เป็นตึกเดียว  รับรู้  เรียนรู้  หมายถึงตัวนักเรียนนะครับ  ไม่ใช่หมายถึงผู้ปกครอง
      เดี่ยวๆ บางแห่งมูลค่าประเมินปีนั้น สัก ๒,๐๐๐,๐๐๐.๐๐ ดอลล่าร์   เมื่อถึงวันจบการศึกษาระดับมัธยม  จะมีการสอบวัดผลมาตรฐาน
      ภาษีโรงเรียนเป็นเปอร์เซ็นต์ก็อยู่ที่ ๔๐,๐๐๐ เหรียญต่อปี เป็นต้น   ใช้ข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อส�าหรับนักเรียนที่จะเข้าศึกษาต่อ

      แต่ถ้าปีหน้า ราคาประเมินที่ดินเพิ่มขึ้นอีก ก็เสียภาษีเพิ่มขึ้นเป็นเงา  ในระดับอุดมศึกษา
      ตามตัว (like a shadow)                                        การเรียนกวดวิชา นอกเวลาเรียนมีน้อยมาก ถ้ามี ก็อย่างที่
             เงินภาษีโรงเรียนท้องถิ่นทีได้มาแต่ละเมืองย่อย    และรวมถึง  เป็นพื้นฐานที่จะกวดวิชา เป็นการแข่งขันทางด้านวิชาการ แต่ส่วนใหญ่
      เมืองดัลลัสด้วยนั่น น�ามารวมกันอยู่ในเขตการปกครองการศึกษา  เป็นการแข่งขันกับตัวเด็กนักเรียนเองซะมากกว่า ว่าเด็กนักเรียนนั้น

      ดัลลัส หลังจากนั้นก็จะมาจัดการบริหาร แบ่งปันในเรื่องของการ  จะมีความถนัดของแต่ละคนอย่างไร การบ้านจะเน้นในเรื่องความคิด
      จ้างคน  จ้างคุณครูมาสอน  จ้างบุคลากร  การจัดการผู้บริหาร  สร้างสรรค์  รอบคอบ  เป็นงานน�าเสนอโครงงานอย่างสม�่าเสมอ
      โรงเรียนในเขตการศึกษาของโรงเรียนซึ่งมีประมาณเกือบ ๑๐ เมือง   การเรียนรู้ของนักเรียนนั้นมีวิธีการรับการถ่ายทอดจากคุณครูต่างกัน
      ดังที่กล่าวถึงข้างต้น                                 ออกไป  แต่นักเรียนเหล่านี้จะเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้วศึกษาความรู้

             เขตไหนที่เป็นเมืองใหญ่ เขตการปกครองโรงเรียนที่รวย  และความถนัดของตัวเองมาตั้งแต่ระดับประถม  มาถึงระดับมัธยม
      หรือว่ามีเศรษฐกิจดี  การจ้างคุณครูเอาไว้ง่าย  จ้างบุคลากรของ  ก็สามารถแบ่งแยกแยะและตัดสินใจว่าตัวเองนั้นมีความถนัด


       หน้า ๑๕     ข่าวสารแพทย์นาวี   ปีที่ ๖๑  เล่มที่ ๑ เดือน มกราคม  พ.ศ.๒๕๖๒
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29