Page 23 - 01-05-62
P. 23
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ธรรมะกับคติธรรมสอนใจ
เรื่อง...งานสร้างสุข
การท�างานเป็นเรื่องที่คู่กับชีวิตมนุษย์ และแม้งานจะมีมากมายหลายประเภท แต่ก็มีลักษณะเหมือนกันอยู่อย่าง
หนึ่งคือ ถ้าเป็นงานสุจริต จะมีความสุขแฝงอยู่ในงานนั้นเสมอ ความสุขดังกล่าวให้ผลเป็น ๒ ขณะ คือ
๑.ขณะท�าเสร็จ คือเพียงลงมือท�า หรือท�าเสร็จ ความสุขก็เกิดได้ทันที เช่น อาจมีบางครั้งที่เรามีความสุขใจ ภูมิใจ
เมื่อได้ลุกขึ้นยืน สละที่นั่งบนรถโดยสารให้กับผู้ที่อ่อนแอกว่า ไม่จ�าเป็นต้องกล่าวถึงงานที่มีความส�าคัญมากกว่านี้ ใช้ความ
พยายามมากกว่านี้ และเกิดประโยชน์มากกว่านี้
๒.ขณะได้ผลตอบแทน งานส่วนใหญ่จะมีสิ่งตอบแทนเป็นรางวัล ในรูปของค่าจ้าง เงินเดือน หรือผลประโยชน์อื่นๆ
อย่างน้อยก็ได้รับการชมเชยหรือความนิยมนับถือ เมื่อผลตอบแทนเช่นนี้เกิดขึ้น ก็ท�าให้เจ้าของงานเป็นสุข
สรุปว่า การท�างานก็คือการลงมือสร้างความสุขให้กับตนนั่นเอง ถ้าหวังความสุขเฉพาะขณะที่ ๒ คือมุ่งผลตอบแทน
อย่างเดียว ก็จะต้องรอจนกว่าจะได้รับผลนั้น เช่น รอจนถึงวันเงินเดือนออกซึ่งมีอยู่เพียงวันเดียว หรือรอจนกว่าจะมี
ผู้พบเห็นแล้วยกย่องชมเชย ก็ยิ่งเลื่อนลอยหนักเข้าไปอีก ข้อส�าคัญ ถ้าผลตอบแทนไม่เป็นตามที่มุ่งหวัง งานก็จะเป็นแหล่งรวม
ของความทุกข์ แต่ถ้าท�างานเพื่อมุ่งความสุขขณะที่ ๑ คือเมื่อได้ท�างานและส�าเร็จ ได้สร้างคุณประโยชน์ให้เกิดก็ภูมิใจ
ในความเป็นคนมีค่าของตนเอง ปลื้มใจเมื่องานนั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ก็จะมีความสุขใจไปพร้อมกับการท�างานนั้น หรือพูด
อีกอย่างหนึ่งว่า งานนั้นท�าให้เกิดความสุข ดังตัวอย่างบุคคลคนหนึ่ง มีอาชีพกวาดถนน ขนขยะ ซึ่งเป็นงานไร้ชื่อเสียง
ค่าตอบแทนต�่า แต่ก็ยังมีอุตสาหะท�างานเลี้ยงชีพอย่างเป็นสุข ขณะที่อีกคนหนึ่ง มีการงานที่มั่นคง มีเกียรติ และค่าตอบแทน
สูงกว่า แต่ไม่อาจหาความสุขจากการท�างานได้ สาเหตุส�าคัญ ก็เพราะมุ่งเสวยผลความสุขที่แตกต่างกันนี้เอง
เรื่อง...โจรทิม
ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับฎีกาจากโจรทิม ซึ่งติดคุกด้วยข้อหาปล้นทรัพย์ ใน
ฎีการะบุว่า ตั้งแต่ต้องโทษก็ตั้งใจฝึกฝนวิชาจักสานมาโดยล�าดับ บัดนี้ล่วงเลยมาถึงสิบปี มั่นใจว่าฝีมือเป็นเลิศไม่มีใครสู้ได้
จึงผลิตงานฝีมือถวาย หากทรงโปรด ก็จะขอพระราชทานอภัยโทษสักครั้งเพื่อออกบวชเลิกประพฤติชั่วไปตลอดชีวิต และ
เมื่อได้ทอดพระเนตรกาถังน�้าร้อนฝีมือจักสานของโจรทิมที่เจ้าพนักงานน�าขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ทรงพอพระทัยในฝีมืออัน
ประณีตงดงามไม่มีใครเทียบ จึงพระราชทานอภัยโทษ และโปรดให้จัดบวชเป็นนาคหลวง
ต่อมาเมื่อ ร.ศ. ๑๑๒ เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส พระทิมได้มาแจ้งต่อสมเด็จกรมพระยาด�ารงราชานุภาพ
ว่าตนเองได้เคยเรียนคาถาอาคมส�าหรับการต่อสู้มาบ้าง บัดนี้บ้านเมืองเกิดศึกสงคราม จะมาขอพระราชทาน
พระบรมราชานุญาตลาสิกขาออกไปช่วยรบกับข้าศึก เพื่อทดแทนพระมหากรุณาธิคุณ ต่อเมื่อสิ้นการศึก หากรอดชีวิตก็
จะขอกลับมาบวชอีกครั้งหนึ่ง สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง เมื่อทรงทราบ ถึงกับทรงออกพระโอษฐ์ว่า “มนุษย์เรานี้ ถึงตกต�่า
จนเป็นโจรผู้ร้าย ถ้ากลับใจได้จริงๆ ก็ยังเป็นคนดีได้” และโปรดให้อัญเชิญพระกระแสรับสั่งไปถึงพระทิมว่าทรงขอบใจ แต่
พระทิมอายุมากแล้ว ขออาราธนาให้บวชเอาบุญต่อไปเถิด จนภายหลังเมื่อพระทิมมรณภาพ ยังได้พระราชทานจัดการศพ
ให้อย่างมีเกียรติยศยิ่ง
เรื่องนี้ให้ข้อคิดส�าคัญ ๒ ประการ คือ
๑.ความรู้ความสามารถที่ฝึกฝนจนรู้จริง ดีจริง ย่อมอ�านวยประโยชน์ให้ชีวิตได้จริงเมื่อโอกาสมาถึง จึงไม่ควรดู
หมิ่นวิชาความรู้แม้ในเรื่องเล็กน้อยว่าไม่ส�าคัญ
๒.มนุษย์ปุถุชนไม่มีใครถูกทั้งหมดหรือผิดทั้งหมด แต่ถ้าผิด ต้องพร้อมที่จะกลับตัว หรือแก้ไขที่ส�าคัญสังคมควร
ให้โอกาส
ดังนั้นวิชาความรู้และการแก้ไขปรับปรุงตนเอง เป็นตัวก�าหนดชีวิตของคนให้ดีหรือเลวสูงหรือต�่าได้อย่างจริงแท้
แน่นอนเพียงใด โปรดดูโจรทิมเป็นตัวอย่างเถิด
จัดท�าโดย กองอนุศาสนาจารย์ ยศ.ทร.
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๑ เล่มที่ ๕ เดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๒ หน้า ๑๘

